Thương mại - dịch vụ

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức khai thác thương mại chở khách từ ngày 6/11 

Từ ngày 6/11, Dự án hoạt động vận hành giai đoạn đầu, thời gian khai thác một năm. Sau một năm sẽ đánh giá và tiếp chuyển sang giai đoạn khai thác bền vững.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu Dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đúng 7h ngày 6/11, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội sẽ bàn giao tiếp nhận dự án. 

Ngay sau lễ bàn giao, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức khai thác thương mại chở khách. 

Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt sẽ phục vụ miễn phí. Sau thời gian trên, trong 6 tháng tiếp theo, tuyến đường sắt này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, với thời gian giãn cách khoảng 15 phút/chuyến. 6 tháng tiếp theo đó sẽ vận hành 9 đoàn, khoảng 10 phút/chuyến.

đừơng Sắt
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đồng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Bộ GTVT

Về thời gian hoạt động, đường sắt Cát Linh – Hà Đông mở cửa từ 5h30 và đóng vào 20h hàng ngày. Trong tuần đầu tiên khai thác 15 phút/chuyến, sang tuần thứ 2 là 10 phút/chuyến. Trường hợp đông khách sẽ điều chỉnh để phù hợp biểu đồ để đạt hiệu quả. 

Khi khai thác thương mại, mở từ 5h30 sáng và kết thúc 22h30; giờ bình thường vận hành 10 phút/chuyến, giờ cao điểm 6 phút/chuyến.

Giá vé được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện hành khách công cộng và được phê duyệt, được cài đặt vào phần mềm trên máy bán vé. 

Cụ thể, giá vé lượt dựa theo số ga đi, với mức: 7.000-15.000 đồng/vé, vé ngày 30.000 đồng/vé trên toàn tuyến. Vé tháng gồm 2 loại: 200.000 đồng/tháng/vé phổ thông(không định danh), vé ưu tiên 100.000 đồng/tháng, vé tập thể được giảm… Việc áp dụng ưu đãi, giảm giá vé được thực hiện theo quy định chung.

Về kết nối xe buýt, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Metro Hà Nội (đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành dự án) cho biết, dọc tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông có 55 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt này từ năm 2020. Ga đầu Cát Linh và ga cuối Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. 

Trong tương lai sẽ có 59 tuyến xe buýt kết nối với đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Cả 12 ga đều bố trí điểm trông giữ xe đạp, xe máy dành cho người dân đi tàu.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu; quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435 mm. Tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; đầu tư từ vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và đối ứng trong nước. Tổng mức đầu tư (điều chỉnh) là 18.001,5 tỷ đồng, tăng hơn 9.231 tỷ đồng so với mức ban đầu.

Thuỳ Chi

Back to top button