Chuyển động thị trường

Khuyến cáo tiêu dùng an toàn trong thời kỳ COVID-19

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có một số khuyến cáo về tiêu dùng an toàn trong thời kỳ COVID-19 - An toàn trong mua sắm trực tuyến.

Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng mới đây đã có những khuyến cáo về tiêu dùng an toàn trong lúc dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp và an toàn trong việc mua sắm trực tuyến. Trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong lúc người dân đa số ở nhà vì bị ảnh hưởng của dịch bệnh Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được rất nhiều các phản ánh và khiếu nại về việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử.

Cục thường xuyên nhận được phản ánh về việc thông tin giao dịch của người tiêu dùng bị bên thứ ba lợi dụng để mạo danh giao hàng. Cụ thể người tiêu dùng đặt mua hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng đơn hàng bị hủy không rõ lý do. Sau đó, sẽ có 1 bên thứ 3 liên hệ để giao món hàng mà người tiêu dùng đã đặt mua trên sàn. Vấn đề phát sinh là các món hàng không có nguồn gốc, giấy tờ giao dịch và chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, khi người tiêu dùng liên hệ sàn để phản ánh thì không được giải quyết vì giao dịch không được thực hiện bởi sàn.

Khuyen Cao Tieu Dung An Toan Trong Thoi Ky Covid 19

Tiếp theo là tình trạng người tiêu dùng không mua được hàng theo giá quảng cáo. Cụ thể trong các chương trình khuyến mãi, sau khi người tiêu dùng đặt mua thành công hàng hóa khuyến mãi thì người tiêu dùng được thông báo đã hết hàng khuyến mại và đề nghị mua hàng với giá không khuyến mại. Hay một số vấn đề phổ biến như bán hàng giả, hàng qua sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc hay từ chối và tìm cách kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại.

Đứng trước xu hướng lừa đảo thường xuyên, hàng ngày trên môi trường Internet, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau để có thể tự bảo vệ quyền lợi của bản thân khi tham gia thực hiện các giao dịch thương mại điện tử.

Kiểm tra tính chính xác, mức độ tuân phủ pháp luật thương mại điện tử của website thương mại điện tử: Người tiêu dùng nên kiểm tra vế tính chính sách và kiểm tra website đã thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số chưa rồi mới tiếp tục giao dịch

Cẩn trọng với các bình luận, nhận xét, đánh giá của người dùng: Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, rất có thể có một số cách thức kỹ thuật đã can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, nhận xét và đánh giá đối với sản phẩm. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chống hàng giả, người tiêu dùng không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét trên các sàn thương mại điện tử trừ trường hợp xác định rõ về tính chính xác của các thông tin.

Chủ động gửi phản hồi đánh giá về chất lượng giao dịch:  Người tiêu dùng sau khi thực hiện giao dịch, nên dành thời gian để cung cấp thông tin đánh giá, bình luận chính xác về hàng hóa, dịch vụ do người bán cung cấp. Các thông tin này rất có giá trị đối với các khách hàng khác, vì họ có thể căn cứ các thông tin này để tham khảo hay giúp lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong môi trường mua bán trực tuyến.

Trường hợp nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, người tiêu dùng nên: Nên chủ động phòng tránh cũng như chia sẻ thông tin vụ việc đến người thân, bạn bè hay đồng nghiệp để mọi người có thể biết và phòng tránh. Đồng thời, người tiêu dùng cũng nên phản ánh, khiếu nại tới cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hướng dẫn cách thức bảo vệ quyền lợi.

Phan Nhật 

Back to top button