Default

Thanh Hoá: Xe quá tải “tung hoành” đê Tả sông Chu, địa phương lập chốt ngăn để… thu phí

Tuyến đê tả Sông Chu (đoạn qua huyện Thiệu Hoá) đang bị xuống cấp trầm trọng, hàng ngày phải gánh chịu hàng đoàn xe có tải trọng lớn đi qua. Việc lập chốt, thanh chắn để ngăn xe quá tải là cần thiết, tuy nhiên, thay bằng việc ngăn chặn xe quá tải, công tác kiểm soát tải trọng tại chốt này đã được thay thế bằng hình thức... thu phí.

Trước năm 2009, tuyến đê tả Sông Chu còn thấp, nhỏ, mặt đê rộng trung bình từ (3,5 – 4)m, cục bộ có một số vị trí mặt đê rộng 2,5m, là trọng điểm đê xung yếu, thường xuyên xảy ra các sự cố trong mùa mưa, lũ nên cần được đầu tư nâng cấp. Do đó, để đảm bảo an toàn cho tuyến đê trong nhiệm vụ chống lũ, bảo vệ dân sinh, kinh tế của các huyện Thiệu Hoá, Yên Định, Thọ Xuân, năm 2009 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đê trên đảm bảo cao trình chống lũ, mặt đê bằng bê tông rộng 6,0 m; sau khi hoàn thành tuyến đê đã được tổ chức nghiệm thu và bàn giao cho UBND huyện Thiệu Hóa (bao gồm cả khung khống chế tải trọng trên đê)  quản lý, sử dụng.

Xuống cấp vì quá tải

Thời gian gần đây trên tuyến đê qua đoạn xã Thiệu Nguyên;  Thiệu Duy, Thiệu Hợp, Thiệu Thịnh, Thiệu Quang (huyện Thiệu Hoá có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, mặt đường bê tông trên đê bị bong tróc nham nhở chồi đá bê tông lên mặt đường, nứt toác thành vệt dài, nhiều đoạn tạo thành những rãnh ổ gà sâu hoắm, mặt đường lún nghiêng hẳn về một bên…

Sở dĩ có tình trạng này, là do trên đê thường xuyên xuất hiện nhiều xe có trọng tải lớn di chuyển qua.

Theo người dân sinh sống gần khu vực đê cho biết: Một ngày có hàng trăm xe, toàn loại xe to hàng mấy chục khối chạy qua. Thời gian hoạt động rầm rộ nhất là tầm khoảng 8-9 giờ tối. Đa số là xe chở, đất đá, vật liệu xây dựng, xe chở gỗ, nông sản, đặc biệt là các xe chuyên dụng phục vụ làm đường cao tốc.

Cũng theo người dân này, thì từ ngày đoạn cao tốc Bắc Nam thi công đến nay là đường xuống cấp hẳn, hầu như không ngày nào xe không chạy. Ngoài ra còn có xe chở mía cho nhà máy đường hàng ngày tầm khoảng 20 chuyến, tấp cao vút.

Bà T. T. L người dân xã Thiệu Duy sống ngay sát chân đê than vãn rằng:  “Hàng ngày xe đi lại qua đê rất nhiều toàn các loại xe chở đất đá… Họ hết đi trên mặt đê, giờ lại đi ở dưới, đường lầy lội, bong tróc toàn ổ trâu ổ gà… Dân ở đây cung muốn kiến nghị nhưng không biết kêu ai! Giờ đường đê hỏng hết mà không biết nhà nước có tu bổ hay không nữa…”

Một số hình ảnh đê Tả sông Chu (Đoạn qua huyện Thiệu Hoá) xuống cấp, nứt vỡ: 

Logopit 1647415364185 Logopit 1647415418588 Logopit 1647415465982 Logopit 1647415513540 Logopit 1647415575089

Lập “chốt” ngăn xe quá tải để… thu phí

Việc xe quá khổ, quá tải thường xuyên hoạt động trên tuyến đê Tả sông Chu đã diễn ra từ lâu. Các cơ quan chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, thậm chí đã lập hẳn một chốt kiểm soát nhằm hạn chế các xe quá tải đi vào. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát này chỉ là hình thức. Hiện, công tác kiểm soát tải trọng tại chốt này đã được thay thế bằng hình thức… thu phí. Theo đó, lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải… chỉ cần gọi theo số máy ghi trên chân cột cho người đàn ông tên Tài (hiện là thôn trưởng – thôn Xử Nhân 2, xã Thiệu Duy) thì ngay lập tức ông này sẽ có mặt mở chốt cổng. Thậm chí, ông này còn đánh cả chìa cho những lái xe nào đóng phí theo tháng. Được biết, lệ phí để xe quá khổ quá tải “thông chốt” là 50.000đ/ lượt (cả đi và về).

Trong đoạn băng ghi âm mà lái xe cung cấp, người đàn ông tên Tài cho biết: “Các xe bê tông, xe bồn, xe ngô, xe mía thì 50 ngàn 1 lượt, cả đi cả về. Nếu chạy nhiều tôi cũng du di cho. Còn theo tháng thì là một triệu rưỡi một tháng. Như cái đơn vị làm cầu là hợp đồng một triệu rưỡi/tháng, muốn chạy bao nhiêu thì chạy. Cứ điện là tôi mở chắn, nếu chạy nhiều thì bảo tôi, tôi tháo chắn cho đi cả ngày.”

Khi được hỏi là tiền như thế có cần hợp đồng, hoá đơn gì với xã không? Ông Tài cho biết: “Chỉ cần nộp tiền cho tôi thôi, không cần hoá đơn gì cả. Tiền đó tôi cũng nộp về xã. Tôi được Chủ tịch xã tin tưởng nên không phải qua xã làm gì. Tiền đấy về cũng chia năm xẻ bảy, tôi cũng được một tí thôi”.

Trong khi đó, bà L. T. H (là người dân xã Thiệu Duy) lại cho rằng: Cũng có thể do thi công, chứ đường này mới làm xong mà hư hỏng hết. Đã thế chính quyền lại “thả” cho xe quá tải đi vào. Tôi chứng kiến hàng ngày có hàng chục, hàng trăm xe qua cổng kiểm soát tải trọng này. Có xe mía, xe ngô, xe bê tông, xe chở đất, chở vật liệu… thậm chí có những xe rất to, mỗi lần chạy là rung chuyển hết cả đường xá. Rồi bụi bặm, ồn ào, rất nguy hiểm”.

Cũng theo bà H: “Mỗi lần đi qua là có người ra mở cổng, đêm thì người trông cổng ở đây đánh cho cái chìa khoá họ tự đi qua không phải chờ lâu, hàng tháng họ trả cho bao nhiêu tiền đó. Nói chung là bức xúc lắm chú ạ! Có ý kiến đấy, mà không ăn thua!”

Ông T – một người dân gần đó cũng tỏ ra bức xúc: “Không hiểu họ làm ăn kiểu gì! Làm đường xong, làm chốt rào chắn xe quá tải xong mà lại cho thu phí thế này, đường hư hỏng ai chịu trách nhiệm? Tôi được biết, đường làm từ năm 2012 đến nay, mới được 8 năm mà hư hỏng gần hết. Trước dân chúng tôi còn phơi phóng được chứ nay thì chịu chết! Đấy là chưa kể xe chở đất họ đi vào làng hư hết đường. Toàn xe quá tải, đi không tấp bạt, một ngày đi không biết bao nhiêu lượt. Thấy bảo cũng có, cán bộ, rồi Thanh tra giao thông, CSGT làm, mà hình như chỉ làm cho có, chứ chúng tôi chưa thấy họ xử lý được gì”!

Nói về vấn đề này, Đại diện Chi cục quản lý Thuỷ Lợi tỉnh Thanh Hoá cho rằng: Qua quá trình sử dụng, với mật độ xe qua lại thường xuyên nên trên tuyến đê có một số vị trí mặt đê bị nứt vỡ (do đê từ thấp, nhỏ được đắp áp trúc mở rộng mặt cắt, nâng cao trình cộng với diễn biến thời tiết cực đoan trong những năm gần đây như nắng nóng kéo dài,  nền nhiệt cao, hệ thống đê điều chủ yếu được đắp bằng vật liệu đất, gặp nắng nóng kéo dài làm nền đất bị co ngót, cộng thêm điều kiện bất lợi do mưa lớn cực đoan).

Đặc biệt từ đầu năm 2021 tuyến đê trên được sử dụng làm đường phục vụ thi công Tuyến đường cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) nên đã làm cho bê tông mặt đê bị hư hỏng, xuống cấp.

“Khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã cử cán bộ phối hợp kiểm tra để có phương án giải quyết. Đầu năm 2022, Chi cục cũng đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT ra Văn bản số 280/SNN&PTNT-TL ngày 21/01/2022 đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai; trong đó đề nghị chỉ đạo Công an huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm xe quá khổ, quá tải trọng cho phép đi trên các tuyến đê.” – đại diện Chi Cục Thủy Lợi Thanh Hoá khẳng định.

Về việc xuống cấp của tuyến đê Tả sông Chu, ngày 19/9/2021, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Công văn số 14358/UBND-NN giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, đảm bảo an toàn chống lũ cho các tuyến đê trên địa bàn tỉnh theo đề nghị tại Công văn số 951/PCTT-QLĐĐ ngày 14/9/2021 của Tổng cục Phòng, chống thiên tai; trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế và ý kiến của các ngành, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có Văn bản số 4450/SNN&PTNT-TL ngày 30/9/2021 đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng xe được lưu thông trên đê; triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và đồng thời thường xuyên tu sửa các hư hỏng mặt đê trên các tuyến đê được sử dụng làm đường vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công Dự án, đảm bảo an toàn giao thông và công tác ứng cứu hộ đê khi có thiên tai xảy ra; Công an tỉnh tăng cường công tác theo dõi giao thông trên các tuyến đê để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp lưu thông xe quá khổ, quá tải trọng cho phép theo quy định và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hoá cũng đã có Công văn số 3807/SNN&PTNT-TL đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa kiểm tra, sửa chữa hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn công trình đê điều; Công văn số 4598/SNN&PTNT-TL ngày 08/10/2021 cũng đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long kiểm tra, sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đê do quá trình xe vận chuyển vật liệu đất, cát phục vụ cho dự án gây ra, đảm bảo an toàn cho công trình đê điều và giao thông đi lại trên đê, yêu cầu các nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm quy định về tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mọi việc hầu như vẫn nguyên vẹn, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng, khi hình thức “thu phí xe quá tải” được áp dụng gây bức xúc và mất niềm tin trong dư luận.

Dưới đây là một số hình ảnh xe quá khổ, quá tải “vô tư” vượt qua chốt kiểm soát tải trọng nhờ lá bùa “lệ phí”:

Logopit 1647416110257 Logopit 1647415993242 Logopit 1647415852735 Logopit 1647415762050 Logopit 1647415942800

Logopit 1647415699982

Lê Thường – Đình Sơn

Back to top button