Sản phẩm dịch vụ

Nhượng quyền thương hiệu là giải pháp hữu hiệu tôn vinh giá trị quốc gia

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, ngành nhượng quyền đã đóng góp đáng kể vào tỷ trọng GDP, tác động lớn vào nền kinh tế. Rất nhiều quốc gia xem đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu là một trong những giải pháp hữu hiệu để tôn vinh giá trị quốc gia.

Chia sẻ tại hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại” được tổ chức ở TP.HCM, bà Nguyễn Phi Vân – Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, cho biết: Ở các quốc gia có ngành nhượng quyền phát triển, mức đóng góp vào GDP từ 5-10%.

Tại Mỹ, quốc gia khởi xướng của ngành nhượng quyền, con số này đạt mức là 5,1%. Mức đóng góp của ngành nhượng quyền vào GDP quốc gia khả quan hơn tại Canada với 10%, Nam Phi là 9%, Úc 9,7%.

Đọc thêm: “Chảy máu thương hiệu Việt” – Những cảnh báo có thực!

Tại châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh mẽ nhất ở Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%, Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapore 3%. Đối với đất nước Malaysia, ngành nhượng quyền được chính phủ lựa chọn như hướng đi dài hơi để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu, thay vì xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm như các nước khác.

Bà Vân cho biết: “Trong các cuộc suy thoái trước đây, mô hình kinh doanh này đã được minh chứng là có khả năng phục hồi vượt bậc và là một phương thức mở rộng hàng đầu nhằm thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế cần được nhân rộng”.

Nhượng quyền thương hiệu là giải pháp hữu hiệu tôn vinh giá trị quốc gia

Còn ở nước ta, trước COVID-19 bùng phát đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công phải kể đến như: Cafe Bobby Brewers, Trung Nguyen Coffee, Pho 24, Highland’s Coffee, T&T, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, …

Ông Nguyễn Tuấn – phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư & thương mại TP.HCM – nhận định Việt Nam cũng được dự báo là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng thời gian tới.

Cũng theo Hiệp hội Nhượng quyền thương mại quốc tế (IFA) cho biết, Việt Nam là quốc gia được xác định là thị trường nhượng quyền khá “màu mỡ” tại khu vực Đông Nam Á với nhiều lĩnh vực ưu việt như khách sạn, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em, cửa hàng tiện lợi, làm đẹp…

Tuy vậy, theo nhận định của hầu hết các chuyên gia, sau Covid-19 sẽ có nhiều thay đổi sâu sắc trong thị trường nhượng quyền, các mô hình tiềm năng sẽ gắn với ứng dụng công nghệ cao, mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.

Trong tương lai không xa, nhà đầu tư được khuyên nên lựa chọn kinh doanh vào những ngành phục vụ nhu cầu thiết yếu; những mô hình dễ dàng thay đổi; đa dạng kênh doanh thu; đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh chóng; ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư mô hình phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đức Hưng – chủ tịch Công ty Napoli cho biết, nhượng quyền thương mại hiện có bước tiến mới trên thị trường là mô hình có tiềm năng phục hồi nhanh và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu COVID-19.

Trong thời đại mà quá trình dịch chuyển mô hình kinh doanh, đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán và hạn chế rủi ro, hiện nhiều nhà đầu tư cá nhân đã lựa chọn con đường nhượng quyền để đa dạng hóa các lĩnh vực. Tuy nhiên, mức độ am hiểu pháp luật cũng như khả năng đánh giá rủi ro của các nhà đầu tư lại chưa được đánh giá cao.

Trước khi nhượng quyền, theo quy định của Luật Thương mại, bên nhượng quyền phải đăng ký bảo hộ với Bộ Công thương, bởi đây là bước khởi đầu khá quan trọng để một hoạt động nhượng quyền thương mại chính thức được triển khai hợp pháp tại thị trường Việt Nam.

Phan Huy – Hồng Nhung

Back to top button