Chuyển động thị trường

Hàng giả, hàng nhái – Nguy cơ và ngăn chặn cách nào?

– Hiện nay tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận xuất xứ gây bức xúc và tác động tiêu cực tới đời sống người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các Doanh nghiệp (DN) cũng như môi trường đầu tư. Thực trạng đáng buồn này vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện những xu hướng mới, tinh vi, chuyên nghiệp, mang yếu tố nước ngoài nhiều hơn.

Một số mặt hàng vi phạm nổi cộm trong những năm vừa qua bao gồm: Thực phẩm, vật tư nông nghiệp, mặt hàng gia dụng, tiêu dùng… Do sự bất cập trong cơ chế quản lý, một phần cũng do người tiêu dùng ngại động chạm đến việc kiện cáo, ý thức tự bảo vệ mình từ phía doanh nghiệp chưa cao… Tất cả những điều này đang tạo ra một bức tranh đáng buồn trên thị trường sản xuất, lưu thông hàng hóa trong thời buổi hiện nay.

Khi tồn tại kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng bị lừa dối, phải bỏ ra một số tiền nhưng nhận lại hàng hóa không đủ phẩm cấp về chất lượng, độ an toàn và sau một thời gian ngắn có thể bị hư hỏng hoặc không còn khả năng sử dụng, gây thiệt hại cho người sử dụng về tài chính và sức khỏe. Các đối tượng vi phạm thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và có sự tham gia của các đối tượng nước ngoài, được tổ chức ngày càng tinh vi, có sự câu kết từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, sử dụng phương tiện công nghệ, kỹ thuật cao để đối phó các cơ quan chức năng.

Chỉ tính riêng 6 tháng cuối năm 2019, lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 85.892 vụ việc vi phạm, nộp ngân sách nhà nước 6.165 tỷ đồng, khởi tố 1.311 vụ với 1.546 đối tượng. Ở VN, quy định về xử lý vẫn còn nhiều lỗ hổng, việc quản lý giám sát trên thị trường chưa đầy đủ. Hầu hết các hành vi vi phạm bị xử phạt hành chính với mức rất nhẹ, chỉ có 1,63% xử lý thông qua tòa án.

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương

Để bài trừ hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận xuất xứ, tiến tới dẹp bỏ hoàn toàn vấn nạn này, trả lại sự trong sạch cho nền kinh tế cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thì việc nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng thực thi, tăng cường tuyên truyền phổ biến để cho người dân, doanh nghiệp nắm vững hơn các quy định của pháp luật. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành, phòng tránh buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận xuất xứ.

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức và cá nhân. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay”.

Biện pháp ngăn chặn hàng đầu chính là sự xử lý nghiêm khắc của cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái. Đó chính là làm lành mạnh hóa nền sản xuất, kinh doanh trong nước; cũng như thiết thực bảo vệ người tiêu dùng. Sử dụng các giải pháp chứng thực hàng hóa để bảo vệ doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trước mối đe dọa từ hàng giả, hàng nhái, gian lận xuất xứ. Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần tạo liên kết chặt chẽ hơn để đưa ra thông tin hai chiều liên tục tránh kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung.

Với thực trạng như hiện nay, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận xuất xứ không thể đạt được hiệu quả như mong muốn nếu như không có sự hợp tác một cách chủ động, tích cực của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và sự tham gia của toàn xã hội.

DHK

 

 

 

Back to top button