Chuyển động thị trường

Xuất khẩu hàng rau quả giảm liên tiếp kể từ tháng 4/2021

Việc áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, lưu thông hàng hoá, trong đó có xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc. 

Do tác động của đại dịch Covid-19, Việt Nam phải áp dụng các biện pháp phòng chống mạnh nhất làm cho việc sản xuất, lưu thông hàng hóa bị ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng. Đây là lý do chính khiến xuất khẩu hàng rau quả giảm liên tiếp kể từ tháng 4/2021. 

Đáng chú ý, trong tháng 8/2021 xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh. 

Rau Quả
Xuất khẩu rau quả giảm do ảnh hưởng của Covid-19. Ảnh minh hoạ: Internet

Cục Xuất khẩu cho biết, do Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thanh long tại các cửa khẩu Hà khẩu và Thiên Bảo, thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), làm thanh long trong nước giảm giá mạnh. Nguyên nhân phía Trung Quốc đưa ra là do hàng hóa Việt Nam bị nghi nhiễm SARS-CoV-2. 

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2021, xu hướng xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc giảm tốc nhanh nhất so với các thị trường khác, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc đạt 1,4 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả của chính của Việt Nam. Do đó, việc tăng mạnh sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Nga, Úc…cũng chưa bù đắp được mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc trong tháng 8/2021. 

Tuy nhiên, việc đa dang hoá thị trường xuất khẩu hàng rau quả, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là rất cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Cục Xuất nhập khẩu cho biết thêm.

Mặc dù xuất khẩu rau quả giảm liên tiếp trong 4 tháng, song theo ước tính, trong 9 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,77 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Khuê Hiền

Back to top button