Thương mại - dịch vụ

Kế hoạch khai thác đường bay nội địa áp dụng từ ngày 21/10-30/11/2021

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục thực hiện Hướng dẫn tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở hành khách.

Tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp

Theo Cục Hàng không, sau 05 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10/10/2021 đến ngày 14/10/2021), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân được chỉ ra là do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10 và 11/10/2021), hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.

Máy Bay
Tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp. Ảnh minh hoạ: Internet

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa – Liên Khương; TP Hồ Chí Minh – Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng – Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Trong khi đó, các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh… 

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay…

Đề xuất kế hoạch khai thác đường bay nội địa 

Theo cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo thông báo tại địa chỉ: http://nguyco.antoancovid.vn/danger) có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: 

Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19;

Có giấy ra viện không quá 06 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay;

Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cục Hàng không cũng báo cáo Bộ GTVT đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21/10 –  30/11/2021 với tần suất như sau: Ba đường bay trục Hà Nội – Đà Nẵng; Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh tần suất khai thác là 06 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 02 chuyến/ngày; Vietjet Air 02 chuyến/ngày; Bamboo Airways 01 chuyến/ngày; Pacific Airlines 01 chuyến/ngày).

Với các đường bay khác, tần suất không quá 01 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

Đối với hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 01 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.

Trần Thuỳ

Back to top button