VIDEOS

Thị trường bánh Trung thu: Nhiều doanh nghiệp bánh kẹo Việt “mắc kẹt” vì Covid 19

Một mùa Trung thu nữa lại tới, “cuộc chạy đua” trên thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu của các doanh nghiệp Việt như thường lệ lại diễn ra, tuy nhiên, năm nay đã có nhiều thay đổi lớn. Năm 2021 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, sự ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 đã đẩy không ít doanh nghiệp đến bờ vực phá sản, các thương hiệu bánh kẹo Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Một mùa Trung thu nữa lại tới, “cuộc chạy đua” trên thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu của các doanh nghiệp Việt như thường lệ lại diễn ra, tuy nhiên, năm nay đã có nhiều thay đổi lớn. Năm 2021 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, sự ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 đã đẩy không ít doanh nghiệp đến bờ vực phá sản, các thương hiệu bánh kẹo Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Trung thu, thế nhưng trái ngược với mọi năm, thị trường bánh kẹo Trung thu năm nay tại Việt Nam có phần ảm đạm hơn.

Một năm khó khăn của thị trường bánh Trung thu

Covid-19 bủa vây, hai thị trường tiêu thụ bánh Trung thu hàng đầu tại Việt Nam là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội, hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập, buôn bán, tập trung đông người. Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn tới các doanh nghiệp bánh kẹo kinh doanh bánh Trung thu tại Việt Nam. Hình ảnh các ki ốt bán bánh Trung thu trên đường phố đã vắng bóng, thậm chí nhiều doanh nghiệp quyết định dừng sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu trong năm nay.

Chia sẻ với phóng viên, ông Kao Siêu Lực, chủ chuỗi bánh ABC Bakery cho hay, năm nay công ty không sản xuất bánh trung thu. Nguyên nhân là dịch bệnh phức tạp, một số nhân viên phải thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động.

Mặt khác, kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu dùng hạn hẹp. Người lao động đang chật vật lo từng bữa ăn nên việc bán bánh Trung thu khá xa xỉ.

Cùng với ACB Bakery, Tập đoàn Kido cũng cho biết, rất muốn phục vụ người dân nhưng dịch bệnh đang diễn biến khôn lường. Do đó, công ty quyết định đặt sức khoẻ người tiêu dùng lên hàng đầu nên sẽ không sản xuất bánh trung thu cho mùa năm nay.

Thi Truong Banh Trung Thu Nhieu Doanh Nghiep Banh Keo Viet Mac Ket Vi Covid 19 1
Vắng bóng khách hàng tại các điểm bán bánh Trung thu truyền thống. – Ảnh minh họa

Vắng bóng khách hàng tại các điểm bán truyền thống

“Một năm kinh tế buồn!”. Thực sự phải thốt lên như vậy nếu nhìn vào các điểm bán bánh Trung thu truyền thống dọc các con phố tại Thủ đô Hà Nội. Năm nay, không còn cảnh khách mua bánh xếp hàng dài chờ đợi đến lượt. Không khí ảm đạm bao trùm đa số các ki ốt bán bánh Trung thu của nhiều thương hiệu.

“Số lượng bánh đặt mua năm nay giảm đến 80%, việc bán hàng bây giờ chỉ để duy trì việc cho công nhân. Trước đây, nhiều thợ làm việc tăng ca liên tục mới đủ bánh bán thì hiện nay, lượng nhân viên giảm một nửa, chỉ còn lại 6 người cả thợ cả người nhà, lại phải làm một hôm nghỉ vài hôm. Rằm tháng Bảy là thời điểm bán hàng tốt nhất, ít cũng được hàng nghìn chiếc nhưng nay chỉ bán được vài trăm chiếc. Cả năm mới có một dịp Trung thu, nhưng với tình hình hiện tại thì không hy vọng gì”, ông Phạm Hải Đăng, chủ cơ sở bánh Bảo Phương cho biết.

Bảo Phương là một trong số những thương hiệu gia đình khá nổi tiếng tại Hà Nội, chuyên kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo bao gồm cả bánh Trung thu. Tiệm bánh ra đời từ năm 1954 và suốt từ đó đến nay luôn được khách hàng ưu ái nhớ đến vào mỗi dịp Tết Trung thu. Tuy nhiên, chưa bao giờ tiệm phải rơi vào tình cảnh như năm nay.

Lo lắng về việc khu phố có thể bị phong tỏa bất cứ lúc nào nếu xuất hiện F0, nhưng ông Đăng vẫn cố gắng “bán được ngày nào hay ngày đó”, nhằm duy trì hoạt động của tiệm bánh và trả lương cho công nhân.

Một điều đáng lo ngại là mức giá nhập nguyên liệu tăng 20% do với mọi năm do quá trình vận chuyển khó khăn vì dịch bệnh, nhưng tiệm vẫn phải giữ nguyên mức giá cũ từ 40.000-80.000 đồng/chiếc cho cả bánh dẻo và bánh nướng.

Thi Truong Banh Trung Thu Nhieu Doanh Nghiep Banh Keo Viet Mac Ket Vi Covid 19 2
Thị trường bánh trung thu năm nay gần như đóng băng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa/Tạ Hải.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bình, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung cũng than thở: “Chưa có năm nào thị trường bánh trung thu chật vật như năm nay. Thay vì tất bật, người chuẩn bị gói, túi, người thu tiền không ngớt tay thì nay nhân viên ngồi chầu chực mãi mới có một khách ghé mua”.

Bà Bình cho biết, hiện cơ sở chỉ còn giữ lại 7-8 công nhân, trong khi bình thường là 20 người, làm ngày đêm.

“Nguyên liệu vừa không có, vừa tăng giá. Khách muốn ăn cũng không gửi đi được. Thực sự bất khả kháng với bối cảnh hiện tại”, bà Bình nói và cho biết thêm, mức thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ đồng nếu lượng khách tiếp tục giảm, nguyên liệu sẽ hỏng hóc vì không để được đến mùa sau…

Chật vật đổi hướng sang kênh bán hàng online

Nguồn cầu giảm mạnh, nguyên liệu lại tăng giá so với những năm trước, nhiều chủ doanh nghiệp chật vật nghĩ cách duy trì thương hiệu. Không ít chủ cửa hàng bánh kẹo truyền thống đã quen với việc bán hàng theo cách trực tiếp, nay cũng quay sang tìm kiếm cơ hội từ các kênh bán hàng online với hy vọng gìn giữ, duy trì việc kinh doanh của cửa hàng qua giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh.

Họ tìm bán hàng thông qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, thành lập trang web, lập Facebook, Zalo, đăng ký tài khoản trên Shopee, Lazada, Sendo,… để bán hàng. Tuy nhiên việc kinh doanh online vẫn rất hạn chế vì không phải khu vực nào cũng được đưa hàng đến, nhiều khu vực vẫn nằm trong diện phong tỏa nên không thể tiếp cận.

“Có thông báo khách đặt hàng cũng không dám giao ngay, trước hết phải dò xem khu vực nào đi được, có nằm trong diện phong tỏa, cấm di chuyển không rồi mới dám xác nhận đơn hàng”, ông Đăng, chủ cơ sở bánh Bảo Phương chia sẻ, đây là giải pháp tình huống, tuy nhiên không kỳ vọng nhiều.

Theo ghi nhận, hiện nay, tất cả bánh Trung thu Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison Mooncake đều đã có mặt tại các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin… với các loại bánh được giới thiệu từ tầm trung đến cao cấp, có mức giá khoảng 300.000 đồng đến hàng triệu đồng/hộp.

Đa phần các dòng sản phẩm đều được đơn vị kinh doanh giới thiệu và hướng dẫn khách hàng mua sắm online.

Là đơn vị chiếm thị phần lớn trên thị trường, Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho biết, sẽ mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng với lượng lớn phiếu mua sắm ưu đãi.

Đại diện Maison Mooncake cũng chia sẻ với phóng viên về tình hình kinh doanh trong gian đoạn Covid-19:“Thời điểm này, việc vận chuyển tới từng khách hàng có thể sẽ gặp khó khăn, mất thời gian do toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, một số khu vực còn bị phong tỏa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thực hiện chính sách miễn phí vận chuyển để hỗ trợ khách hàng và đó cũng là nỗ lực tìm khách hàng trong mùa Trung thu năm nay”.

Không những các thương hiệu lớn mà những cửa hàng tiện ích cũng loay hoay tìm cách đưa bánh Trung thu lên kênh online. Chị Thủy, chủ xưởng bánh trung thu trên đường Nghĩa Tân cho biết, vì có vị trí trung tâm nên mỗi năm chị bán ra thị trường khoảng 2.000 chiếc bánh, nhưng năm nay thì ngưng hoàn toàn. Do đó, chị đã liên tục đăng tin lên facebook, zalo để nhờ người quen mua hộ.

“Khách mua rất ít, đơn đặt hàng cũng không có nên tôi phải tìm cách “giải phóng” 1.000 hộp bánh đã đặt với nhiều thương hiệu”, chị Thủy nói và cho biết, thời điểm này hàng năm hàng bán rất mạnh, người người mua biếu nhau, giờ ra đường cũng không được đi thì không thể bán nổi dù chỉ vài chục hộp.

Theo tìm hiểu, nhiều cá nhân, gia đình cũng chưa có dự tính mua bánh sớm trong dịp Tết Trung thu năm nay. Trung thu là dịp lễ truyền thống quan trọng của người Việt, do đó bánh trung thu được kỳ vọng vẫn là sản phẩm không thể thiếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, chắc chắn mức tiêu thụ sẽ giảm mạnh.

Phú Giang

Back to top button