Bài phản ánh

Hàng loạt thuê bao Vinaphone bất ngờ bị đổi thông tin chủ sở hữu

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra tình trạng các chủ thuê bao của vinaphone “tá hoả” khi phát hiện thông tin của mình đã vô cớ bị thay đổi, dù trước đó, họ đã dùng CMND, chụp ảnh, đăng ký đầy đủ.

Mới đây, anh N.T.D, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, một khách hàng sử dụng dịch vụ mạng di động của Vinaphone lâu năm bức xúc nói: “Anh mua và sử dụng số thuê bao 0943…22 của nhà mạng này từ năm 2009. Khi có quy định đăng ký tên chính chủ cho thuê bao, anh đã ra cửa hàng của Vinaphone làm thủ tục thay thẻ sim mới, bổ sung thông tin, chụp ảnh đầy đủ. Thời gian gần đây, thấy một vài anh em bạn bè bảo rằng nên kiểm tra lại thông tin bằng cách soạn cú pháp: TTTB và gửi tới tổng đài 1414 để nhận kết quả đăng ký sở hữu thuê bao. Thấy vậy, anh D làm theo, nhưng thật bất ngờ sau khi thao tác thì chủ sở hữu số thuê bao anh đang sử dụng lại là một người khác.

Quá bất ngờ với thông tin trên, anh D đem thắc mắc liên hệ với nhân viên tổng đài của Vinaphone thì được trả lời rằng: “Theo thông tin đăng ký, năm 2018 số thuê bao trên vẫn mang tên N. T. D, nhưng hiện nay đang đứng tên người khác, đồng thời nhân viên tổng đài yêu cầu anh D liên hệ với Vinaphone để làm thủ tục đổi lại thông tin.

Screenshot 20211031 181833
Thuê bao của anh N.T.D được nhân viên của Vinaphone xác nhận là đã mang tên một người khác

Những khách hàng khác đều là những người sử dụng dịch vụ mạng di động lâu năm của Vinaphone và đã đăng ký chính chủ và làm hồ sơ đầy đủ, nhưng đến thời điểm này lại bị đổi tên thành người khác. Trong đó có khách hàng Hoàng Thị Thanh, trú tại Lai Châu, số thuê bao 0848…65 bị đổi thành Đỗ Thị Hoa, sinh ngày 29/12/1952, số giấy tờ 110257683, ngày cấp 20/5/2009, nơi cấp HNI, loại giấy CMND, ngày kích hoạt 7/12/2012; Khách hàng Đỗ Thị Thanh Vân, số thuê bao 0912…008 (Hà Nội) đổi thành Vũ Phương Nam, sinh ngày 25/7/2001, số giấy tờ 001201024133, ngày cấp 20/3/2018, nơi cấp CDD, loại giấy tờ Thẻ Căn cước; ngày kích hoạt 25/11/2003; Khách hàng Trình Thị Loan số thuê bao 0918…625 (Hà Nội) đúng tên tuổi, nhưng CMND bị đổi thành số: 172541424 cấp tại Thanh Hoá.

Tương tự, với trường hợp thuê bao 0912…674 của anh Trần Phú Dũng, tại Bỉm Sơn, Thanh Hoá, dù là số được vợ anh sử dụng rất nhiều năm và anh Dũng đã dùng CMND của mình để đăng ký, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thuê bao này cũng bất ngờ chuyển thành tên một người khác.

Screenshot 20211102 185617
Khách hàng hoang mang vì thông tin đăng ký thuê bao của mình bất ngờ bị thay đổi

Còn rất nhiều trường hợp khác, ở nhiều tỉnh thành, người nhẹ thì bị thay đổi số CMND, người nặng thì bị đổi hoàn toàn thông tin chủ sở hữu.

Điều đáng nói, hầu hết các số điện thoại này đều được các chủ nhân sử dụng để đăng ký các tài khoản ngân hàng, tài khoản bảo hiểm, ví điện tử…

Quay trở lại với trường hợp của anh N.T.D, trước yêu cầu vô lý của nhân viên tổng đài anh D đã từ chối yêu cầu đi đổi lại thông tin.

“Đây rõ ràng đó là lỗi của nhà mạng, tại sao Vinaphone lại yêu cầu khách hàng phải đi đổi lại thông tin? Tại sao Vinaphone lại yêu cầu một việc đáng ra phải là làm của vinaphone? Do đó, anh N.T.D đề nghị Vinaphone ngay lập tức phải khôi phục thông tin thuê bao, đồng thời phải đưa ra lời giải thích cụ thể!” – A. D nói.

Cũng theo anh D, anh nghi ngờ hệ thống bảo mật của vinaphone có vấn đề, nếu không thì không có chuyện thông tin cá nhân của khách hàng lại bị thay đổi một cách dễ dàng và tùy tiện như vậy.

Ipo Vnpt Vnf 1
VNPT – Vinaphone là một trong 3 nhà mạng có lượng thuê bao đông đảo nhất hiện nay. (Ảnh minh hoạ)

“Đây là một hành vi rất nguy hiểm, vì rất dễ dàng bị kẻ gian lợi dụng vào các mục đích xấu. Đơn cử như: “cướp” sim số đẹp, sử dụng số thuê bao để vay nợ, mua đồ trả góp… Trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ kiện tụng liên quan đến việc chiếm đoạt sim số đẹp, hoặc người sử dụng thuê bao bỗng dưng bị khủng bố tinh thần, đe doạ tính mạng, do kẻ xấu sử dụng số điện thoại để vay lãi…” – Luật sư Phạm Quốc Triệu, Đoàn luật sư Hà Nội – phân tích.

Cũng theo luật sư Triệu, thì việc thông tin thuê bao vô cớ bị đổi sẽ khiến người sử dụng nghi ngờ hệ thống quản lý của Vinaphone có vấn đề, cơ chế bảo mật kém, dễ lộ thông tin cá nhân của người dùng.

“Xét về mặt pháp lý, việc tự ý thay đổi thông tin cá nhân của khách hàng khi chưa được sự đồng ý của họ là hành vi sai trái, nếu không muốn nói là hành vi phạm pháp luật!” – Luật sư Triệu nói.

Việc một nhà mạng lớn như Vinaphone bị tố vi phạm trong quản lý thuê bao cá nhân khiến cho nhiều người dùng không khỏi hoang mang. Bởi lẽ, ngoài việc chủ thuê bao có thể bị mất quyền sở hữu thì chủ thuê bao sử dụng các dịch vụ ngân hàng hay tài chính đều có nguy cơ bị mất tiền khi sử dụng số thuê bao Vinaphone để đăng ký dịch vụ Ebanking, tài khoản ngân hàng, ví điện tử…

Được biết, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT-VinaPhone) là công ty TNHH một thành viên do Tập đoàn VNPT sở hữu và nắm 100% vốn điều lệ, hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Thời gian gần đây Công ty này liên tục bị khách hàng phàn nàn vì lỗi đơn phương tráo đổi thông tin thuê bao của khách hàng, thậm chí có khách hàng còn đâm đơn kiện nhà mạng này do vô cớ bị cắt và chuyển thuê bao cho người khác.

Đình Sơn

 

Back to top button