Dự án

TP HCM chuẩn bị đưa vào sử dụng tuyến metro số 1

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai gấp rút các công việc còn dở dang nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên.

Tp Hcm Chuan Bi Dua Vao Su Dung Tuyen Metro So 1
Tuyến metro số 1 sẽ được vận hành thương mại vào đầu năm 2022

Theo kế hoạch bàn đầu thì tuyến metro số 1 sẽ vận hành thương mại vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do bị tác động của dịch COVID-19 và nhiều trở ngại trong công tác đào tạo nhân sự, xác định giá trị nguồn vốn ODA cấp phát từ Trung ương… nên tuyến metro số 1 sẽ phải dời sang năm 2022 mới chính thức vận hành thương mại.

Để tiến hành nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng, UBND TPHCM giao Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các cơ quan liên quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục để tuyến metro số 1 được nghiệm thu thuận lợi và bàn giao đưa vào sử dụng đúng thời gian.

Bên cạnh đó, phối hợp với Cục đường sắt Việt Nam, Tư vấn tổ chức đánh giá để tuyến metro số 1 được cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. Hai nhiệm vụ trên phải chính thức hoàn thành trong quý 4/2021.

UBND TPHCM cũng giao Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thực hiện đào tạo, tiến hành chuyển giao công nghệ và hỗ trợ công tác vận hành. Thành phố đặt ra mục đích phải tự vận hành bảo trì tuyến metro số 1 đảm bảo chất lượng và yêu cầu khai thác theo quy định cụ thể.

Về phương án chuẩn bị tiếp nhận, vận hành, khai thác, UBND TPHCM giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Ban quản lý đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 ban hành các quy định phù hợp đến tổ chức, quản lý, khai thác tuyến đường sắt đô thị.

Thành phố cũng giao Ban quản lý đường sắt đô thị phối hợp Trung tâm quản lý giao thông công cộng xây dựng các chương trình về giá vé cho giai đoạn đầu vận hành tuyến metro số 1. Bên cạnh đó, xây dựng chính sách giá vé phù hợp, trợ giá cho giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.

UBND TPHCM cũng đề nghị xây dựng các tuyến buýt kết nối, liên thông vé điện tử, phát triển đô thị… nhằm hỗ trợ, khai thác đúng tuyến metro số 1.

Theo đó, giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trinh giao thông thành phố sớm thực hiện và đưa vào khác thác tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 để hỗ trợ kết nối cho metro số 1. Kế hoạch, tuyến BRT đầu tiên của TPHCM sẽ xây dựng vào tháng 9 năm nay và hoàn thành cuối năm 2022, phục vụ khách đi lại dễ dàng giữa hai loại hình vận tải công cộng khối lượng tương đối lớn này.

Trung tâm quản lý giao thông công cộng được giao thực hiện dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối nhà ga tuyến metro số 1. Bên canh đó, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt dọc Xa lộ Hà Nội và các địa bàn lân cận dọc hành lang tuyến metro số 1. Các kế hoạch này phải hoàn thành trong quý 4.2022.

Mặt khác, dọc tuyến metro 1 cần xây dựng các nhà chờ xe buýt, bãi đổ xe… giúp khách dễ dàng chuyển đổi phương tiện đi lại.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc được giao nhiệm vụ rà soát, phê duyệt chỉnh sửa quy hoạch sử dụng đất, thiết kế đô thị xung quanh nhà ga metro số 1 theo mục đích phục vụ giao thông.

TPHCM cũng yêu cầu tuyến metro số 1 sử dụng vé điện tử thông minh và sẽ kết nối dùng chung với các tuyến metro sau này cũng như loại hình giao thông công cộng khác tại thành phố.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó xây dựng phần mềm mới để nâng cao khả năng quản lý, vận hành, phục vụ khách… cho metro số 1.

Hoàng Đông

Back to top button