Nông nghiệp

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng

Ngày 9/10, tại Hà Nội, trong tiến trình thực hiện Chương trình 02-CTr/TU Thành ủy Hà Nội, Ban chỉ đạo chương trình OCOP đã tổ chức Hội thảo Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Văn bản số 3060/UBND-KT ngày 13/7/2020 và Văn bản số 4711/UBND-KT ngày 24/9/2020 về việc tiếp tục thực hiện tổ chức giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng, Ban chỉ đạo Chương trình mỗi xã một sản phẩm phối hợp với Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội các tỉnh đồng bằng sông Hồng”.

Tham dự Hội thảo gồm các đại diện của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Văn phòng điều phối Nông thôn mới, Hiệp Hội các Nhà bán lẻ Việt Nam (đơn vị đồng tổ chức Hội thảo), Cục Kinh tế hợp tác & Phát triển nông thôn, Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung ương hội Nông dân và đại biểu các tỉnh, đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội, đại diện các siêu thị và các đơn vị sản xuất kinh doanh liên quan tới sản phẩm nông lâm sản – thủy sản…

Ket Noi Giao Thuong Tieu Thu San Pham Ocop Cac Tinh Dong Bang Song Hong
Bà Hoàng Thị Huyền – Phó Chánh văn phòng chuyên trách Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, phát biểu khai mạc Hội thảo.

Bà Hoàng Thị Huyền – Phó Chánh văn phòng chuyên trách Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, phát biểu khai mạc Hội thảo: “Cùng với sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng, đã có 150 gian hàng, gần 1.000 sản phẩm OCOP và trên 2000 sản phẩm tiềm năng, sản phẩm đặc sản vùng miền của 27 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng, 18 tỉnh thành trong cả nước tham dự và thành phố Hà Nội đã được trưng bày tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Đặc biệt trong thời gian diễn ra sự kiện còn có các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc trưng cho các vùng miền của các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng; hát ca trù, hát xẩm, cụ đồ viết thư pháp, làng nghề nặn tò he, trải nghiệm làng nghề bát tràng…”.

Về tình hình chung, Hà Nội có 1350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc; hội tụ 47 làng nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của Cả nước. Trong số đó có 309 làng nghề, thủ công mỹ nghệ đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế.  Ngoài ra, Hà Nội còn có 1210 HTX nông nghiệp; 2912 trang trại, 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, 141 mô hinh liên kết chuỗi trong nông nghiệp… đây là tiềm năng lựa chọn sản phẩm để hoàn thiện, đánh giá phân hạng và dự thi sản phẩm OCOP đối với TP Hà Nội.

Các dòng sản phẩm OCOP có một thuận lợi là việc ban hành các văn bản hướng dẫn phân hạng được ban hành kịp thời, cơ bản đáp ứng được yêu yêu cầu. Các chủ thể tham gia nhiệt tình, tích cực trong việc phối hợp với các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ nâng cấp chất lượng sản phẩm. Thậm chí, nhiều làng nghề có sản phẩm xuất khẩu ra thị trường quốc tế cũng tham gia dự thi…

Tuy nhiên, bên cạnh sự thuận lợi còn tồn tại nhiều khó khăn trong phát triển các sản phẩm OCOP của TP Hà Nội. Nhiều sản phẩm được sản xuất với quy mô nhỏ lẻ; sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu; vẫn còn ở dạng thô sơ, hàm lượng hoa học công nghệ trong sản phẩm thấp… hoặc nhiều sản phẩm trước khi tham dự thi dù có chất lượng tốt nhưng thiếu hồ sơ chứng minh; nhãn hiệu, bao bì còn đơn giản…

Đánh giá chung về kết quả đạt được thông qua hình thức tuyên truyền, các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu giá trị của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Chương trình OCOP đã tạo ra sân chơi bình đẳng, minh bạch, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng…

Phan Huy

Back to top button