VIDEOS

Những startup nào “mất màu” sau khi tham gia Shark Tank

Đến với Shark Tank nhằm gọi vốn nhưng không phải startup nào cũng phát triển thịnh vượng sau khi nhận khoản đầu tư đó. Những startup nào đang thua lỗ và tìm hướng đi khác để cứu lấy “đứa con” của mình?

Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank là chương trình thực tế về khởi nghiệp. Xuất hiện từ năm 2017, trải qua 3 mùa, với tổng số tiền 772 tỷ đồng được cam kết sẽ đầu tư cho 77 startup, trong đó 137 tỷ là số tiền đầu tư cao nhất cho 1 startup. Đây là chương trình thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khởi nghiệp.

Tuy nhiên, không phải startup nào được cam kết đầu tư từ các Shark đều đạt được những thành công như mong đợi.

Soya Garden

Thương hiệu Soya Garden là chuỗi cửa hàng kinh doanh sữa đậu nành hữu cơ với tham vọng đưa sữa đậu nành ngang hàng với cà phê và trà. Năm 2017, Hoàng Tuấn Anh – CEO của thương hiệu này từng tới Shark Tank gọi vốn và được Shark Nguyễn Ngọc Thủy cam kết đầu tư 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền thực tế Soya Garden nhận là 100 tỷ cả từ Shark Thủy và Tập đoàn Egroup của ông.

Sau khi nhận vốn, Soya Garden đã có bước phát triển thần tốc, từng mở đến 50 cửa hàng ở 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang. Trong đó, số lượng cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 1 phần 5 và được đặt tại nhiều vị trí đắc địa. Thời điểm đó, đại diện của Soya Garden cho biết mô hình đang hoạt động rất tốt, tốc độ tăng trưởng tốt, số lượng khách hàng và số lượng cửa hàng tăng nhanh.

Nhung Startup Mat Mau Sau Khi Tham Gia Shark Tank 1
Ông oàng Tuấn Anh – CEO Soya Garden

Tuy nhiên đến đầu năm 2020, các cửa hàng của thương hiệu này tại TP.Hồ Chí Minh bắt đầu đóng cửa hàng loạt. Nói về loạt động thái này, nhà sáng lập Hoàng Tuần Anh cho biết đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tái cấu trúc, tối ưu chi phí mặt bằng trong bối cảnh đại dịch Covid – 19. Nhưng sau đó, Hoàng Tuấn Anh cũng rời khỏi vị trí CEO của Soya Garden.

Đến tháng 5/2021, cửa hàng cuối cùng của Soya Garden tại thành phố Hồ Chí Minh đóng cửa, chính thức nói lời chia tay với thị trường tiềm năng này. Hiện tại, thương hiệu này chỉ còn 8 cửa hàng đang hoạt động tại Hà Nội.

Umbala: Chuyển hướng sang Blockchain

Cùng tham gia Shark Tank mùa 1, Umbala gọi được số tiền 260.000 USD (khoảng 6 tỷ VNĐ) cho 15% cổ phần. Thời điểm gọi vốn, Umbala là ứng dụng quay video, live stream sử dụng các hiệu ứng kỹ xảo, tính năng độc đáo. Startup này gây ấn tượng với các nhà đầu tư bởi đội ngũ gồm nhiều người tài năng và nổi tiếng.

Nhung Startup Mat Mau Sau Khi Tham Gia Shark Tank 1 2
Umbala là ứng dụng quay video, livestream (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, sau những lùm xùm liên quan đến việc ăn chặn tiền lương của nhân viên vào năm 2018, đến năm 2019 Umbala quyết định chuyển hướng sang mảng mới. Công ty này thông báo đang nghiên cứu và phát triển Umbala Network – một nền tảng công nghệ Blockchain có hiệu năng, tốc độ cao và có thể liên kết hàng tỷ thiết bị liên quan đến camera.

Việc chuyển hướng sang hẳn một mảng mới chứng tỏ ứng dụng Umbala không còn sức cạnh tranh trên thị trường Việt.

Nói về tiềm năng của camera, ông Nguyễn Minh Thảo – Founder kiêm CEO Umbala Network cho rằng vài năm tới đây, camera không chỉ là thiết bị thu hình, quay phim mà còn là cửa sổ giao tiếp giữa người với người.

Luxstay – ứng dụng lưu trú du lịch

Luxstay được thành lập từ năm 2016 bởi ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1989), đây là ứng dụng hoạt động trên nền tảng “home-sharhing” với mục đích kết nối chủ trọ và khách lưu trú. Năm 2019, Luxstay chính là thương hiệu mở màn Shark Tank mùa 3 và nhận được khoản cam kết đầu tư 6 triệu USD đến từ 3 Shark Hưng, Shark Việt, Shark Thủy.

Nhận được khoản đầu tư nhưng kết quả kinh doanh của startup này không mấy sáng sủa. Startup này được cho là vẫn trong giai đoạn “đốt tiền” và đặt ra mục tiêu hòa vốn vào năm 2022.

Nhung Startup Mat Mau Sau Khi Tham Gia Shark Tank 1 3
Không gian làm việc của startup Luxstay sau gọi vốn (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, dịch Covid – 19 bùng phát khiến Luxstay cũng giống các công ty dịch vụ du lịch khác lâm vào lao đao. Luxstay buộc phải thay đổi những mục tiêu đề ra trước đó, ngừng đầu tư ồ ạt vào marketing và các chương trình khuyến mại, thay vào đó là tìm hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực hơn để đa dạng nguồn thu.

Theo CEO Nguyễn Văn Dũng, trong năm 2021, Luxstay chưa có kế hoạch gọi thêm vốn mà sẽ tập trung vận hành hiệu quả để tạo ra lợi nhuận.

Có thể thấy rằng, Covid – 19 đang đẩy nhiều công ty khởi nghiệp đến bờ vực phá sản. Làm thế nào để kinh doanh tốt trong mùa dịch không phải là bài toán mà người cầm chèo nào cũng có thể giải đáp được. Và ở một giới hạn nào đó, những startup  “mất màu” sau khi tham gia Shark Tank dù có nhiều lý do chủ quan, khách quan khác nhau, nhưng Covid 19 cũng là một phần nguyên do dẫn đến những cái kết không mong muốn như vậy.

Hãy nhớ nhấn nút đăng ký và theo dõi chuyên mục Thương hiệu & Góc nhìn của Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp & Đầu tư để không bỏ lỡ những bài viết đặc sắc về thương hiệu trong các chương trình sau.

Hiền Lương

Back to top button