Công Nghệ

Tập đoàn Pegatron rót thêm 101 triệu USD vào thị trường Việt Nam

Theo Reuters, Pegatron Corp là đối tác sản xuất lớn của Microsoft, Apple và Sony, đã rót thêm 101 triệu USD vào Việt Nam để sản xuất, kinh doanh máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử và thiết bị ngoại vi.

Để thực hiện các khoản đầu tư ra nước ngoài, các công ty Đài Loan đều phải nhận được phê duyệt từ Bộ Kinh tế Đài Loan và Pegatron Corp cũng không ngoại lệ. Cụ thể, Ủy ban Đầu tư trực thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết  khoản đầu tư vào công ty con của Pegatron Corp là Pegatron Việt Nam nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử và thiết bị ngoại vi.

Trước đó, tháng 9/2020, truyền thông Việt Nam đưa tin Pegatron đang tìm kiếm cơ hội đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam trong ba giai đoạn vào các cơ sở sản xuất trong các lĩnh vực như truyền thông, điện tử tiêu dùng và máy tính.

Dự án đầu tiên liên quan đến khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam của Pegatron có tổng vốn khoảng 19 triệu USD được đặt tại thành phố hoa phượng đỏ – Hải Phòng; dự án thứ hai với mục đích sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử, thiết bị truyển thông, máy tính… dự kiến khoảng 481 triệu USD có mặt tại Khu công nghiệp Deep C (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải).

Tap Doan Pegatron Rot Them 101 Trieu Usd Vao Thi Truong Viet Nam

Khi đi vào hoạt động, dự án của Pegatron dự kiến tạo công ăn việc làm cho hơn 22.500 lao động trực tiếp và đóng góp vào nguồn thu ngân sách khoảng 100 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, các sản phẩm của dự án sẽ được cung cấp cho các “ông trùm” lớn như Apple, Sony, Lenovo, Microsoft.

Theo kế hoạch, Pegatron sẽ tiếp tục đầu tư dự án thứ 3 vào 2025 – 2026, dự án này không chỉ đơn thuần là đầu tư vào nhà máy sản xuất mà còn đầu tư vào R&D – hoạt động nghiên cứu và phát triển. Pegatron sẽ đầu tư vào dự án sắp tới này có khoảng 500 triệu USD.

Foxconn và Wistron Corp của Đài Loan (Trung Quốc) là hai nhà cung cấp chính cho Apple và hiện Pegatron là nhà cung ứng thứ 3 cũng đóng vai trò quan trọng song hành cùng hai nhà cung ứng trên.

Tập đoàn Pegatron có kế hoạch rõ ràng về việc tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ (theo Báo cáo thường niên năm 2020) để dễ dàng ứng biến với những thay đổi mạnh mẽ của chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, theo danh sách 200 đối tác cung ứng hàng đầu trong năm 2020 do Apple công bố tuần trước, có 21 nhà cung ứng có nhà máy ở Việt Nam, tăng 150% so với 2 năm trước đó.

Việc tập đoàn Pegatron rót thêm 101 triệu USD vào Việt Nam mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam. Điển hình như việc khi có thêm nhiều tập đoàn như vậy, Việt Nam sẽ có tiền đề để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao, sản xuất và cung cấp linh phụ kiện cho các thương hiệu hàng đầu thế giới, từ đó góp phần hình thành cụm linh kiện điện tử ở Hải Phòng. Từ đó lan tỏa hiệu ứng tích cực sang các địa phương khác như cách Samsung làm với Thái Nguyên, Bắc Ninh.

Trên thực tế, trong làn sóng đầu tư đang dịch chuyển hiện nay, Việt Nam tuy là một điểm sang, một điểm đến tiềm năng của các nhà đầu tư nhưng không phải là điểm đến duy nhất. Vì bên cạnh đó, các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan… đều tung ra các chính sách, chiến lược kĩ càng nhằm thu hút đầu tư rất hấp dẫn. Điều này làm cho cuộc đua đầu tư thêm gay gắt. Để nắm bắt cơ hội và thuyết phục các nhà đầu tư chọn điểm đến Việt Nam, đất nước ta cần phải có sự chuẩn bị kĩ càng về nhân lực, cơ sở hạ tầng cùng với đó là tháo gỡ, tối giản quá trình thủ tục đầu tư.

Phan Huy – Thu Uyên

Back to top button