Bài phản ánh

Sun Life Việt Nam bị “tố” giả mạo chữ ký khách hàng

DNĐT - Sun Life Financial - Tập đoàn bảo hiểm, tài chính uy tín hàng đầu thế giới với kinh nghiệm hoạt động trên 156 năm, có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên Sun Life Việt Nam cũng là một trong những công ty bảo hiểm gây nhiều tai tiếng hiện nay.

Sun Life có đang lừa dối khách hàng?

Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam được quảng cáo là thương hiệu bảo hiểm nhân thọ uy tín với sứ mệnh “giúp khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời và tận hưởng cuộc sống khoẻ mạnh hơn” nhưng mới đây đơn vị này đã bị phản ánh làm giả chữ ký trong hồ sơ bảo hiểm, lừa dối khách hàng và né tránh trách nhiệm.

Theo thông tin phản ánh, trong quá trình Hợp tác để cấp lại hạn mức tín dụng trong năm 2021-2022, Công ty TNHH đầu tư phát triển và xây dựng P.T (công ty P.T) và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam) có ký kết Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ số 7000295503 qua chương trình hợp tác của Ngân hàng TMCP Tiên Phong và Sun Life Việt Nam.

Cả 2 bên đã cùng ngồi lại trao đổi, thương thảo và đi đến thống nhất ký kết. Đến ngày 27/9/2021, qua hình thức chuyển phát nhanh, Công ty P.T đã nhận được Hợp đồng bảo hiểm (bản photo) của Sun Life Việt Nam.

Đặc biệt, khi Công ty P.T đặt ra nghi vấn khi hợp đồng nhận được không có dấu đỏ xác nhận của Sun Life Việt Nam và đặc biệt một số chữ ký trên Hợp đồng đã bị giả mạo, không phải chữ ký của Bên mua Bảo hiểm hay Người được bảo hiểm cũng như không phải chữ ký của Người đại diện pháp luật của Công ty P.T như Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ. Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm Sun – sống sung túc; Thông tin Hợp đồng; Tóm tắt quyền lợi bảo hiểm; Minh họa quyền lợi sản phẩm chính; Thông tin về các quỹ liên kết đơn vị; Tóm tắt các loại chi phí của sản phẩm chính; Bảng tóm tắt các loại phí; Các quyền của bên mua bảo hiểm; Tóm tắt các điều khoản loại trừ; Xác nhận của bên mua bảo hiểm và tư vấn viên tài chính.

Sun Fi1
Sun Life Việt Nam có đang lừa dối khách hàng?

Đáng chú ý hơn cả, trong bản hợp đồng bị giả mạo chữ ký công ty P.T nhận lại được có một vài điểm khác so với bản hợp đồng mà công ty đã ký với Sun Life, trong đó là điều khoản hiệu lực hợp đồng “Hợp đồng mất hiệu lực do Giá trị tài khoản không đủ để khấu trừ phí bảo hiểm rủi ro và phí quản lý hợp đồng hàng tháng. Quyền lợi Bảo hiểm sẽ không được chi trả trong thời gian Hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực”.

Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa dối khách hàng, ảnh hưởng đến quyền lợi, trách nhiệm của doanh nghiệp cũng như người được bảo hiểm, ngày 9/10/2021, công ty P.T đã làm việc với Ngân hàng TMCP Tiên Phong CN Tây Hà Nội. Tại đây, công ty P.T đề nghị phía ngân hàng truyền đạt lại với Sun Life Việt Nam về việc công ty P.T yêu cầu Sun Life Việt Nam phải có văn bản giải trình sự việc, đồng thời công khai xin lỗi và hướng khắc phục sự việc làm giả chữ ký kể trên. Tuy nhiên sau nhiều ngày, phía Sun Life Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ hồi đáp nào.

Sun Fi2
Hình ảnh chữ kí bị cho là giả mạo (Hình ảnh do công ty P.T cung cấp)

Chia sẻ với báo chí về sự việc trên, anh Đỗ Tùng Lâm – Giám đốc Công ty P.T cho biết: “Chúng tôi ký hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ của Sun Life Việt Nam cũng vì tin tưởng, tuy nhiên, đến giờ chúng tôi hết sức bức xúc vì thái độ coi thường pháp luật, coi thường khách hàng của Sun Life Việt Nam. Hiện chúng tôi đã làm đơn tố giác hành vi giả mạo chữ ký và đề nghị phía Sun Life phải công khai xin lỗi, khắc phục hậu quả”.

Được biết, tháng 1/2013, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bảo hiểm Nhân thọ PVI Sun Life (“PVI Sun Life”) được thành lập bởi Công ty Cổ phần PVI (“PVI”) và Công ty Sun Life Assurance Company of Canada (“Sun Life”).

Đến ngày 31/12/2015, Sun Life đã gia tăng tỉ lệ nắm giữ vốn điều lệ lên 75%. Ngày 7/11/2016, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính, Sun Life đã mua tiếp 25% phần vốn góp còn lại từ PVI và trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn Canada hoạt động tại Việt Nam với tên thương hiệu mới là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam. Sun Life Việt Nam là thành viên của Sun Life (trụ sở chính tại Canada).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Công văn 7928/NHNN-TTGSNH về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm.

Theo đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) một số nội dung sau:

– Rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống của TCTD.

– Xử lý nghiêm những trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

– Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm;

Trong đó, cần đặc biệt lưu ý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

– Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại Công văn 10273/NHNN-TTGSNH ngày 31/12/2019, Công văn 1705/NHNN-TTGSNH ngày 16/3/2020.

DN&ĐT

Back to top button