Tài chính - ngân hàng

Ngân hàng và cuộc đua chuyển đối số

Chuyển đổi số trong thời gian gần đây là từ khóa được nhắc tới nhiều và đây cũng là trọng tâm phát triển của ngành ngân hàng trong thời gian tới. Chính vì vậy, cuộc đua chuyển đổi số giữa các ngân hàng đã và đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu

Trong kỷ nguyên số 4.0, tốc độ không còn là sự lựa chọn, mà trở thành yếu tố “sống còn” của ngành ngân hàng. Sự gia tăng nhu cầu giao dịch và quản lý tài chính trực tuyến bằng các thiết bị di động của khách hàng đã thúc đẩy các ngân hàng cải thiện năng lực, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời ra mắt ngân hàng số nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, chuyển đổi số được thực thi rất mạnh mẽ ở hàng loạt ngân hàng. Bắt đầu từ năm 2019, các ngân hàng đã tăng tốc trong cuộc chạy đua chuyển đổi số, liên tục tung ra các dịch vụ số mới cũng như giải pháp thay thế trên nền tảng số để đáp ứng nhu cầu giao dịch trực tuyến ngày càng tăng cao của khách hàng. Đến nay các ngân hàng đều cho phép khách hàng thực hiện thanh toán, chuyển khoản, liên kết ví điện tử, mở thẻ, gửi tiết kiệm, vay vốn… trực tuyến mà không cần phải đến các điểm giao dịch. Trong cuộc đua đó, lợi thế cạnh tranh luôn thuộc về “người đi đầu” – những ngân hàng cung cấp các dịch vụ số nhanh nhất và phù hợp nhất với nhu cầu của thị trường.

Ngan Hang Va Cuoc Dua Chuyen Doi So
Chuyển đổi số là nhu cầu cấp thiết để hướng đến xã hội không tiền mặt

Các ngân hàng luôn cho ra mắt các dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ hiện đại, thúc đẩy cuộc đua số trở nên khốc liệt hơn. Có thể kể đến các sản phẩm như VCB Digibank, VietinBank iPay Mobile; LiveBank (của TPbank); Yolo, Zero fee (của VPbank); ACB mBanking… Nhìn chung mỗi ngân hàng có một chiến lược phát triển ngân hàng số khác nhau, có thể là từ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng hệ sinh thái hay giá phí hấp dẫn.

Tốc độ quyết định ngân hàng dẫn đầu trên thị trường

Thị trường còn nhiều tiềm năng, cuộc đua số hoá đang bước vào giai đoạn đầu mang tính cạnh tranh cao, nhằm khẳng định chất lượng và khả năng phục vụ trải nghiệm người dùng trên thị trường. Vì vậy các ngân hàng tăng tốc đầu tư nền tảng công nghệ hiện đại, số hoá quy trình và nâng cao năng lực nhân sự để đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số. Trong đó điển hình phải kể đến Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBBank) – ngân hàng đã có bước đi nhảy vọt về ngân hàng số trong những năm gần đây.

MB Bank xác định chiến lược chuyển đổi số toàn diện. Được biết, mỗi năm MB Bank dành khoảng 50 triệu đô để đầu tư cho hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin, phát triển đội ngũ nhân sự công nghệ, lập trình viên lên đến hơn 1.200 người – chiếm 10% tổng nhân sự toàn ngân hàng và dự kiến đội ngũ này sẽ chiếm tới 25% vào năm 2024. Đồng thời MB bank là ngân hàng tiên phong cung cấp các tính năng hấp dẫn trên ngân hàng số như: Mở tài khoản online, mở số tài khoản ngân hàng là số điện thoại, số tài khoản tứ quý, số đẹp hoàn toàn miễn phí …, sự đầu tư lớn vào công nghệ và con người đã giúp MBBank điểu chỉnh và tối ưu sản phẩm, mang đến dịch vụ từ trải nghiệm thực tế của khách linh hoạt hơn.

Không kém cạnh, với BIDV “Khách hàng là trọng tâm trong mọi quyết định chuyển đổi số của BIDV”. Do đó ngân hàng này đã có những chiến lược nổi bật trong việc định vị dịch vụ ngân hàng số thế hệ mới SmartBanking, xác định đây là giá trị cốt lõi, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Có thể thấy cuộc cạnh tranh số hóa giữa các ngân hàng đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, dự kiến sẽ còn tiếp diễn những năm tới. Việc phát triển cuộc đua chuyển đổi số đang đi đúng hướng với sự phát triển của ngành ngân hàng. Điều này không chỉ giúp ngành ngân hàng phát triển và những khách hàng cũng hưởng những điều tuyệt vời mà cuộc đua chuyển đổi số mang lại.

Phan – Phạm

Back to top button