Default

Khó khăn của ngành dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh do ảnh hưởng dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã có những tác động đến nền kinh tế toàn cầu khiến các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề, kinh tế Việt Nam cũng không ngoại lệ.Trong đó, ngành dịch vụ đã phải chịu nhiều ảnh hưởng.

1. Tác động của dịch bệnh tới ngành dịch vụ trong nước

Đại dịch Covid-19 đã có những tác động đến nền kinh tế toàn cầu khiến các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề, kinh tế Việt Nam cũng không ngoại lệ.Trong đó, ngành dịch vụ đã phải chịu nhiều ảnh hưởng.

1.1. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành dịch vụ trong năm 2020

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Những thách thức chưa từng có trước đây được dự báo sẽ có những tác động đáng kể lên sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, được thể hiện rõ nhất qua các nhóm ngành dịch vụ như nhóm bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; dịch vụ ăn uống, lưu trú; du lịch lữ hành,…

Nhóm ngànhNăm 2020Giảm so cùng kỳ năm 2019 (%)
Dịch vụ thương nghiệp759,714111,9%
Dịch vụ lưu trú & ăn uống77,11166,2%
Dịch vụ lữ hành7,40123,3%
Dịch vụ khác380,47992,0%

Nguồn: Cục thống kê TP.HCM năm 2020

1.2. Ảnh hưởng của ngành dịch vụ do Covid-19 9 tháng đầu năm 2021

Năm 2021, do xuất hiện biến chủng lây lan một cách nhanh chóng nên dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp trên cả nước vào những tháng giữa năm làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động dịch vụ, trong đó TP.HCM là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các ngành dịch vụ tiếp tục là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh.

Nhóm ngành8 tháng năm 2021Giảm so cùng kỳ năm 2020 (%)
Dịch vụ lưu trú3,12616,5%
Dịch vụ ăn uống32,07520,3%
Dịch vụ du lịch lữ hành2,49052,2%
Dịch vụ tiêu dùng khác218,69114,6%

Nguồn: Cục thống kê TP.HCM 25/8/2021

1.3. Những khó khăn đối với ngành dịch vụ của TPHCM do ảnh hưởng của Covid-19

Nền kinh tế Việt Nam liên tiếp chịu ảnh hưởng từ những lần bùng phát dịch, trong đó ngành dịch vụ nhận những tác động không nhỏ từ việc giãn cách xã hội. Những khó khăn xuất hiện khiến doanh nghiệp phải tìm cách để thích ứng và hoạt động.

Khó khăn đầu tiên phải kể đến là vốn. Các doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh nhưng những chi phí phát sinh như tiền thuê mặt bằng, chi phí tiền lương trả cho người lao động, chi phí đặt hàng và thanh toán nợ cho đối tác,…. vẫn cần sử dụng. Điều này khiến cho vốn lưu động của các công ty gặp khó khăn rất lớn trong khi vấn đề vay vốn tại ngân hàng, cũng như các nhà đầu tư khác, nhất là các doanh nghiệp có khoản nợ vay ngân hàng lớn, dòng tiền bị tồn đọng tại doanh nghiệp khiến cho các doanh nghiệp dịch vụ càng khó khăn.

Bên cạnh đó, vấn đề luân chuyển hàng hóa cũng là một vấn đề đáng quan tâm đối với các doanh nghiệp. Trước đây, nguồn hàng hóa, lương thực, thực phẩm được vận chuyển từ TP.HCM đi các tỉnh lân cận và ngược lại. Tuy nhiên, khi tiến hành các biện pháp phòng chống dịch thì TP.HCM thực hiện giãn cách mức độ cao toàn thành phố, người dân muốn mua lương thực, thực phẩm làm nhu cầu tiêu dùng tăng cao nhưng số lượng cung cấp trên thị trường lại rất ít, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu.

Đi kèm với vấn để này không thể nhắc đến nhu cầu vận tải, đặc biệt từ thời điểm tháng 5/2021 đến tháng 9/2021, ngành vận tải gần như bị đóng băng. Tất cả các đường bay từ các tỉnh đến TP.HCM đều được dừng lại, chỉ vận chuyển vật liệu dùng cho y tế và các đoàn y bác sĩ hỗ trợ chống dịch. Các xe khách, phương tiện công cộng hàng khách di chuyển qua lại giữa TP.HCM và các tỉnh được yêu cầu ngừng hoạt động. Riêng các phương tiện vận tải vận chuyển nhu yếu phẩm được cho phép đi liên tỉnh nhưng yêu cầu tài xế có kết quả xét nghiệm âm tính cùng với phương tiện đăng ký di chuyển.

Ngành dịch vụ lưu trú, du lịch lữ hành cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng: lượng khách du lịch giảm mạnh, nhất là lượng khách quốc tế do các yêu cầu về phòng chống dịch khi nhập cảnh vào Việt Nam. Ngành du lịch, lưu trú tại TP.HCM rất phát triển khi vừa là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, vừa là một thành phố tập trung nhiều nền văn hóa cũng như nhiều kiến trúc lịch sử độc đáo thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch – lữ hành phải suy xét đến một số phương án thay đổi chiến lược kinh doanh, có thể ưu tiên tập trung vào khách nội địa sau khi hết thời gian giãn cách tại thành phố cũng như hạn chế tổn thất ở mức thấp nhất khi cả nước phòng chống dịch.

Đứng trước tình thế dịch bùng phát tác động đến kinh tế, Nhà nước và các doanh nghiệp phải cùng chung tay đưa ra các phương án nhằm tránh kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2. Cách ứng phó của các nhà quản trị, doanh nghiệp

Trong năm 2020, nền kinh tế toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng liên tiếp chịu ảnh hưởng từ những đợt sóng tấn công của Covid-19 trong cộng đồng. Đến thời điểm này, đại dịch đã bắt đầu chững lại và suy giảm.

Đối mặt với thách thức lớn từ dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tạm dừng hoạt động, điều này khiến việc sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ. Tệ hơn nữa, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng phá sản. Một số khác lựa chọn chuyển đổi phương thức hoạt động từ làm việc trực tiếp sang làm việc từ xa, chuyển đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm chi phí, nhân viên,… Có thể nói, sau khi đại dịch có dấu hiệu hạ nhiệt, những phương thức hoạt động này cũng sẽ trở thành xu hướng hoạt động trong tương lai của nhiều doanh nghiệp.
Mỗi ngành nghề chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh khác nhau, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng cần phải định hình cũng như xây dựng được một phương án hoạt động tốt nhất.

2.1. Phương án 3 tại chỗ

Chiều tối ngày 13/07, UBND Thành phố Hồ Chí Minh ra văn bản khẩn nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép” nhằm duy trì tình hình hoạt động tại doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng cũng không bỏ qua việc phòng chống Covid-19 trong môi trường làm việc.

Doanh nghiệp sẽ thực hiện mô hình “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn và nghỉ ngơi tại chỗ) và bố trí nơi ở cho người lao động tại doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chọn nơi ở tập trung ngoài doanh nghiệp (ký túc xá, khách sạn,…) và đảm bảo thực hiện “1 cung đường – 2 địa điểm” nhằm đưa đón công nhân viên từ nơi ở đến nơi làm việc.

2.1.1. Ưu điểm

Thu nhập cao hơn

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp dẫn tới các doanh nghiệp chủ động cắt giảm nhân sự, việc giữ được công việc hay thu nhập đã là khó khăn. Ngoài tiền lương như bình thường vẫn nhận được, công nhân còn có thể nhận thêm các khoản phụ cấp và lương từ việc tăng ca. Vì vậy các công nhân sẽ tiếp tục làm việc theo mô hình “3 tại chỗ” để có thể tạo ra thu nhập trong tình hình khó khăn này.

Hoạt động sản xuất được diễn ra liên tục

Thay vì tạm ngưng, đóng băng tất cả các hoạt động tại doanh nghiệp, phương án này có thể đảm bảo cho việc hoạt động sản xuất tiếp tục được diễn ra. Hoàn thành các đơn đặt hàng của đối tác cũng giúp doanh nghiệp tạo ra nguồn thu nhập cho công nhân cũng như chi trả các chi phí “3 tại chỗ”.

2.1.2. Nhược điểm

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện phương án này, doanh nghiệp lại phát sinh một số vấn đề, khiến cho phương án này khó thực hiện bền vững, phải kể đến như:

Chi phí cho mô hình “3 tại chỗ” quá cao

Khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện theo mô hình này đó chính là cơ sở hạ tầng tại doanh nghiệp không đủ điều kiện để đáp ứng. Nếu tiếp tục hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra chi phí rất lớn để duy trì. Ngoài ra, phải kể đến việc chi trả tiền ăn, trang bị điều kiện ở cũng như chi phí xét nghiệm Covid-19 thường xuyên cho cán bộ công nhân viên thực hiện “3 tại chỗ” tại doanh nghiệp. Số lượng nhân viên ở tại doanh nghiệp không phải là một con số nhỏ và sẽ rất tốn kém. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chỉ giữ lại một số lượng nhân viên tối thiểu để sản xuất cầm chừng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý

Mặc dù cán bộ – công nhân viên có thể gọi về cho gia đình, nhưng sẽ không tránh khỏi cảm giác nhớ nhà, nhớ gia đình khi phải xa nhà quá lâu, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của họ.

Xuất hiện F0

Với biến chủng mới của virus lây nhiễm chéo theo cấp số nhân như hiện nay thì việc tiếp xúc với nguồn lây từ bên ngoài hoặc F0 ủ bệnh đang làm việc theo mô hình “3 tại chỗ” là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại không đủ nguồn lực y tế để có thể nhanh chóng xử lý, cách ly cũng như điều trị cho các trường hợp này. Mặt khác, trong điều kiện y tế tại địa phương có tình trạng quá tải như hiện nay thì việc điều trị F0 của các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn.

2.2. Làm việc online

Bên cạnh công tác làm việc 3 tại chỗ, thì xu hướng làm việc từ xa trở nên phổ biến do sự thuận tiện mà nó mang lại. Nó đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận công nhân viên làm việc hiện nay. Phương án này cũng đáp ứng được chỉ thị cách ly xã hội của Chính phủ nhằm đảm bảo an toàn, tránh làm lây lan dịch bệnh.

2.2.1. Ưu điểm

Cũng như các ngành khác, dịch vụ cũng có những điểm tương tự về ưu điểm:

Thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Khi nhắc đến làm việc online thì điều được nhắc đến đầu tiên chính là không mất thời gian cho việc di chuyển từ nhà đến nơi làm việc, có thể tận dụng khoảng thời gian trên để làm những việc như làm một bữa sáng cho gia đình hay thêm một khung giờ cho việc tập thể dục nâng cao sức khỏe trong mùa dịch,… Và là một cách tiết kiệm một khoản chi phí cho việc đi lại hay ăn uống trong tình hình dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của bản thân.

Tự do, thoải mái

Dù ở bất kỳ nơi nào thì nhà chính là nơi mang lại sự thoải mái nhất đối với mỗi người, và khi được làm việc ở một không gian của riêng mình, không phải khoác lên mình bộ trang phục gò bó hay những nguyên tắc nơi công sở, ngồi bất kỳ vị trí nào nhà hay thái độ làm việc.

Giảm căng thẳng

Làm việc từ xa cũng là một cách để kiểm soát mức độ căng thẳng hay bế tắc trong công việc hơn ở văn phòng với các áp lực từ cấp trên, đồng nghiệp, công việc. Những lúc đó, bạn có thể tạm dừng việc đang làm và pha cho mình một tách cà phê hay tự nghỉ ngơi một lát sau đó quay trở lại thực hiện trong trạng thái một nhất.

2.2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm của mình, hình thức “work from home” cũng tồn tại những mặt hạn chế:

Ảnh hưởng của những việc xung quanh

Một trong những mặt hạn chế hàng đầu chính là bị ảnh hưởng từ những vấn đề khi thực hiện giãn cách xã hội và hầu hết mọi người đều ở nhà như trông nom con cái, công việc trong nhà ,… Khả năng tập trung bị chi phối bởi các tác động xung quanh dễ bị chi phối bởi những thông tin xung quanh, gây xao nhãng dẫn đến làm việc không được hiệu quả.

Khó khăn trong theo dõi tình hình làm việc của kế hoạch

Những lúc này, người quản lý, trưởng các bộ phận, trưởng nhóm kế hoạch không thể theo dõi quá trình làm việc của nhân viên để đánh giá, nhận xét thái độ làm việc hay kiểm tra trực triếp, đốc thúc nhân viên làm việc. Do đó làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của công việc.

Ngoài ra, những nội dung quan trọng cần trao đổi trực tiếp không thể thực hiện hay những chứng từ, hợp đồng cần ký kết có thể bị tạm gác lại do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Khả năng tự chủ

Như đã nêu ở trên, khi không cần có mặt tại văn phòng, không có sự giám sát của cấp trên, đây là lúc sự tự chủ của mỗi người trở nên cần thiết bất kỳ lúc nào. Bởi làm việc tại nhà chỉ phù hợp với những người có ý thức tự giác và tuân thủ kỷ luật cao.

Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng

Đối với ngành dịch vụ nói riêng hay các ngành khác nói chung thì đều có mức ảnh hưởng nhất định trong việc tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng. Việc tìm kiếm thị trường và đối tượng khách hàng thích hợp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong đó, “tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.044 nghìn tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 6,2%” (Theo Thông tấn xã Việt Nam).

2.3. Đối với công việc giao, nhận hàng của các nhà vận chuyển

Trong khoảng thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, lực lượng “shipper” có vai trò quan trọng trong việc nhận hàng và giao hàng giữa các khu vực. Do đó, các quy định cũng như chính sách dành cho đối tượng này luôn được quan tâm. Nhất là gần đây Thành phố Hồ Chí Minh đã cho phép đội ngũ giao hàng công nghệ hoạt động thêm ở các vùng đỏ kể từ ngày 30/08/2021. Trong đó, shipper phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng, chống Covid và có xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19.

Các nhà vận chuyển hàng hóa, dịch vụ chuyển phát đã và đang có những chính sách tích cực trong phòng, chống dịch Coid-19 bên cạnh việc tuân thủ biện pháp “5K” chẳng hạn:

Giao hàng tiết kiệm nỗ lực tiêm phòng vaccine cho toàn bộ nhân viên, gửi những lời ủng hộ, động viên tinh thần các đồng đội đang làm việc trong vùng dịch.

Giao hàng Nhanh hợp tác với HARAVAN tổ chức buổi hội thảo trực tuyến (webinar) – thiết kế riêng dành cho các nhà bán hàng online; hỗ trợ giải quyết các vấn đề trong mùa dịch (vận chuyển, cơ hội, thách thức…) vào ngày 23/09/2021.

Bên cạnh đó, các kênh mua sắm trực tuyến như Shopee, Lazada,… hay các siêu thị, cửa hàng bách hóa như Co.op Food, Bách hóa xanh, VinMart đang có những chương trình khuyến mãi, mua sắm thực phẩm tươi, sạch, hàng hóa thiết yếu nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Tp Hcm Vang Ve
Người dân TPHCM chấp hành ở nhà chống dịch nên nhiều tuyến đường trở nên yên ắng. Ảnh: VGP/Nguyễn Kim

3. Sự hỗ trợ của Nhà nước đối với các doanh nghiệp trong nước

3.1. Trong năm 2020

Trong năm 2020, sau khi dịch Covid 19 bùng phát thì nhà nước đã có một số động thái hỗ trợ Doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu chống dịch song song với ổn định nền kinh tế .

Đầu tiên phải kể đến là các chính sách hỗ trợ về vốn. Có thể nói đây là một biện pháp tác động mạnh đến các doanh nghiệp nhằm hạn chế tối đa các doanh nghiệp giải thể, phá sản vì không có nguồn kinh phí duy trì kinh doanh. Cụ thể theo chỉ thị 11/CT-TTg ban hành ngày 04 tháng 03 năm 2020, Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí… đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tiếp đến là các hỗ trợ về thuế. Dịch bệnh Covid 19 đã khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề sản xuất và tiêu thụ hàng hóa dẫn đến tình trạng không thể nộp thuế đúng hạn. Hiểu được điều đó, Tổng cục Thuế đã có Công văn 897/TCT-QLN ngày 03/3/2020 về gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đây là động thái lớn giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng kinh tế trong mùa dịch.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ về vốn, thuế thì nhà nước cũng quan tâm đến vấn đề người lao động. Tránh tình trạng doanh nghiệp không có khả năng chi trả lương khi buộc phải dừng thuê lượng lớn lao động, Nhà nước đã ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP về việc vay tiền để trả lương ngừng việc cho người lao động. Theo đó, người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động 2012 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020 thì được vay không có tài sản bảo đảm tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động theo thời gian trả lương thực tế nhưng không quá 3 tháng với lãi suất 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội để trả phần lương còn lại và giải ngân trực tiếp hàng tháng đến người bị ngừng việc.

Ngoài những biện pháp kể trên thì nhà nước cũng có những chính sách khác như: Tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; Lùi thời điểm đóng phí công đoàn; Miễn, giảm lãi, phí theo quy định nội bộ của tổ chức tín dụng;… Đặc biệt, đối với ngành dịch vụ, khách sạn, nhà nước đã hỗ trợ duy trì bằng cách đưa một số khách sạn vào danh sách nơi cách ly có tính phí. Điều này đã giúp phần nào hạn chế ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn bị đóng băng trong mùa dịch.

Có thể nói nhờ vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước trong năm 2020 đối với doanh nghiệp mà tình trạng kinh tế của nước ta phần nào được ổn định không dẫn đến khủng hoảng cũng như lạm phát mạnh.

3.2. 9 tháng đầu năm 2021

Trong năm 2021, nền kinh tế trong nước đã gặp tình trạng điêu đứng vì sự lây lan và biến chủng nhanh chóng của chủng mới Covid-19 khiến các doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh để đảm bảo công tác chống dịch. Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất phải kế đến hai thành phố lớn của nước ta là: Hà Nội và Hồ Chí Minh, hai trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước chiếm tỷ trọng GDP cao. Đặc biệt từ tháng 5/2021 đến 9/2021 là khoảng thời gian dịch bùng phát mạnh cũng như nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Đứng trước tình thế đó thì nhà nước lại đồng hành cùng doanh nghiệp lần nữa để ổn định nền kinh tế.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ về vốn, thuế, hỗ trợ vay trả lương ngừng lao động, Tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; Lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn… như năm 2020 thì nhà nước cũng ban hành công văn hỗ trợ khác như: Dùng 30.000 tỷ đồng từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ lao động; Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 vì Covid-19; Nhiều chính sách thuế, BHXH, lao động sắp được ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp theo nghị quyết 105/NQ-CP; Đề xuất tạm ngừng, giảm mức đóng BHXH đến tháng 6/2022 với DN khó khăn do Covid-19,…

Ngoài ra để giúp các doanh nghiệp có thể lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn trong mùa dịch thì nhà nước đã đưa ra chính sách “ xe luồng xanh “. Đây là một giải pháp hiệu quả giúp hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn trên cả nước mà cũng đảm bảo không lây lan dịch bệnh.

Tóm lại, có thể thấy tuy nhà nước đặt vấn đề chống dịch lên hàng đầu nhưng cũng không quên việc duy trì nền kinh tế ổn định, cùng đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua tình trạng khó khăn như hiện tại.

4. Tổng kết

Gần hai năm qua, do tác động to lớn từ đại dịch Covid mà ngành dịch vụ đã phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Đến tháng 10/2021, đứng trước tình trạng người dân cũng như các doanh nghiệp gặp khó khăn vì kinh tế nhà nước đã đề ra dự thảo “ sống chung với đại dịch”. Cụ thể triển khai công tác tiêm phủ vacxin toàn quốc nhằm cho phép doanh nghiệp, người lao động đã được tiêm chủng 2 mũi tiến hành kinh doanh, đi làm trở lại.Cùng với đó, nhiều khu vực được xác định là vùng an toàn, vùng xanh. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực mở lối cho các ngành nghề nói chung và dịch vụ nói riêng tái hoạt động sau thời gian dài.

Trong những tháng gần đây, các doanh nghiệp và tiểu thương ngành dịch vụ đã có rất nhiều hình thức thay đổi trong phương pháp kinh doanh để kịp thời thích ứng với hoàn cảnh như các cửa hàng, quán ăn được khuyến khích bán đồ ăn mang đi, tăng cường các dịch vụ giao nhận tại nhà hạn chế tiếp xúc, các ngành du lịch tiến hành các hình thức khuyến mãi, voucher nhằm tìm lại nguồn khách hàng,…

Qua đó, ta có thể thấy các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế mặc dù đi kèm nguy cơ dịch tái bùng phát lần nữa. Nếu mỗi doanh nghiệp, người lao động cùng đồng hành với nhà nước trong chiến dịch vừa phục hồi kinh tế vừa chống dịch thì Việt Nam sẽ dần ổn định như các nước khác trên thế giới.

Vương Thủy Ngọc Hồng – Trần Thị Bích Loan – Nguyễn Lê Anh Thư – Trần Thị Thủy Tiên

Back to top button