Bài phản ánh

Kỳ 1: Lật tẩy những “chiêu trò” móc túi khách hàng từ mỹ phẩm Kismet

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một dòng sản phẩm có tới gần 10 loại khác nhau với thương hiệu vô cùng tây có tên là Kismet. Qua tìm hiểu thì dòng sản phẩm này không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng giá của mỗi sản phẩm được bán tới từ 700 ngàn đến vài triệu đồng.

Mỹ phẩm thành thần dược điều trị bệnh da

Theo phản ánh của anh T.T.L về việc sử dụng mỹ phẩm tế bào gốc nội sinh Stem Cell Serum có chất lượng không được như quảng cáo, sử dụng không an toàn. Cụ thể, anh L cho biết, do có nhiều sẹo rỗ sau đợt bị thủy đậu nên anh tìm hiểu trên mạng và được một đại lý bán sản phẩm tư vấn, giới thiệu dùng sản phẩm,

“ Người bán hàng giới thiệu đây là loại mỹ phẩm được nhập khẩu, có nguồn gốc từ thiên nhiên nên sau quá trình dùng sẽ có làn da căng bóng, mất hết mụn và các vết thâm do mụn để lại. Tuy nhiên, sau khi mua về được 2 ngày, mặt anh L bắt đầu có những dấu hiệu như đỏ ửng, bắt đầu sưng lên và ngứa rát, khó chịu.

Tìm hiểu trên trang web erossbeauty.vn có quảng cáo: “ Công ty TNHH Eros Việt Nam với 5 năm kinh nghiệm chuyên phân phối các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp được nhập khẩu hooàn toàn từ Pháp, Đức, Nhật…cho hệ thống làm đẹp khắp đất nước như Spa, TMV…Dòng sản phẩm đầu tiên là các dòng sản phẩm thực phẩm bổ sung Collagen, các dòng thực phẩm làm đẹp da và sau đó là các dòng dược mỹ phẩm điều trị nhập khẩu từ các nước tiên tiến nhất trên thế giới như Nhật, Úc, Đức Pháp…

Nội dung quảng cáo của công ty Eros Việt Nam trên website

Để bán được các sản phẩm mang thương hiệu Kismet, một nhóm người đã thường xuyên tổ chức các lớp học, hội thảo chuyển giao công nghệ…Khách mời được đến tham gia là những đại lý đang phân phối hoặc sử dụng dòng sản phẩm này.

Trong vai một người muốn tìm hiểu sản phẩm để làm spa, phóng viên được một đại lý mời đến văn phòng công ty ở số 18D7, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. Người này vồn vã giới thiệu: “Đây là nơi tổ chức các hội thảo chuyển giao công nghệ, xóa nhăn, xóa sẹo….do các chuyên gia da liễu hàng đầu trực tiếp đào tạo cho các chủ spa, chị đến đây sẽ được học đào tạo, cách chốt sale bán hàng, được điều trị miễn phí….

Khách hàng được đào tạo miễn phí
Các hội thảo chuyển giao công nghệ, đào tạo bán hàng được thực hiện tại văn phòng công ty

Qua nhiều ngày tìm hiểu, nhận thấy đây là địa chỉ mà các đại lý, chủ spa, dẫn những “con mồi” mới là những người đang trong ngành chăm sóc da đến để nghe cách chuyên giao công nghệ sử dụng các dòng sản phẩm mang tính điều trị để có làn da căng bóng”.

Chuyển giao công nghệ hay mánh khỏe móc túi khách hàng?

Quan sát thực tế, ngoài một số sản phẩm của dòng Kismet được trình bày hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt thì có những sản phẩm được dán kèm thêm một tem nhãn phụ Tiếng Việt. Chẳng hạn như sản phẩm Stem Cell Serum thể hiện thông tin sản phẩm như sau: “Tinh chất tế bào gốc có khả năng sửa chữa, tái tạo và p-hục hồi da bị tổn thương do lăn kim, phi kim, laser gây ra. Hỗ trợ điều trị các vết nám, tàn nhang hoặc đổi màu trên da do lão hóa, điều trị sẹo rỗ, da sần sùi, cải thiện các nếp nhăn, se khít lỗ chân lông, làm căng bóng….Hành vi quảng cáo như trên của mỹ phẩm Step Cell Serum đã vi phạm Nghị định 158/2013/NĐ-CP, đồng thời gây hoang mang, hiểu nhầm cho người tiêu dùng khi sử dụng  sản phẩm mỹ phẩm này.

Sản phẩm không có số lô sản xuất
Sản phẩm tinh chất tế bào gốc Stem Cell Serum  có nhãn phụ thể hiện như thuốc chữa bệnh bẫy người tiêu dùng

Cùng với lời giới thiệu của các đại lý bán hàng và thông tin ghi trên nhãn sản phẩm, thì ai cũng nghĩ đây là dòng sản phẩm thần thánh có công dụng điều trị sẹo rõ, nám, tàn nhang, đồi mồi, nhưng thực chất những sản phẩm này không hề có trong danh sách được cấp phép lưu hành của thuốc.

Đáng nói, nguồn gốc sản phẩm không thể chứng minh được là có đúng nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Pháp hay không hay  tự sang chiết và đóng gói tại một cơ sở chui  nào đó, bởi theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT- BYT của Bộ y tế thì nhãn mỹ phẩm phải ghi số lô sản xuất nhằm truy xuất, nhận biết toàn bộ lai lịch của một lô sản phẩm. Đây là một trong những quy định bắt buộc đối với bao bì sản phẩm mỹ phẩm.

Nhưng khi quan sát thì sản phẩm không hề có số lô sản xuất. Nếu là người tiêu dùng thông thái, hẳn sẽ không ít người thắc mắc sản phẩm này được sản xuất ở đâu? Nơi sản xuất có được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm không? Và khi có vấn đề gì thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Luật sư luật sư Hoàng Văn Việt – Công ty Luật TNHH Greenlaw – thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, sản phẩm mỹ phẩm  Stem Cell Serum mà ghi trên nhãn như vậy là “hành vi vi phạm pháp luật, đánh lừa người tiêu dùng. 

“Mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh. Vì vậy, việc ghi trên nhãn bao bì, hộp của sản phẩm là “Mỹ phẩm” nhưng được ghi như công dụng của “Thuốc” (trên nhãn tại phần Lưu ý sử dụng mà sản phẩm đã ghi “Thuốc có tác dụng hút mụn ẩn, mụn bọc nên khi sử dụng thuốc…”) là vi phạm nghiêm trọng Khoản 15 Điều 6 – những hành vi bị nghiệm cấm- Luật Dược 2016: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế. Và Vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18 Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25 tháng 01 năm 2011 của Bộ Y Tế.

Trần Thanh

Back to top button