Thương mại - dịch vụ

TP HCM triển khai thu phí cảng biển từ ngày 1/7

Mức thu phí cảng biển tối đa là 4,4 triệu đồng/container cho hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh... và 1 triệu đồng/container đối với hàng hóa nhập khẩu. Thời gian thu phí có hiệu lực từ 1/7.

TP HCM triển khai thu phí cảng biển từ ngày 1/7 (ảnh minh họa)

Sở Giao thông Vận tải TP HCM (Sở GTVT) cho biết, việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển ở TP HCM được đề ra nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách TP để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối cảng biển trên địa bàn.

Nguồn thu phí được sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm, tối ưu hóa để đầu tư, nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển trong việc lưu thông hàng hóa cho các doanh nghiệp sử dụng cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố.

Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, mức phí là 2,2 triệu đồng/container 20 ft; 4,4 triệu đồng/container 40 ft và 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP HCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20 ft; 1 triệu đồng/container 40 ft; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM, mức phí là 250.000 đồng/container 20 ft; 500.000 đồng/container 40 ft; và 15.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Chính sách thu phí áp dụng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh; tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.

Bên nộp phí sẽ không dùng tiền mặt mà nộp phí qua cổng dịch vụ 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện công khai, minh bạch, nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Đơn vị thực hiện thu phí là Cảng vụ đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT). Sở GTVT, Cục Hải quan TP và doanh nghiệp quản lý bến cảng có trách nhiệm phối hợp, tổ chức thu, kiểm tra, giám sát việc nộp phí.

Hiện nay, cảng biển là nơi tổng hợp đầu mối khu vực loại 1 – đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hóa của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, gồm 4 cảng chính: Khu bến cảng Cát Lái (sông Đồng Nai), Khu bến cảng Nhà Bè (sông Nhà Bè), Khu bến cảng trên sông Sài Gòn, Khu bến cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp).

Bốn khu cảng này được đánh giá có sản lượng hàng hóa lưu thông qua các bến cảng cao nhất nước ta. Chỉ tính riêng khu cảng Cát Lái, thuộc nhóm khoảng 20 cảng biển lớn nhất thế giới, đã đảm nhận 33% khối lượng hàng container xuất nhập khẩu của cả nước.

Thanh Hằng

Back to top button