Default

Thực hiện chính sách đánh thuế các tổ chức, doanh nghiệp sở hữu bất động sản bỏ hoang

Nhằm tránh hoạt động đầu cơ, thổi giá bất động sản cũng như lãng phí nguồn tài nguyên, việc đánh thuế với các tổ chức, doanh nghiệp sở hữu bất động sản bỏ hoang, không sử dụng là vô cùng cần thiết.

Tồn tại bất động sản bỏ hoang còn kéo dài

Tài nguyên đất đai bị chiếm giữ đầu cơ bởi các tổ chức đang diễn ra ngày một gia tăng, điều này dẫn đến đất đai bị bỏ hoang kéo dài, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, mỹ quan đô thị. Việc đánh thuế vào dự án bỏ hoang sẽ góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong việc tái đầu tư vào công trình hạ tầng xã hội, đồng thời cũng sẽ triệt tiêu tình trạng đầu cơ, gây “náo loạn” cho thị thị trường.

Theo kết quả báo cáo từ đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội, có tổng số 390 dự án chậm triển khai tồn tại từ thời điểm trước và sau giám sát năm 2018 đến hết tháng 4/2021. Cụ thể, có 66 dự án chưa đươc giao đất, cho thuê đất chậm thực hiện thủ tục đầu tư, triển khai theo quyết định được phê duyệt; có 324 dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai và vi phạm vào Luật Đất đai.

Các dự án chậm triển khai sẽ bị xử lý theo kiến nghị giám sát, theo đó, có 89 dự án đã bị xử lý triệt để, 22 dự án đã ban hành quyết định thu hồi đất.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, có 90 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cùng với đó là 37 dự án chậm nộp tiền sử dụng đất. Mê Linh, Hoài Đức, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm… là những địa phương “nổi cộm” về số lượng dự án bỏ hoang, chậm triển khai của Thủ đô. Trong đó, huyện Mê Linh có nhiều dự án lớn như: Khu đô thị Việt Á, Cienco 5, Hà Phong, Minh Giang Đầm Và, Minh Đức, AIC Mê Linh,… vẫn trong tình trạng dang dở hơn chục năm nay. Điều này gây lãng phí lớn về tài nguyên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường mỹ quan.

Thuc Hien Chinh Sach Danh Thue Cac To Chuc Doanh Nghiep So Huu Bat Dong San Bo Hoang

Thực hiện đánh thuế để ngăn chặn tình trạng bỏ hoang

Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã đề xuất với Bộ Tài chính thực hiện phương án đánh thuế hoặc xử phạt chủ sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng nhằm hạn chế tình trạng bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên và thất thoát ngân sách.

Cụ thể, áp mức thuế 5% trên giá trị hợp đồng với biệt thự bỏ hoang 3, sau một năm vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị. Ngoài ra, mức xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự bỏ hoang từ 10 – 20 triệu đồng/căn, đồng thời áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Việc đánh thuế với nhà đất bỏ hoang là hoàn toàn hợp lý. Các nước phát triển trên thế giới đã sử dụng mô hình này để giúp tài nguyên đất đai được quản lý triệt để, triệt tiêu được tất cả hoạt động đầu cơ đất mà không sử dụng, chỉ với mục đích mua đi bán lại kiếm lợi nhuận cao.

Không những thế, áp thuế vào bất động sản bỏ hoang giúp ổn định thị trường nhà đất, tiền thuế thu được sẽ phục vụ để xây dựng hạ tầng, làm dịch vụ công cộng, thay vì bị lãng phí hay phân tán cho các nhóm lợi ích.

Bên cạnh đó, sự thiếu minh bạch về bảng giá đất, khung giá đất hiện nay đang tiềm ẩn những nguy cơ tiêu cực, tham nhũng khi có sự chênh lệch lớn với giá trị thực tế. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy cho công tác quản lý và sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Đặng Hùng Võ chia sẻ, quy định về bảng giá đất cần được bãi bỏ để thay bằng hình thức đánh thuế bất động sản hoặc nếu duy trì thì bảng giá đất phải ngang bằng với giá thị trường. Đây chính là căn cứ để thu thuế, phí liên quan đến nhà đất. Khi thuế tăng thì việc đầu cơ, tích trữ đất sẽ giảm. Nhìn chung, việc bỏ hoang bất động sản giảm sẽ có lợi cho thị trường cũng như cho môi trường.

Phan Uyên

Back to top button