Chuyển động thị trường

Xuất khẩu hàng rau quả giảm liên tiếp trong 4 tháng đầu năm 2022

Trong 4 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,17 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 4/2022 đạt 327 triệu USD, giảm 19,1% so với tháng 4/2021. Trong 4 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,17 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam qua các tháng giai đoạn năm 2020 – 2022 (ĐVT: triệu USD). Nguồn: Tổng cục Hải quan

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu hàng rau quả giảm liên tiếp trong 4 tháng đầu năm 2022, trong đó trị giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 625,8 triệu USD, giảm 27,7%, chiếm 53,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả, giảm 9,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. 

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực đối với hàng rau quả của Việt Nam trong nhiều năm qua, tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khẩu luôn phải đối mặt với tình trạng không ổn định theo tình trạng đóng và mở tại các cửa khẩu với Trung Quốc. Chính vì vậy, việc tăng dần xuất khẩu bằng hình thức chính ngạch và giảm xuất khẩu tiểu ngạch là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, Cục Xuất nhập khẩu nhận định. 

Bên cạnh đó, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh phụ thuộc vào thị trường này cũng sẽ góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng trong thời gian tới.

Đáng chú ý, trong 4 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường như Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông và Nhật Bản đã tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2021.

Sự tăng trưởng của các thị trường này bắt đầu từ năm 2021. Tuy nhiên, do kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này còn khiêm tốn nên mức tăng từ các thị trường trên không bù đắp được sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đánh giá đang có sự chuyển dịch rõ nét về xuất khẩu rau quả sang các châu lục khác. Trong khi tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang châu Á giảm, thì khu vực châu Âu và châu Mỹ lại ghi nhận tăng. 

Nhu cầu nhập khẩu sản phẩm rau quả của EU hàng năm từ khu vực nhiệt đới rất lớn và đang có tốc độ tăng trưởng cao. Trong khi đó, Việt Nam đã có Hiệp định thương mại tự do với EU. Sau khi Hiệp định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực, thuế suất một số loại rau, quả của Việt Nam vào EU được giảm về 0%, đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các nước trong khu vực.

Khuê Hiền

Back to top button