Bài phản ánh

Mỹ Đức – Hà Nội: Dự án đường ngang đê Đáy bị dân phàn nàn “chưa bàn giao đã xuống cấp trầm trọng”

DNĐT - Dự án đường ngang đê Đáy, tỉnh lộ 419, đường trục huyện Mỹ Đức có tổng đầu tư gần 80 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Xây dựng tư vấn đầu tư Thiên Sơn và CTCP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây thực hiện, nhưng hiện tại dự án bị phản ánh chậm tiến độ và kém chất lượng.

Ngày 23/10/2018, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 5704/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường ngang đê Đáy, tỉnh lộ 419, đường trục huyện Mỹ Đức.

Theo đó, dự án xây dựng đường ngang đê Đáy, đoạn từ cầu Mỹ Hoà đến tỉnh lộ 419 có chiều dài hơn 2,5km; UBND huyện Mỹ Đức là chủ đầu tư với tổng kinh phí 79,398 tỷ đồng.

Dự kiến cuối năm 2020, tuyến đường sẽ thông xe kỹ thuật, bảo đảm cho các phương tiện qua lại với tốc độ 80km/h.

Tiếp đó, ngày 19/1/2021, UBND TP Hà Nội có văn bản số 401/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án. Trong đó bổ sung hạng mục điện chiếu sáng, cứng hóa các đoạn mương đất hoàn trả…

Đoạn đường ngang đê Đáy, tỉnh lộ 419, đường trục huyện Mỹ Đức lồi lõm trồi sụt dù chưa bàn giao

Theo phản ánh của người dân địa phương xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, dự án thực hiện đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, nhiều vị trí mặt đường, vỉa hè vẫn chưa xong, mặt đường lổn nhổn, môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đi lại của người dân địa phương, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Nhà thầu thực hiện thi công là công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây được thành lập năm 2003, có địa chỉ tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội, vốn điều lệ 8,6 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 16,15 tỷ đồng, đại diện pháp luật là ông Phùng Tuấn Minh, với ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng…

Img 8177
Môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đi lại của người dân địa phương, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Từ năm 2016 đến nay, tổng tài sản của công ty tăng tịnh tiến từ 62,58 tỷ đồng vào năm 2016, 75,04 tỷ đồng năm 2017; 105,45 tỷ đồng 2018, 133,34 tỷ đồng năm 2019 và đạt 112,35 tỷ đồng vào năm 2020.

Tuy nhiên, cơ cấu vốn của công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây lại mất cân đối trong nhiều năm, tiềm ẩn rủi ro lớn. Theo đó, nợ phải trả của doanh nghiệp thường cao gấp 3-4 lần vốn chủ sở hữu (D/E) trong giai đoạn 2016-2017, lần lượt là 2,87; 2,11; 3,27; 4,25 và 3,28 lần.

Phần lớn tài sản của Công ty đường bộ I Hà Tây được hình thành từ nợ. Tổng nợ trên tổng tài sản của doanh nghiệp này luôn neo ở mức 75% đến 80% trong 5 năm 2016-2020.

Theo khảo sát chưa đầy đủ trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, từ năm 2017 đến nay, công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây đã tham gia 19 gói thầu, đã trúng 17 gói. Tổng giá trị các gói thầu mà doanh nghiệp này trúng gần 500 tỷ đồng.

Trong đó, tại huyện Mỹ Đức, công ty đường bộ I Hà Tây trúng 3 gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phòng Quản lý đô thị là bên mời thầu.

Img 8179
Đoạn đường ngang đê Đáy, tỉnh lộ 419, đường trục huyện Mỹ Đức lồi lõm trồi sụt dù chưa bàn giao

Về Công ty CP Xây dựng tư vấn đầu tư Thiên Sơn, doanh nghiệp này được thành lập năm 2008 có địa chỉ tại phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội với đại diện là ông Tưởng Thanh Tùng. Trong vòng từ năm 2016-2020, doanh nghiệp này duy trì vốn điều lệ 10 tỷ đồng.

Mấy năm trở lại đây, doanh nghiệp này cũng trúng nhiều gói thầu ở cả hình thức liên danh và độc lập như trúng gói thầu 29,6 tỷ đồng tại dự án Cải tại, sửa chữa đường Hồ Chí Minh do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông mời thầu (liên danh cùng Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây), gói thầu tại dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 429 đoạn từ cầu Ba Thá đến đường Hồ Chí Minh, huyện Mỹ Đức trị giá hơn 115,66 tỷ đồng,…

Img 8178
Người dân vô cùng bức xúc khi tham gia giao thông qua đoạn đường này

Lê Lan

Back to top button