Sức khỏe

Kỳ 3: Lật tẩy những chiêu trò kinh doanh thực phẩm chức năng

Thời gian qua, lợi dụng kẽ hở về chính sách quản lý, nhiều doanh nghiệp đã cố tình quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật khiến nhiều người nhầm tưởng là thuốc,  thậm chí là chữa "bách bệnh", có công dụng toàn năng…

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Mặc dù bị Cục an toàn thực phẩm xử phạt nhiều lần nhưng vẫn có nhiều “chiêu” khác để qua mặt cơ quan chức năng.

Nhiều doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng (cả lén lút lẫn công khai) khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xác nhận đảm bảo nội dung trước khi thực hiện quảng cáo; quảng cáo công dụng không đúng với hồ sơ đã công bố. Sử dụng tràn lan mạng xã hội, sử dụng cả một số nhân vật có ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo nhiều nội dung không đúng sự thật.

Chẳng hạn, khi tư vấn, họ đều tự xưng là  dược sỹ, bác sỹ tư vấn nhưng thực tế qua thanh tra, kiểm tra, những người đó không hề có kiến thức về dinh dưỡng, thậm chí chỉ là các sinh viên, thực tập sinh mới ra trường. Hoặc cá biệt có những chuyên gia lại là những: Bảo vệ, lao công… không hề có chuyên môn.

Nhiều doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng như một loại thần dược chữa bệnh

Ví dụ như sản phẩm “TPCN dành cho người tiểu đường, huyết áp, tim mạch”, được Cục ATVSTP chứng nhận có công dụng thay thế một phần hoặc toàn phần khẩu phần ăn hàng ngày, nhưng trên nhãn mác hay các quảng cáo, nhà sản xuất lại cố tình thêm công dụng ngừa các bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch, ung thư, loãng xương, giúp trẻ lâu…, như vậy khiến cho nhiều người tiêu dùng hiểu nhầm, hiểu sai về tác dụng thực sự của TPCN, nhầm tưởng TPCN là thuốc, có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, hoặc tưởng rằng một loại TPCN có thể có tác dụng với nhiều bệnh, triệu chứng…

Ở nhiều nhãn sản phẩm, rất dễ để bắt gặp các đoạn quảng cáo như “giúp làm tan cục máu đông, tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ trong các trường hợp huyết áp không ổn định, xây xẩm, tê yếu tay chân, giúp ngừa tai biến đột quỵ tiêu chuẩn Nhật Bản” hay “Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho sụn khớp, phục hồi mô sụn; Cải thiện tình trạng đau nhức, giảm viêm, sưng đỏ ở các đầu khớp; Thúc đẩy quá trình tái tạo sụn, sửa chữa những tế bào tổn thương, đồng thời bảo vệ sụn khớp trước tác động của gốc tự do; Kích hoạt dịch nhầy bôi trơn khớp, tăng khả năng vận động linh hoạt cho xương khớp; Sản phẩm hiệu quả cho mọi vùng xương khớp trên cơ thể: Khớp gối, đốt sống lưng, bả vai, khớp tay chân,..; Làm chậm quá trình thoái hóa sụn khớp, giúp cơ thể luôn dẻo dai, vận động tốt”…

Ảnh: Một sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo tăng cường sức khỏe tuần hoàn có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Tất cả đều có chung một công thức là dùng các cụm từ như “giúp làm…” hay “hỗ trợ…”; “thúc đẩy…” và “làm chậm…” dù không phải tác động trực tiếp nhưng lại rất dễ khiến người nghe hiểu lầm bởi sau các cụm từ trên là hàng loạt triệu chứng bệnh được cung cấp dài dằng dặc và nhanh dồn dập.

Thậm chí, trên truyền hình, người xem rất khó để có thể nghe được câu: “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Bởi câu nói được lùi về những giây cuối cùng khi quảng cáo sắp kết thúc và được nói với một tốc độ nhanh “thần tốc” như thể không muốn người xem có thể nghe thấy hay chú ý đến. Dù vô tình hay cố ý thì kết quả đem lại là sẽ có những khán giả là những người tiêu dùng, không nhận biết được sản phẩm này là thuốc hay TPCN. Và nếu số ít nhận biết được đây là TPCN thì cũng sẽ có những suy nghĩ rằng nó có công dụng như thuốc điều trị bệnh.

PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết việc lừa dối quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, TPCN chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

Đặc biệt, các thông tin quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội, cụ thể là Facebook hiện nay rất khó kiểm soát nhưng Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với cơ quan chức năng và cả Facebook để phối hợp giải quyết hành vi này một cách nghiêm khắc, dứt điểm.

Ông Phong cũng khuyến cáo, tất cả sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua.

Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay gồm: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan…, thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân, rất nguy hiểm.

Mời quý độc giả đón đọc kỳ tiếp theo: Chuyên gia nói gì về những chiêu trò giăng bẫy khách hàng của thực phẩm chức năng

Back to top button