VIDEOS

Vải Việt Nam: Đắt đỏ bất ngờ trên thị trường thế giới!

Là thức quả khá bình dân tại Việt Nam, nhưng trên thị trường nước ngoài, quả vải lại được săn đón với mức giá cao ngất ngưởng.

Câu nói “Của quý là của hiếm” chưa bao giờ đúng đến thế, khi thức quả tưởng chừng rất bình dân, dễ kiếm tại Việt Nam lại trở thành “cao lương mĩ vị”, được bày bán với giá “cắt cổ” tại nhiều siêu thị nước ngoài.

Quả vải trong tiếng Hán – Việt còn được gọi là “lệ chi”. Đây là loại cây ăn quả thân gỗ vùng nhiệt đới, có nguồn gốc từ Giao Chỉ (miền Bắc nước ta hiện nay). Khu vực huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương và huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang là một trong những nơi trồng vải nổi tiếng nhất Việt Nam.

Ở Việt Nam, vào tầm tháng 5, tháng 6, có thể dễ dàng thấy các xe trái cây đỏ rực bày bán vải thành từng bó. Loại thường có, loại ngon có, với giá dao động từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng. Thậm chí, ảnh hưởng bởi Covid-19, có giai đoạn vải được bán với giá 8.000 – 10.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, tại thị trường thế giới, vải Việt Nam lại được xem như thức quả cao cấp, được bán với giá “trên trời” tại nhiều siêu thị nước ngoài. Thí dụ như ở Nhật Bản, theo một số thông tin khảo sát tại các siêu thị ở Nhật, loại vải thiều trong hộp nhựa được bán tại Aeon có giá là 540 yên/ hộp 200g (tương đương 117.000 đồng). Còn loại vải được đóng gói cẩn thận trong hộp giấy, bên trong lót vải lụa vàng có giá lên tới hơn 3,000 yên, tương đương 650.000/ hộp 12 quả, nghĩa là mỗi quả vải trong hộp này có giá tận 54.000 đồng.

So với mức giá của vải thiều được bán ở Việt Nam thì mức giá 54.000 đồng/quả ở Nhật thật khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, nếu nhìn lại về quá trình trồng và tuyển chọn những quả vải đó, cho đến khi vận chuyển sang đến Nhật thì mức giá như trên có thể xem là khá hợp lý.

Vai Viet Nam Dat Do Bat Ngo Tren Thi Truong The Gioi 2

Thậm chí, năm 2018, 20 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang liên bang Nga trực tiếp phục vụ World Cup.

Tại các siêu thị của Singapore, vải u hồng Việt Nam được bày bán với mức giá dao động từ 100.000 – 120.000 đồng/kg. Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được xuất khẩu sang Thái Lan và bán tại nhiều hệ thống siêu thị với giá 299 Baht/kg (khoảng 200.000 đồng/kg).

Có thể thấy vải Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường thế với, đây là một trong số những bước tiến mới của Việt Nam trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản ra các nước bên ngoài khu vực.

Vai Viet Nam Dat Do Bat Ngo Tren Thi Truong The Gioi 3
Vải thiều Lục Ngạn được bày bán tại nhiều hệ thống siêu thị ở Thái Lan.

Từ ngày 6/6, cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart (VNpost), Lazada đã đồng loạt mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang.

Đây là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản, có hệ thống trên các sàn thương mại điện tử lớn. Hoạt động này nhằm giúp vải thiều Bắc Giang tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế nhanh, rộng hơn, phù hợp với phương thức bán hàng thời kỳ công nghệ 4.0 và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Trong đó, sàn thương mại Điện tử Sendo đã tổ chức cho bà con nông dân Bắc Giang thực hành livestream chốt đơn tại vườn trong quy mô chương trình “Chung tay ủng hộ vải Lục Ngạn, Bắc Giang.”

Đây cũng là lần đầu tiên có một sàn thương mại điện tử giao mặt tiền của trang Facebook và ứng dụng di động của sàn cho nông dân thực hành livestream. Kết quả trong buổi livestream, trong chỉ 40 phút, bà con nông dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã bán hết 8 tấn vải thiều.

Vai Viet Nam Dat Do Bat Ngo Tren Thi Truong The Gioi 4
Nông dân tại Bắc Giang nhanh chóng ứng dụng công nghệ 4.0 vào mô hình kinh doanh, bán hết 8 tấn vải trong 40 phút livestream.

 Tính đến hết ngày 13/6, hơn 97.000 tấn vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ; trong đó thị trường trong nước tiêu thụ đạt hơn 57.000 tấn và xuất khẩu đạt hơn 39.000 tấn, với các thị trường chính là Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Tại hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều năm 2021, với 29 điểm cầu trong nước và quốc tế vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao cách làm của tỉnh Bắc Giang trong việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, thương mại điện tử là phương thức kinh doanh mới và hiện đại. Việc Bắc Giang chủ động áp dụng nền tảng công nghệ mới này trong tiêu thụ vải là hướng đi đúng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh.

Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, ông Dương Thanh Tùng cho biết: “Với thành công đã đạt được từ cây vải, trong tương lai, địa phương chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện với các loại nông sản khác như na và đặc biệt là các loại trái cây có múi”.

Năm nay được xem là một năm được mùa của vải Việt Nam, đặc biệt là đối với vải thiều Bắc Giang, theo số liệu thống kê, sản lượng tăng hàng chục nghìn tấn so với năm trước. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đã đặt ra bài toán khó cho việc tiêu thụ nông sản thế mạnh này của tỉnh. Đặc biệt, khâu vận chuyển hàng hóa cần phải rất nhanh chóng, với khả năng bảo quản tốt để vải thiều đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng tươi mới.

Hãy nhớ nhấn nút đăng ký và theo dõi chuyên mục Thương hiệu & Góc nhìn của Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp & Đầu tư để không bỏ lỡ những bài viết đặc sắc về thương hiệu trong các chương trình sau.

Phú Giang

Back to top button