Nông nghiệp

Việt Nam cần làm gì khi Bắc Âu ngày càng ưa chuộng rau nhiệt đới?

Ngày nay, Bắc Âu tiêu thụ cũng như nhập khẩu ngày càng nhiều các loại hoa quả nhiệt đới như chuối, dưa, dứa. Bên cạnh đó, các loại rau nhiệt đới (rau gia vị, chanh, quất,…) cũng có xu hướng tương tự. Theo dự báo, đến năm 2030, Bắc Âu có thể tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tăng gấp 2 – 3 lần. Vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để nắm bắt thời cơ?

Trên thực tế, các nước Bắc Âu rất khó khăn trong việc sản xuất rau, quả vì có thời tiết khí hậu lạnh quanh năm. Do đó, rau quả chủ yếu phải nhập khẩu từ các nước trên thế giới. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau, quả Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường các nước Bắc Âu. Đặc biệt, với những lợi thế mà Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại (thuế các mặt hàng rau, quả tươi hầu hết về 0%) thì đây chắc chắn là thị trường tiềm năng cho rau quả Việt Nam.

Hiện nay, người tiêu dùng ở các nước Bắc Âu nói riêng cũng như trên toàn cầu nói chung có xu hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng. Họ quan tâm nhiều hơn đến giá trị sản phẩm, dinh dưỡng, đặc biệt là các sản phẩm an toàn vệ sinh, hữu cơ.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Latvia) cho biết, ngày nay, người tiêu dùng cũng có xu hướng sử dụng các sản phẩm tiện lợi, nhanh chóng. Chính vì vậy, các sản phẩm đóng gói sẵn, cả rau, hoa, quả ngày càng trở lên thông dụng trong thương mại bán lẻ như rau sống được rửa và thái sẵn, cà rốt rửa và cắt, đóng gói sẵn,…

Viet Nam Can Lam Gi Khi Bac Au Ngay Cang Ua Chuong Rau Nhiet Doi

Không những thế, tại thị trường này, người tiêu dùng cũng quan tâm đến các đặc sản và sản phẩm mới lạ. Do đó, các loại hoa quả nhiệt đới như đới như chuối, dưa, dứa được tiêu thụ quanh năm hay những mặt hàng rau nhiệt đới như ớt ngọt, quả có mùi vị (chanh, quất) ngày càng được nhập khẩu nhiều.

Thị trường Bắc Âu là một trong những thị trường tiềm năng đối với mặt hàng rau quả Việt. Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển nêu rõ, để thâm nhập sâu vào thị trường này thì không phải là điều dễ dàng, đặc biệt với các nhà cung cấp còn mới như Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu rau quả vào thị trường Bắc Âu sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh từ các tập đoàn hoa quả đa quốc gia, các công ty vận chuyển hay công ty đóng gói. Ngoài ra, địa lý xa xôi từ Việt Nam đến các nước Bắc Âu cũng là một trong những khó khăn không hề nhỏ trong việc đảm bảo hàng hóa còn tươi mới khi sang đến khu vực này.

Để thâm nhập sâu vào thị trường Bắc Âu, các doanh nghiệp rau quả Việt Nam cần tuân thủ nghiêm túc theo các quy định của thị trường, cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, theo đúng tiêu chuẩn đề ra. Không những thế, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần xây dựng hình ảnh, tạo dựng thương hiệu nhằm nâng cao vị thế của mình.

Do đó, các cửa hàng, siêu thị cũng đã dần hành động sản xuất, kinh doanh “xanh”, thân thiện với môi trường, giảm thiểu các sản phẩm nhựa. Qua đây, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để đáp ứng tiêu chuẩn này của thị trường Bắc Âu, doanh nghiệp có thể tận dụng lá chuối để đóng gói sản phẩm thay vì đựng trong bao bì nhựa, túi nilong gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường.

Phan Huy – Thu Uyên

Back to top button