Gian lận thương mại

Mất tiền oan từ chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông nâng cấp SIM 4G

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa thông tin cảnh báo sau khi liên tục tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng bị mất hàng chục triệu đồng từ chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tin nhắn giả mạo nhà mạng viễn thông hướng dẫn nâng cấp SIM 4G

Từ chiêu trò lừa đảo tinh vi như một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Các đối tượng này lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…, đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, thực hiện hành vi lừa đảo của mình.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, với chiêu thức lừa đảo này, các đối tượng xấu đã thực hiện lừa đảo ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Tháp,… Tại TP Hồ Chí Minh đã có nhiều nạn nhân mất trắng 50 triệu đồng trong tài khoản vì chính hành vi nêu trên.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi tiếp nhận các tin nhắn từ nhà mạng, phòng tránh đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng… thông qua các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba như Google, Bing…, sử dụng các thông tin liên lạc (chẳng hạn, gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng; đường dây nóng…) được cung cấp trên website chính thức đó để kiểm chứng, xác thực thông tin.

Bên cạnh đó, tăng cường bảo mật cho SIM của mình bằng cách cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông.

Ngoài ra, ngay khi phát hiện thẻ SIM trên máy điện thoại của mình bị vô hiệu hóa, nghi ngờ do bị chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM, người tiêu dùng nên liên hệ ngay với tổng đài của nhà mạng để yêu cầu khóa thẻ SIM nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu rủi ro kẻ gian sử dụng quyền kiểm soát SIM bằng thẻ tín dụng.

Vương Vũ

Back to top button