Sức khỏe

Sử dụng đèn ngủ, nên hay không?

Nhiều người để đèn sáng khi đi ngủ vì nhiều lý do như sợ bóng tối, tạo cảm giác an toàn,… Thế nhưng, một số khác lại thích ngủ trong bóng tối để được tròn giấc. Câu chuyện để đèn sáng trong lúc ngủ hay không vẫn còn gây khá nhiều tranh cãi. Vậy, nên theo chiều hướng nào là tốt?

Đối với đồng hồ sinh học của cơ thể, tắt đèn được xem là dấu hiệu thông báo cho biết đã đến giờ phải lên giường đi ngủ. Do đó, mọi nguồn ánh sáng xung quanh chúng ta nên được tắt hoàn toàn, đặc biệt là ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử vào ban đêm do chúng ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ, gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, béo phì,…

249948160 2725122054456283 3575148317628054423 N

Tiến sĩ Joshua Gooley của Bệnh viện Brigham and Women’s cùng Trường Y Harvard đã tiến hành một nghiên cứu và cho thấy, việc để ánh sáng trong lúc ngủ gây rối loạn việc sản sinh hormone melatonin – loại hormone được sản xuất bởi tuyến tùng của não giúp điều chỉnh nhịp sinh học và giấc ngủ. Một nghiên cứu khác được xuất bản trên tạp chí Chronobiology International cũng cho biết những người ngủ trong ánh sáng có huyết áp cao hơn do suy giảm melatonin.

Tạp chí Environmental Health Perspectives cũng từng thực hiện một nghiên cứu dài hơi từ năm 1989 – 2013, theo đó, việc tiếp xúc ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ giới lên đến 14%.

Việc để đèn quá sáng khiến não nhầm tưởng rằng đây vẫn là ban ngày, não bộ không rơi vào trạng thái nghỉ, điều này khiến bạn khó ngủ hơn, dễ tỉnh giấc và gây cản trở qúa trình chuyển đổi giữa các chu kỳ ngủ. Rối loạn giấc ngủ lâu dài sẽ gây các chứng mất ngủ. Ngủ càng ít, bạn sẽ càng ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau cũng như tạo thói quen ăn khuya, dẫn tới tình trạng lên cân khó kiểm soát.

249459509 2725122414456247 7299050738447492968 N

Có thể thấy, việc bật đèn sáng khi ngủ là không nên bởi nó có thể gây ra một số tác dụng phụ cho sức khoẻ. Tuy nhiên, đối với một số đối tượng như trẻ em hay người già thì không nên tắt hẳn đèn bởi thiếu ánh sáng sẽ khiến trẻ sợ hãi, khó ngủ hơn so với người lớn. Với người già có thị lực kém, việc tắt đèn vào ban đêm gây nguy hiểm trong trường hợp họ muốn di chuyển hay đi lại.

Vậy, đối với những người như tui, vốn đã quen bật đèn trong lúc ngủ thì sao?

  1. Bạn hãy sử dụng bóng đèn có ánh sáng vàng, cam hoặc đỏ dịu nhẹ. Người ta phát hiện ra rằng những màu này không gây rối loạn melatonin như các màu bóng đèn khác.
  2. Điều chỉnh lại công suất đèn thấp cũng như sử dụng thêm các loại chụp đèn, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa giảm bớt phần nào độ sáng để tránh gây chói mắt.
  3. Giảm dần lưu lượng ánh sáng trước giờ đi ngủ cũng như hạn chế sử dụng ánh sáng xanh trong vòng 1 tiếng trước lúc lên giường để đảm bảo có giấc ngủ sâu nhất.
Minh Quang
Back to top button