Dự án

Hơn 5.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng Sân bay Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án này 5.822,9 tỷ đồng, diện tích trên 265 ha.

Ngày 5/11 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin đầu tư cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Khảo Sát Thực địa Sân Bay Quảng Trị
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT (mặc áo vest đen) đi kiểm tra thực địa dự án Sân bay Quảng Trị ảnh T&T Group

Đây là dự án thuộc nhóm A, do Công ty CP Tập đoàn T&T là nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và xây dựng.

Dự án được triển khai trên khu đất có diện tích 265,372 ha; trong đó, diện tích đất dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,73 ha.

Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

Dự kiến tổng mức đầu tư dự kiến là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1, tổng mức đầu tư là 2.913,6 tỷ đồng; bao gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ là 233,103 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, ở giai đoạn này dự án sẽ tiến hành xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, tổng mức đầu tư dự kiến là 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 79,7 tỷ đồng.

Ở giai đoạn này sẽ đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.

Dự kiến dự án được thực hiện trong 50 năm, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ 2021-2024, trong đó thời gian xây dựng khoảng 22 tháng, thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.

Để thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, chiều 5/11, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp thẩm định hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1).

Thông qua cuộc họp, đơn vị tư vấn đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng trên 165,2 ha rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp, trong đó có trên 48,2 ha rừng sản xuất ở địa bàn huyện Gio Linh. Vị trí, địa điểm cụ thể xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án là tại tiểu khu 610, xã Gio Quang; tiểu khu 609A, 609TH, ngoài tiểu khu 94, xã Gio Mai; ngoài tiểu khu 99, xã Gio Hải.

Ông Hà Sỹ Đồng – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không Quảng Trị là dự án trọng điểm, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân toàn tỉnh.

Các thủ tục thực hiện dự án đến nay cơ bản hoàn thành. Tỉnh đang tiến hành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục đất đai, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư để sau này giao lại cho ngành hàng không quản lý theo quy định của pháp luật.

Đoàn Văn Thuận

Back to top button