Nông nghiệp

Nông sản Việt gặp khó khăn khi dịch Covid-19 – nhiều giải pháp được đặt ra

Nhằm thích ứng với thị trường ngày một khó khăn cũng như tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, gần đây, các bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương trên cả nước đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp với nông sản Việt.

Cuối tháng 5 vừa qua là thời điểm vải thiều vào vụ, cùng lúc đó, Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước. Nhờ việc chủ động xây dựng kịch bản ứng phó mà vải thiều Bắc Giang vẫn được tiêu thụ tốt tại các siêu thị, cửa hàng cũng như đưa lên sàn thương mại.

Bên cạnh đó, dưới sự giúp đỡ của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ban ngành, vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu đi nhiều quốc gia như Nhật, Trung, Singapore,… Tính đến ngày 10/06 vừa qua, hơn 67.000 tấn vải đã được tiêu thụ.

Trong khi đó, Hải Dương đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến thương mại dưới hình thức trực tuyến nhờ sự hỗ trợ tích cực của Bộ Công thương cũng như kinh nghiệm đúc rút trong khoảng thời gian ứng phó với dịch hồi đầu năm, kết quả là, thu hút 300 doanh nghiệp tham gia, phát sóng ở 131 điểm cầu tại 12 quốc gia, từ đó, vải thiều Hải Dương đã được tiêu thụ rất tốt trên các sàn thương mại điện tử.

Do tác động của dịch Covid-19, nông sản của các địa phương gặp nhiều khó khăn, vì vậy, Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra các hoạt động hỗ trợ giải cứu nông sản. Cụ thể, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 130 tấn gà đồi Hải Dương, 12.000 tấn rau củ quả từ Hải Dương, Quảng Ninh cũng như 56.000 tấn xoài, 98.000 tấn nhãn của tỉnh Sơn La,…

Nong San Viet Gap Kho Khan Khi Dich Covid 19 Nhieu Giai Phap Duoc Dat Ra

Mặc dù có rất nhiều sự giúp đỡ từ các bộ, ngành, địa phương nhưng thực tế hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối diện khó khăn về tình hình tài chính nhằm duy trì kho lạnh bảo quản. Hơn nữa, việc điều tiết, phân luồng vẫn còn chắp vá dẫn đến việc tiêu thụ nông sản chưa được cải thiện.

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ, thúc đẩy nông sản Việt

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để có thể thúc đẩy tiêu thụ nông sản thì việc xây dựng các khu trung chuyển ở khu vực cửa khẩu là vô cùng thiết yếu. Đây là yếu tố giúp giảm chi phí logistics, từ đó giá thành hàng hóa giảm, tăng tính cạnh tranh với các khu vực khác. Ngoài ra, việc bán nông sản qua các kênh thương mại điện tử cần được triển khai quyết liệt hơn trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid-19. Vì kênh bán hàng này rất nhanh chóng, thuận tiện, đặc biệt phù hợp với thời đại 4.0 như hiện nay.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, cần có quy hoạch rõ ràng về nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến, nâng cao năng suất, chất lượng, từ đó, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, chủ động tiêu thụ trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành sẽ làm việc với 9 tập đoàn bán lẻ trong nước để chuẩn bị cho việc thành lập Hiệp hội Tiếp thị sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Hiệp hội này làm cơ sở để thiết lập hệ thống kết nối về thông tin, dữ liệu như nguồn gốc, chất lượng, sản lượng, quy mô cũng như thời gian thu hoạch. Từ đó, công khai thông tin tới các hệ thống bán lẻ, phân phối lớn.

Có thể nói, việc giúp đỡ tích cực cũng như đưa ra các biện pháp sáng suốt của bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp, địa phương trong thời điểm khó khăn của thị trường cũng như diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã giúp việc tiêu thụ nông sản Việt được thông suốt, hé sáng hơn.

Huy Uyên

Back to top button