Công Nghệ

Startup về Điều dưỡng – Startup đứng đầu tại Nhật Bản

– Bắt kịp xu hướng cấp thiết về vấn đề chăm sóc cho đoàn hệ dân số đang bị già hóa một cách chóng mặt tại Nhật Bản, một công ty startup đã thành công vang dội khi sử dụng công nghệ cao vào lĩnh vực điều dưỡng, chăm sóc người già, neo đơn.

Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, tỷ lệ sinh giảm, hơn 1/5 người Nhật hiện tại đã 70 tuổi trở lên.Với tốc độ già hóa dân số hiện nay, không có đủ người để chăm sóc cho đoàn hệ này. Dự tính đến năm 2025, Nhật Bản sẽ thiếu hụt khoảng 340.000 nhân viên điều dưỡng.
Ngoài việc tuyển dụng nguồn nhân lực gồm các chuyên gia, điều dưỡng… nước ngoài, chính phủ Nhật Bản cũng đang áp dụng cách tiếp cận công nghệ cao cho vấn đề này.

Các Tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng cho ra mắt nhiều sản phẩm sáng tạo khác nhau nhằm mục đích chăm sóc người già. Panasonic bán giường robot chuyển đổi thành xe lăn, Fujitsu đã tạo ra một hệ thống giám sát từ xa để theo dõi nhiệt độ và độ ẩm cũng như chuyển động và âm thanh trong nhà của những người già sống một mình.

Reif, một công ty khởi nghiệp ở quận Fukuoka, đã phát triển robot có thể giúp các nạn nhân đột quỵ bằng dáng đi và sự cân bằng của họ.
Còn nhiều ví dụ nữa, nhưng một Startup ở Tokyo là công ty Exawizards đã rất thành công khi kết hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo là áp dụng AI vào chăm sóc người cao tuổi.

Đưa ra phương pháp chăm sóc dựa trên bằng chứng

Được thành lập vào năm 2016 với tên ExaIntellect, Exawizards tham gia vào rất nhiều lĩnh vực, từ robot đến khám phá ma túy, công nghệ tài chính, hay fintech… nhưng trọng tâm của nó là tạo ra một tác động xã hội với AI.

Exawizards đang sử dụng học tập sâu để phân tích dữ liệu phi cấu trúc liên quan đến chăm sóc điều dưỡng. Dữ liệu này ở dạng bản ghi âm, video, văn bản và các tài liệu khác. Một trong những dịch vụ chính của nó là Coaching AI, được mô tả là dịch vụ chăm sóc có hỗ trợ AI. Đây là cách tiếp cận để đào tạo chăm sóc bằng các thuật toán. Mục tiêu là cải thiện chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân sa sút trí tuệ, cũng như giúp những người chăm sóc mới cung cấp dịch vụ chăm sóc hiệu quả nhất có thể.

Giáo sư Exawizards Ko Ishiyama – chủ tịch Exawizards, cựu giám đốc phòng thí nghiệm AI của Recruit Holdings cho biết, “Có rất nhiều thông tin về y học dựa trên bằng chứng, nhưng không có nhiều phương pháp về chăm sóc dựa trên bằng chứng. Và Exawizards đang sử dụng AI cho ra rất nhiều phương pháp chăm sóc dựa trên bằng chứng”.

Tạo sự khác biệt với tính Nhân văn

Cách tiếp cận của Exawizards dựa trênphương pháp Humanitude, một phương pháp chăm sóc được phát triển hơn 30 năm trước bởi Yves Gineste và Rosette Marescotti. Phương pháp nhấn mạnh các kỹ thuật như nói khẽ để duy trì sự tin tưởng và tôn trọng. Sự dịu dàng là chìa khóa, người chăm sóc cần nắm lấy tay và chân của bệnh nhân cùng với biểu cảm khuôn mặt.

Ishiyama phân tích, bốn trụ cột của nhân loại là giao tiếp bằng mắt, giao tiếp bằng lời nói, chạm và đứng lên. Đây là một hình thức chăm sóc toàn diện đa phương thức dựa trên năm giác quan. Trong một nghiên cứu trường hợp, một bệnh nhân nằm liệt giường được chăm sóc một cách nhân văn đã có thể rời khỏi giường, trang điểm và tự ăn.

Một “Lực lượng” để thay đổi

Exawizards cũng đang áp dụng các kỹ thuật AI cho các nhà cung cấp và quản trị viên chăm sóc sức khỏe tại địa phương. Nó có thể phân tích mức độ chăm sóc mà một bệnh nhân đang nhận, liệu có ảnh hưởng gì không, và xác suất bệnh nhân đó tiến đến giai đoạn nào? Khi nào cần được chăm sóc nhiều hơn? Hình dung các xu hướng chăm sóc dự đoán có thể giúp quản trị viên quản lý chăm sóc điều dưỡng tốt hơn.

Công ty khởi nghiệpExawizards đã làm việc với một quản trị viên chăm sóc địa phương ở Fukuoka và đang hợp tác với công ty bảo hiểm Sompo Holdings, công ty điều hành hơn 400 viện dưỡng lão tại Nhật Bản. Bằng cách triển khai công nghệ của mình thông qua các hợp tác như vậy, Ishiyama tin rằng các nguồn lực chăm sóc có thể được quản lý tốt hơn nhiều và chi phí chăm sóc điều dưỡng 20 nghìn tỷ yên (176 tỷ USD) cho năm 2025 (dự đoán) có thể giảm hẳn 20%.

Theo Forbes

Back to top button