Điểm đến đầu tư

Hải Phòng: Phấn đấu năm 2050 sẽ có hai cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2050. Theo quy hoạch, đến quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam là khu bên Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn.

Cảng Lạch Huyện – Hải Phòng khi được quy hoạch thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế sẽ đóng vai trò với năng lực được dự báo là tiếp nhận tàu container sức chở từ 6.000 – 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn và tàu khách đến 225.000 GT đảm bảo yêu cầu đề ra theo tiêu chuẩn quốc tế.

Cùng với cụm cảng Lạch Huyện, Hải Phòng cũng phấn đấu đến năm 2050 sẽ có thêm một cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng – an ninh khác là khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.

Hai Phong Phan Dau Nam 2050 Se Co Hai Cang Cua Ngo Trung Chuyen Quoc Te

Khu vực Nam Đồ Sơn được quy hoạch tổng thể năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT. Bến cảng sông Văn Úc sẽ đón tàu tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí đến 10.000 tấn.

Quy hoạch xác định tại khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực và phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.

Thời điểm hiện tại, cụm cảng Lạch Huyện mới có hai bến khởi động được khai thác từ tháng 5/2018 và đã đạt 60% công suất. Đối với dự án đầu tư xây dựng hai bến cảng số 5, 6 Lạch Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3/2021.

Để đẩy mạnh năng lực đón tàu container với tải trọng cao, Công ty CP Cảng Hải Phòng sẽ nhanh chóng phối hợp với địa phương cùng bộ ban ngành để tiến hành các thủ tục khởi công xây dựng, dự kiến vào cuối năm 2021 và hoàn thiện tổng thể vào năm 2025, đáp ứng được nhu cầu hàng hóa, giảm tắc nghẽn đối với khu vực cảng biển phía bắc.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Hateco với quy mô mỗi bến dài 375m, tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan cùng các hạ tầng phụ trợ. Dự án này cũng được chủ đầu tư dự kiến khởi công vào cuối năm 2021. Dự kiến sau khi hoàn thành dự án sẽ tiếp nhận được nhiều container có tải trọng 100.000 DWT.

Đối với khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, hiện khu bến cảng này vẫn đang chờ quy hoạch chi tiết vùng đất,… Sau khi thông qua sẽ tiến hành tìm nhà đầu tư và xây dựng dự án với mục tiêu có hai cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế trong năm 2050.

Phan Nga

Back to top button