Thị trường quốc tế

Samsung, SK xem xét thành lập liên doanh pin mới

Samsung SDI và SK Innovation (SKI) đang xem xét thành lập các liên doanh bổ sung với các khách hàng của họ ở châu Âu nhằm cung cấp nguồn cung cấp ổn định cho pin xe điện (EV) và duy trì biên lợi nhuận tối ưu.

Động thái của các công ty Hàn Quốc được cho là phù hợp với việc tái cơ cấu chiến lược đang diễn ra trong ngành pin toàn cầu . Họ cũng đang tìm cách thúc đẩy sự thay đổi của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đối với xe điện được hỗ trợ bởi các biện pháp khuyến khích hành chính và tài chính do chính phủ cung cấp.

Đối với các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc bằng cách phát triển pin của riêng họ, hợp tác với các nhà sản xuất là một lựa chọn tốt vì nó sẽ giúp họ đánh giá công nghệ pin và bí quyết sản xuất.

“Vẫn chưa có gì được quyết định nhưng chúng tôi đang xem xét vấn đề từ góc độ trung và dài hạn”  một quan chức Samsung SDI cho biết. Các nguồn tin của Samsung cho biết việc thiết lập liên doanh pin với BMW là “có thể thực hiện được” nhưng quyết định có thể phải chờ giải quyết các vấn đề pháp lý mà Phó Chủ tịch Lee Jae Yong của Samsung đang phải đối mặt.

Samsung Sk Xem Xet Thanh Lap Lien Doanh Pin Moi
Gian hàng của Samsung SDI tại Triển lãm Xe điện Quốc tế.

Trong trường hợp có khả năng bị thu hồi pin, ai là người chịu trách nhiệm cho các vấn đề có thể xảy ra là điều cần cân nhắc hàng đầu. Một khi các rủi ro pháp lý được giải quyết hoàn toàn, các nhà sản xuất pin sẽ có thể thành lập liên doanh với các nhà sản xuất ô tô và viễn cảnh đó sẽ áp dụng cho kế hoạch dài hạn của Samsung SDI để thiết lập một công ty với BMW.

SKI cũng đang đàm phán với Volkswagen để thành lập một liên doanh pin bổ sung ở châu Âu với các đối tác Trung Quốc của Volkswagen tham gia đầu tư

Trong một sự kiện gần đây, Volkswagen cho biết họ đang đặt mục tiêu tăng tỷ lệ “ô hợp nhất” lên 80% vào năm 2030. Vì Volkswagen đang thả nổi khả năng IPO cho mảng kinh doanh pin của mình nên nhà sản xuất ô tô của Đức muốn tăng cường quan hệ đối tác với các nhà sản xuất pin hàng đầu.

Trong động thái tập trung hơn vào pin di động hợp nhất của Volkswagen tại sự kiện nội bộ gần đây, một số người đang lo ngại về sự chuyển dịch nhanh chóng của hãng sang loại pin như vậy. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình hình thị trường, Volkswagen có thể thay đổi chiến lược phát triển này. Cơ hội là khá cao rằng Volkswagen sẽ chọn SKI làm đối tác liên doanh sản xuất pin mới vì mối quan hệ lâu năm của họ.

SKI gần đây đã công bố kế hoạch thành lập liên doanh BlueOvalSK hợp tác với Ford của Hoa Kỳ. Samsung SDI và SKI xếp thứ năm và thứ sáu trên thị trường pin EV toàn cầu trong quý đầu tiên của năm, với thị phần tương ứng là 5,3% và 5,1%, theo SNE Research. CATL dẫn đầu thị trường với 31,5%, tiếp theo là LGES với 20,5%.

LGES dự kiến ​​sẽ công bố liên doanh pin với Hyundai Motor tại Indonesia vào tuần này, sau khi đạt được sự đồng thuận với chính phủ Indonesia về các lợi ích về thuế và nguồn cung cấp điện và nước. LGES đã điều hành các liên doanh với GM ở Hoa Kỳ và với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại đất nước tỷ dân này. Một lý do khác đằng sau sự thèm muốn của các nhà sản xuất pin đối với mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà sản xuất ô tô là họ đang phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận ngày càng giảm trong bối cảnh thị trường ngày càng có dấu hiệu bão hòa. Các công ty môi giới hàng đầu đang cảnh báo rằng thị trường pin có thể đạt đến mức bão hòa sớm hơn dự kiến vì rào cản gia nhập đã được hạ xuống và những người chơi mới đang xuất hiện.

Các ngân hàng đầu tư toàn cầu gần đây dự đoán các nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc sẽ hoạt động kém hiệu quả trong những năm tới và giảm mục tiêu giá của họ. “Đối với pin, chúng tôi nhận thấy mức tăng tương đối hạn chế do sự thúc đẩy cạnh tranh có ý nghĩa từ những người mới tham gia.” báo cáo của Morgan Stanley đưa ra ngày 30/5.

Phan Huy – Thi Trang

Back to top button