Pháp lý doanh nghiệp

Thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/7 – doanh nghiệp liệu có “ kiệt sức”

Tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp đang phải "gồng mình" trước tác động kép của dịch bệnh, giá nguyên liệu tăng cao. Từ 1/7/2021 doanh nghiệp lại phải đóng thêm phí hạ tầng cảng biển. Điều này làm nhiều doanh nghiệp “kiệt sức”.

Được biết từ ngày 15/6 Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã bắt đầu thử nghiệm thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển và sẽ thu phí chính thức từ 0 giờ ngày 1/7/2021.

Mức phí thấp nhất là 15.000 đồng một tấn và cao nhất lên đến 4,4 triệu đồng một tấn. Mức phí này được áp dụng tại TPHCM và sẽ tùy theo chủng loại hàng hóa và container.

Theo chia sẻ của Sở GTVT TPHCM, nguồn phí này sẽ được dùng để đầu tư xây dựng, giúp giảm ùn tắc giao thông, cải thiện các trục đường gần cảng. Tuy nhiên các doanh nghiệp có lượng hàng xuất khẩu lớn lại cho rằng, việc thu phí này tạo ra nhiều điểm bất hợp lý và giảm tính cạnh khi xuất khẩu hàng ra nước ngoài. Do đó, hầu hết doanh nghiệp cho rằng chưa nên thu mức phí này trong năm nay.

Thu Phi Ha Tang Cang Bien Tu 1 7 Doanh Nghiep Lieu Co Kiet Suc

Theo ông Dương Khuê, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phong Phú: “ Việc thu phí hạ tầng cảng biển sẽ khiến chi phí doanh nghiệp tăng cao, giảm tính cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu. Ví dụ như trong 1 tháng, chúng tôi xuất 150 container và nhập nguyên liệu với số lượng tương đương. Nếu thu phí hạ tầng như trên, doanh nghiệp sẽ tốn thêm hàng tỷ đồng chi phí”.

Ông Khuê cũng nói thêm: “Do hiện nay các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, đa phần người quyết định giá của sản phẩm đầu cuối là gia công. Nên sản phẩm xuất cho đối tác chỉ ở một mức giá cố định và được ký hợp đồng cả năm nên không thể thay đổi hay đòi hỏi tăng giá nếu chi phí tăng cao”.

Đồng ý kiến, ông Vũ Huy Quang, Giám đốc kinh doanh xuất khẩu Công ty Cổ phần Saigon Food cho rằng tình hình dịch bệnh khiến giá nguyên liệu đầu vào tăng 20-30% đã đủ khiến cho doanh nghiệp lao đao. Việc TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển sẽ làm các doanh nghiệp “kiệt sức”. Nếu TP HCM vẫn quyết định thu phí từ 1/7, các nhà cung cấp nguyên liệu có thể sẽ cộng thêm chi phí này vào giá bán cho công ty. Do đó, giá thành sản xuất sản phẩm sẽ tăng cao. Trong khi để hỗ trợ người tiêu dùng trong dịch bệnh, công ty không tăng giá bán. Dự báo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp nguy cơ bị ảnh hưởng lớn.

Nhóm doanh nghiệp gỗ, thủy sản, điều, cà phê cũng cho rằng hoạt động xuất khẩu sẽ bị tác động mạnh. Nhiều mặt hàng Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh tốt thì việc thu phí này làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, khiến giá hàng xuất đi chênh lệch lớn so với các đối thủ ngoại. Trong khi đó, các đối thủ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan giá hàng hóa của họ đang có mức hấp dẫn vì được Chính phủ hậu thuẫn.

Trong khi hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu hiện nay đều tập trung tại các cảng biển của TP HCM, hầu hết các doanh nghiệp thủy sản đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công và tái xuất thành phẩm. Như vậy, tương đương doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí cho container hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển “Mục tiêu thu phí hạ tầng của TP HCM dùng để đảm bảo và mở rộng đường bộ, xây dựng cầu phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông trên địa bàn là sai, việc TP HCM ra Nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển là thiếu tính logic, chưa phù hợp với thực tế. Việc thu phí này sẽ khiến doanh nghiệp “phí chồng nhiều lần phí” trong khi từ nhiều năm nay chi phí logistics của Việt Nam luôn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Ông Hiển nói và dẫn chứng rằng, trên thế giới, họ đầu tư đầy đủ hệ thống đường xá, doanh nghiệp được sử dụng mới thu phí và mức thu rất thấp và việc mở rộng cơ sở hạ tầng cần phải có lộ trình phù hợp.

Phan Huy – Nhật Vy

Back to top button