Kết nối giao thương

Logistics Hà Lan Việt Nam: Xác định cơ hội và kết nối đối tác

Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong cả hai lĩnh vực dịch vụ và đào tạo về logistics (dịch vụ hậu cần), chiều 28/10, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Hội thảo trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hà Lan.

Vì sao nên chọn Hà Lan để kết nối logistics

Tại Hội thảo, ông Phạm Việt Anh – Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan nhấn mạnh, Hà Lan là một đối tác quan trọng và tiềm năng đối với Việt Nam trong việc kết nối logistics.

Hà Lan nằm ở cửa ngõ châu Âu, có hai cảng biển lớn, Hà Lan cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc khắc phục bất lợi của thiên nhiên, xây đắp hạ tầng để kết nối với châu Âu và thế giới, từ đó có nhiều đầu mối, cả về kinh tế, mạng thông tin, tài chính, dịch vụ thế giới.

“Tính hiệu quả là đặc trưng của giải pháp Hà Lan, quốc gia này luôn đặt mục tiêu bền vững như một tiêu chí cho mọi giải pháp”, ông Phạm Việt Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Hà Lan rất gần gũi với Việt Nam qua các mối quan hệ hỗ trợ và nhiều điểm tương đồng thách thức về biến đổi khí hậu.

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 28 Lúc 14.35.40
Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh nhấn mạnh, Hà Lan là một đối tác quan trọng và tiềm năng đối với Việt Nam trong việc kết nối logistics.

Ông Phạm Việt Anh khẳng định, Logistics Hà Lan hợp nhu cầu của Việt Nam. Những gì Việt Nam cần, Hà Lan đều có.

Cụ thể: Việt Nam cần tư duy và cách tiếp cận đúng hướng như Hà Lan, trong quy hoạch vĩ mô, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải pháp cụ thể cho những vấn đề liên quan đến logistics. 

Việt Nam cần học hỏi các mô hình hợp tác, kết nối để tham gia chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị. Việt Nam cần ý kiến tư vấn, thẩm định, chuyên gia và đào tạo. 

Đặc biệt, việc hợp tác logistics mang lại cơ hội và lợi ích cho cả 2 nước.

Theo đó, Việt Nam có thể thu nhận kiến thức, kinh nghiệm, tầm nhìn mới, có những giải pháp tốt và đúng hướng, tiết kiệm được chi phí và thời gian. 

Về phía Hà Lan, quốc gia này sẽ có mảnh đất tốt để thực hiện và thể hiện tính ưu việt của tư duy, phương pháp, mô hình và giải pháp tiên tiến. Cùng góp phần tạo sự phồn vinh cho người dân, cùng bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cơ hội hợp tác trong ngành logistics

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Hà Lan bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, mong muốn tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics. 

Trên thực tế, Việt Nam đang ưu tiên phát triển logistics, nhiều địa phương đẩy mạnh xây mới hoặc nâng cấp các cảng, sân bay, đào tạo nhân lực… nhưng còn gặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, công nghệ, trình độ kỹ thuật. Trong khi đó, Hà Lan đi đầu với kinh nghiệm hàng trăm năm vận tải giao thương quốc tế, kết hợp với tinh thần sáng tạo, tiên phong áp dụng những công nghệ đột phá của cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, với tiềm năng của thị trường Việt Nam và kinh nghiệm của cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan, hai bên có thể thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan trong ngành dịch vụ logistics.

“Việt Nam mong muốn sẽ tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics, khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống giao thông Việt Nam, đặc biệt là hệ thống hạ tầng cảng biển, thúc đẩy giao thương quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp. cộng đồng của cả hai quốc gia”, ông Trần Thanh Hải bày tỏ.

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 28 Lúc 22.43.34
Hội thảo trực tuyến “Logistics Việt Nam – Hà Lan: Xác định cơ hội và kết nối đối tác.

Trên cơ sở tận dụng thế mạnh của mỗi bên, ông Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đề xuất, cần tăng cường hợp tác phát triển các dự án cảng biển; hợp tác kỹ thuật và đào tạo; phối hợp phát triển các dự án trung tâm logistics để lưu trữ và phân phối các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tại châu Âu. Đồng thời, xây dựng nền tảng công nghệ thông tin cung cấp các giải pháp chuỗi trọn gói cho khách hàng.

Ông Đào Trọng Khoa – Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nêu quan điểm, Việt Nam và Hà Lan có thể hợp tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trong khu vực EVFTA, tận dụng Hà Lan như là một cửa ngõ cho các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và ngược lại, coi Việt Nam là cửa ngõ đối với hàng xuất khẩu của Hà Lan vào ASEAN.

Mặt khác, ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh thêm, phát triển logistics trong nông nghiệp, logistics xanh đối với các cửa biển là các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hà Lan rất mạnh. Vì vậy, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi.

Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics hiện nay khoảng 30.000 doanh nghiệp, bao gồm dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải… Những năm gần đây, nhờ việc phát triển lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao từ 14-16%.

Trần Thuỳ

Back to top button