Quản trị doanh nghiệp

Nâng cao giá trị thương hiệu qua sử dụng nhân vật đại diện – linh vật

Nhân vật đại diện không phải là một kết quả thiết kế cố định mà là một công cụ marketing - quảng bá - kinh doanh hiệu quả giúp thương hiệu gắn kết cảm xúc với khách hàng.

Chương trình hội thảo trực tuyến “Chắp cánh thương hiệu thứ Sáu – FBBF” được tổ chức bởi hai đơn vị thiết kế Mass C&G và Red Onion đến nay đã đi đến số 11 của mùa đầu tiên. Ngày 5/11 vừa qua, chương trình tiếp tục được tổ chức với một chủ đề khá mới mẻ với các doanh nghiệp Việt Nam “Phương pháp vận dụng nhân vật đại diện – linh vật trong việc thu hút người tiêu dùng, nâng cao giá trị thương hiệu”.

Mascot kết nối cảm xúc tích cực với người tiêu dùng

Theo bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc sáng tạo của Red Onion cho biết, Mascot – linh vật có thể là con vật, bông hoa, quả… hay bất cứ cái gì có thể nhân cách hoá để trở thành một “con người”, có những cá tính thể hiện đặc điểm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Trước đây, linh vật đại diện thương hiệu được biết đến phổ biến tại Việt Nam, chủ yếu trên các bao bì sản phẩm, xuất hiện cạnh logo với kiểu cách truyền thống và khá đơn giản.

Đến nay, Mascot được ứng dụng theo cách hiện đại, sống động và nhiều cảm xúc hơn. Cụ thể có Vinamilk với linh vật bò sữa“ Trăm phần trăm sữa tươi nguyên chất”, xuất hiện dưới nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, truyền thống và online.

Hoặc nhãn hiệu “Phô mai Bò cười” với linh vật chú bò vui vẻ và hạnh phúc, không chỉ được hãng sử dụng mà còn được mua bản quyền để được phép sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau…

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 11 05 Lúc 14.54.56
Nhãn hiệu “Phô mai Bò cười” với linh vật chú bò vui vẻ và hạnh phúc.

Như vậy, Giám đốc sáng tạo Red Onion nhận định, đặc điểm của việc sử dụng linh vật là cần tạo ra một ấn tượng cuốn hút, dễ nhớ; đảm bảo tính kết nối cảm xúc tích cực với người tiêu dùng, đồng thời phải thể hiện tính cách thương hiệu.

Ngoài ra, hình ảnh linh vật phải đảm bảo rõ nét trên mọi kích thước, mọi dạng thức truyền thông; sống động trên mọi kênh truyền thông, mọi chương trình quảng cáo.

“Xây dựng nhân vật đại diện thương hiệu (cách gọi khác là linh vật/ mascot) là phương pháp đột phá trong truyền thông. Nhân vật đại diện thương hiệu xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, gắn với những câu chuyện, hình ảnh sáng tạo và giàu cảm xúc, tạo sự thu hút lớn đánh dấu một ấn tượng nhất quán và độc đáo về thương hiệu”, Bà Nguyễn Phương Mai nhấn mạnh.

Phương pháp vận dụng mascot để phát triển thương hiệu 

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, bà Eugene Choi – Giám đốc Mass C&G Hà Nội đã phân tích vai trò, phương pháp vận dụng nhân vật đại diện trong phát triển thương hiệu một cách cụ thể thông qua ví dụ về sự thành công của nhân vật Kumamon đến từ Nhật Bản. 

Bà Eugene Choi cho biết, Kumamon là nhân vật đại diện cho huyện Kumamoto của Nhật Bản và được ra mắt công chúng vào tháng 10/2013 trong một chiến dịch quảng bá của địa phương này. Kumamon được thiết kế với hình dáng là một chú gấu nhưng được xây dựng giống như một con người từ việc có ngày sinh, tính cách, sở thích… 

Để tăng tính nhận diện và độ phổ biến của nhân vật Kumamon, huyện Kumamoto đã cho phép các doanh nghiệp sử dụng miễn phí thiết kế Kumamon làm hình ảnh minh họa trên bao bì sản phẩm liên quan đến địa phương. 

3
Kumamon được vận dụng linh hoạt đa dạng trong hoạt động kinh doanh, quảng bá.

Kumamon với một hình ảnh một cậu bé vui vẻ tinh nghịch tích cực tham gia vào các hoạt động thúc đẩy kinh doanh địa phương, liên tục hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản và thế giới đã nâng cao vị thế hình ảnh của nhân vật. 

Không chỉ giới hạn trong một lĩnh vực hoạt động, Kumamon đi vào đời sống người dân địa phương, gặp gỡ tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, du lịch của huyện Kumamoto đồng thời cũng thu hút sự quan tâm lớn của người dùng trên toàn Nhật Bản. 

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, nhân vật Kumamon đã giúp huyện Kumamoto từ một địa phương hẻo lánh của Nhật Bản đã có sự tăng vọt về độ nhận diện từ vị trí 32 lên vị trí 18 trong tổng số 47 địa phương của Nhật Bản. Nhờ có Kumamon, kinh tế huyện Kumamoto tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu tăng gấp 50 lần từ 23,4 tỉ yên năm 2011 lên đến 150,5 tỉ yên năm 2018 (chỉ trong vòng 7 năm). 

Từ ví dụ cụ thể của nhân vật Kumamon, bà Eugene Choi nhấn mạnh hiệu quả to lớn của việc sử dụng nhân vật đại diện vào hoạt động phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. 

Nhân vật với những ưu điểm như độ nhận diện tốt, gần gũi thân thiện, dễ dàng nhận được sự yêu mến từ nhiều tầng lớp người tiêu dùng vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp xây dựng và lan tỏa hình ảnh, nâng cao giá trị thương hiệu. 

“Phát triển nhân vật đại diện là một trong những phương án khác biệt hóa thương hiệu, xây dựng độ nhận diện một thương hiệu theo mô hình văn hóa giao tiếp thấu hiểu”, bà Eugene Choi nhấn mạnh.

FBBF là chương trình đào tạo 2 tuần 1 lần vào chiều thứ 6, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phát triển thương hiệu một cách bài bàn do 2 công ty tư vấn và thiết kế truyền thông thương hiệu là Red Onion của Việt Nam và Mass C&G phối hợp tổ chức. Buổi tiếp theo là FBBF 12 vào ngày 19/11 tiếp tục phần 2 của chủ đề “Mascot – Linh vật trong quảng cáo thương hiệu”.

Trần Thuỳ

Back to top button