Thị trường quốc tế

Tác động nặng nề đến các nhà nhập khẩu lương thực

Do chi phí vận chuyển tăng khi giá ngũ cốc tăng, Covid19 đã thắt chặt chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu.

Giá cả tăng cao

Chi phí vận chuyển lương thực toàn cầu tăng cao gần đây đã làm gia tăng lo ngại về lạm phát lương thực ở châu Á, vốn đã đạt mức cao nhất trong 10 năm. Nó cũng có tác động trực tiếp đến những người tiêu dùng nhạy cảm tại các thị trường phụ thuộc vào thực phẩm nhập khẩu.

Các nguồn tin trong ngành vận tải biển cho biết giá cước vận chuyển ngũ cốc và dầu ăn trong tuần này từ các trung tâm sản xuất trong khu vực ở Hoa Kỳ và Biển Đen đến các nước nhập khẩu chính đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân được xác định là do giá dầu tăng, cộng với sự bùng phát của chủng coronavirus ở nhiều quốc gia, dẫn đến thiếu nguồn container và gián đoạn hậu cần.

Phin Ziebell, một nhà kinh tế nông nghiệp tại Ngân hàng Quốc gia Australia ở Melbourne, cho biết: “Vào thời điểm giá lương thực tăng cao, chi phí vận chuyển đã trở thành một vấn đề thực sự. Người mua đã mua trong nhiều năm. Bạn thường được hưởng lợi từ giá lương thực thấp và thấp vận chuyển. Lợi thế gấp đôi về chi phí. Tôi không nghĩ rằng cước phí cao là bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ sớm hết”.

Tac Dong Nang Ne Den Cac Nha Nhap Khau Luong Thuc

Một thương nhân tại một công ty môi giới hàng đầu của Singapore cho biết: “Việc tăng giá nhiên liệu và chi phí vận chuyển đã đẩy giá thực phẩm lên cao, chưa kể đến nhu cầu bổ sung mà chúng tôi phải đối mặt. Các yêu cầu kiểm dịch chặt chẽ hơn của Covid-19 cũng đã dẫn đến việc giải phóng hàng hóa.

Theo các chuyên gia, giá lương thực toàn cầu tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ vào tháng 5, khiến chi tiêu tăng vọt. Khi một số nền kinh tế lớn bị cách ly lại do đại dịch coronavirus, chi phí vận chuyển tăng đang cản trở nỗ lực kiểm soát các nhà nhập khẩu lạm phát và các nhà hoạch định chính sách đặt ra những thách thức mới.

Hiện tại, giá thực phẩm vận chuyển từ Australia sang các nước Đông Nam Á đã lên 30 USD / tấn, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá thực phẩm vận chuyển đến châu Á của Pacific Northwest Food Group cũng tăng lên 55 đô la Mỹ mỗi tấn. Tấn đã tăng từ 25 đô la Mỹ năm ngoái mỗi tấn. Giá vận chuyển lúa mì từ Biển Đen đến châu Á cũng đạt 65 USD / tấn, cao hơn mức 35 USD/ tấn của năm ngoái.

Nhà nhập khẩu thiệt đơn kép

Tác động kép của giá cây trồng và giá cước tăng đã kích thích các nhà nhập khẩu ở châu Á, và châu Á là thị trường tiêu thụ lương thực lớn. Riêng Trung Quốc đã chiếm một nửa lượng đậu tương xuất khẩu toàn cầu. Nhật Bản là một trong những nước nhập khẩu ngô lớn nhất thế giới.

Indonesia là nhà nhập khẩu lúa mì lớn thứ hai thế giới, hiện đạt trị giá 50.000 tấn. Lượng mang từ Biển Đen tăng ít nhất 4 triệu đô la Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 15 triệu đô la Mỹ. Đồng thời, chi phí vận chuyển chỉ tăng lên 1,5 triệu USD.

Các nhà phân tích thị trường thực phẩm toàn cầu cho rằng biến động giá cả là một vấn đề khác. Ví dụ, do dự báo thời tiết làm thay đổi tâm lý thị trường, giá ngô kỳ hạn tăng hơn 10% trong tuần cuối cùng của tháng 6 và giảm 10% trong tuần tiếp theo.

Chúng tôi đã thấy lượng tiêu thụ tăng lên với mức giá cao như vậy. Giám đốc một công ty nhập khẩu bột mì quốc tế ở Đông Nam Á cho biết: Khi các nhà chế biến giảm quy mô thu mua, rất khó để định hướng trong một thị trường không ổn định như vậy.

Hiện tại, do nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và áp lực lên vụ thu hoạch của Mỹ, giá ngô kỳ hạn tại các sàn giao dịch Chicago (Mỹ) cao hơn năm ngoái khoảng 90%. Đồng thời, sau khi Brazil cắt giảm sản lượng do hạn hán khắc nghiệt, giá đậu tương đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái và giá lúa mì tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phan Huy – Khoa Tran

Back to top button