Thương hiệu địa phương

Quảng Ninh xác định công nghệ số là một trong những yếu tố giúp sản phẩm OCOP tiến xa hơn

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP mang đến cơ hội mới từ nhu cầu mới phát sinh của thị trường.

Theo thống kê của Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh, đến nay, Chương trình OCOP của Quảng Ninh đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP, với 272 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia; 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp tỉnh; 70 sản phẩm đạt 4 sao và 196 sản phẩm đạt 3 sao.

Sở Công Thương tỉnh cho biết, thời gian qua Sở đã thực hiện các nhiệm vụ phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới tìm kiếm thị trường tiềm năng. 

Cụ thể, giao Phòng Quản lý thương mại tham mưu lĩnh vực tổ chức các hội chợ; hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động thương mại đối với hệ thống trung tâm, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh;

Đồng thời, tham mưu cử cán bộ làm đầu mối có liên quan đến các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP của tỉnh; Văn phòng Sở tham mưu việc lập kế hoạch ngân sách đối với các hoạt động xúc tiến thương mại và hoạt động khuyến công; Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại.

Đặc biệt, để sản phẩm OCOP được tiếp cận nhiều hơn với thị trường, Sở Công Thương cho biết tỉnh đang trên hành trình thực hiện chuyển đổi số toàn diện, đây là điều kiện hết sức quan trọng, tiền đề để đưa các sản phẩm của tỉnh vươn xa tới các thị trường trong và ngoài nước. 

“Việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, mang đến cơ hội mới từ nhu cầu mới phát sinh của thị trường”, bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh nêu rõ.

Người dân có thể quét mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm và thanh toán trực tuyến sản phẩm OCOP tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2022. Ảnh: CTTĐT Quảng Ninh

Tỉnh cũng xác định công tác truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp, nhà sản xuất có thể đưa sản phẩm OCOP tiến xa hơn trong thời gian tới. 

Theo đó, Sở KH&CN đã có tờ trình đề nghị Sở TT&TT thẩm định Đề cương và dự toán chi tiết hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin “Xây dựng Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa tỉnh Quảng Ninh” và trình UBND tỉnh xem xét. Sau khi được thông qua sẽ giúp cho việc quản lý thông tin truy xuất nguồn gốc theo chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được thuận tiện hơn.

Tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, riêng trong năm 2022, tỉnh phấn đấu có 2 – 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Từ đó, tiếp tục hỗ trợ đưa các sản phẩm tiềm năng của tỉnh đến các kênh, điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm tại thị trường nước ngoài.

Khuê Hiền

Back to top button