VIDEOS

Hoạt động sản xuất của Nike tại Việt Nam bị đình trệ do COVID-19 tạo ra thách thức cho chuỗi cung ứng khác

Nike từng nói rằng chuỗi sản xuất tại Việt Nam bị ngừng hoạt động vì Covid-19, ảnh hưởng lớn đến cơ sở sản xuất cũng như nhân công tại Việt Nam. Các nhà máy gia công cho Nike chủ yếu tập trung tại khu vực phía Nam Việt Nam, nơi chịu ảnh hưởng nặng của làn sóng đại dịch thứ 4.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu BTIG, các thương hiệu thể thao lớn như Adidas, Under Armour và đặc biệt là Nike hiện đang gặp vấn đề lớn trong nguồn cung cấp vì các nhà máy tại Việt Nam không hoạt động do Covid-19. Tình trạng chuyển động suốt 2 tháng liên kết tạo nguồn cung cấp đứt gãy trầm trọng, nguy cơ dẫn đến khả năng loại bỏ các đơn vị lượng lớn sẽ diễn ra vào mùa lễ hội 2021 và kéo dài đến đầu năm 2022.

Theo số liệu nghiên cứu được BTIG cung cấp, 43% sản phẩm của Nike xuất xứ từ Việt Nam. Điều này biến công ty thời trang, giày dép của Mỹ trở thành một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nhất của các yêu cầu hạn chế sản xuất kể từ khi làn sóng đại dịch thứ 4 tại Việt Nam bước vào giai đoạn nghiêm trọng, các nhà máy phải đáp ứng “3 tại chỗ” thì mới có thể hoạt động.

Trong báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh cách đây ít ngày, Nike cho biết việc tạm dừng các nhà máy ở Việt Nam và vấn đề chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của công ty, tuy nhiên đây là các yếu tố mang tính nhất thời. Sự kiện cũng ảnh hưởng đến các đối thủ cạnh tranh của Nike, do đó công ty khó có khả năng mất thị phần.

Nike cho biết, mặc dù các nhà máy tại Việt Nam đang dần mở cửa trở lại, nhưng công ty đã mất khoảng 10 tuần phải dừng hoạt động do đại dịch. Mặt khác, thời gian chuyển hàng hoá từ châu Á sang Bắc Mỹ hiện tiêu tốn 80 ngày, gấp đôi so với điều kiện thông thường. Việc chậm trễ trong chuỗi cung ứng khiến cho Nike khó có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhất là khi giai đoạn cao điểm cuối năm đang đến gần.

Nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng giày từ Việt Nam của Nike

Cổ phiếu của Nike đã giảm 1,3% sau khi bị BTIG hạ cấp. Dữ liệu từ Panjiva cho thấy nhập khẩu đường biển của Hoa Kỳ trong quý tài chính thứ hai là từ Việt Nam. Hầu hết các mặt hàng là giày dép.

Điều đó đặt ra câu hỏi liệu các thương hiệu giày thể thao lớn khác có thể gặp phải những thách thức tương tự hay không. Lẽ dĩ nhiên, kéo theo Nike là hàng loạt các thương hiệu khác như Adidas, Under Armour cũng giảm giá do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG nhận định rằng dù cho Nike đã được trang bị cực kỳ tốt để quản lý những gián đoạn như vậy, nhưng vấn đề này quá lớn để kiểm soát, ngay cả đối với thương hiệu thể thao hùng mạnh nhất trên thế giới.

Một thực trạng đáng lo ngại mà Nike đang phải đối mặt là nguy cơ bị huỷ đơn hàng vào năm 2022 bởi trong suốt những tháng Việt Nam phải giãn cách do Covid-19 vừa qua, các phân xưởng của Nike đã không được hoạt động. Các nhà máy tại Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp tới 51% lượng sản xuất giày dép và 30% quần áo toàn cầu của Nike trong năm 2020 vừa qua.

Matthew Friend, giám đốc tài chính của Nike cho biết trên toàn thị trường, doanh số bán lẻ và nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng thuộc thương hiệu Nike tăng trưởng mạnh mẽ dẫn đến việc vượt quá nguồn cung trên thị trường, lượng tồn kho trên thị trường giảm hai con số so với năm trước.

Trong tình hình này, các nhà phân tích đưa ra giả định cho 4 tháng còn lại của năm. Khi dịch bệnh vẫn ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của các nhà máy Nike tại Việt Nam và chỉ đạt ngưỡng 50% tổng công suất, thì Nike chỉ có thể sản xuất 160 triệu đôi (so với cùng kì năm ngoái là 350 triệu đôi được sản xuất tại Việt Nam).

Trước tình hình chuỗi cung ứng cho các mặt hàng có vốn đầu tư nước ngoài bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, các ngành hàng may mặc đang có kế hoạch hoặc đã tiến hành việc dịch chuyển dần hoặc dịch chuyển một phần chuỗi cung ứng sản xuất sang những quốc gia khác ngoài châu Á (đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia…) như Brazil, Mexico để giảm tải áp lực lên khu vực cũng như đáp ứng được nguồn cung trước những viễn cảnh tương tự trong tương lai.

Không chỉ ngành hàng may mặc, làn sóng Covid thứ tư này cũng phá vỡ kế hoạch của các công ty Big Tech như Apple, Google, Amazon và các nhà cung cấp chính của họ trong việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Phú Giang

Back to top button