Thị trường quốc tế

Google thay đổi các phương thức quảng cáo trên toàn cầu

Google cho biết sẽ thực hiện các thay đổi đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo toàn cầu của mình trước áp lực chống độc quyền trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt với chính quyền Pháp.

Thỏa thuận với cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp có thể giúp tái cân bằng quyền lực đối với quảng cáo theo hướng có lợi cho các nhà tiếp thị sản phẩm (publisher). Đây là đối tượng vốn đã thành công ở hoạt động kinh doanh trong thời kỳ tiền internet nhưng đã mất kiểm soát với sự trỗi dậy nhanh chóng của Google và Facebook.

Thỏa thuận được đưa ra vào ngày 7/6 đã khiến Google bị phạt 220 triệu euro (268 triệu USD). Đây là lần đầu tiên gã khổng lồ công nghệ Mỹ đồng ý thực hiện thay đổi đối với mảng kinh doanh quảng cáo khổng lồ mang lại phần lớn doanh thu của mình.

Giám đốc chống độc quyền Isabelle de Silva của Pháp cho biết: “Quyết định xử phạt Google có ý nghĩa đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào các quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến dựa vào đó”.

Google Thay Doi Cac Phuong Thuc Quang Cao Tren Toan Cau
Google đồng ý thực hiện thay đổi đối với mảng kinh doanh quảng cáo của mình.

Cơ quan giám sát nhận thấy rằng nền tảng quản lý quảng cáo của Google dành cho các sàn giao dịch quảng cáo lớn như Google Ad Manager và Google AdX. Google Ad Manager là một nền tảng trao đổi quảng cáo được Google giới thiệu vào ngày 27/6/2018 còn Google AdX là một nền tảng công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán khoảng không quảng cáo truyền thông từ nhiều mạng quảng cáo. Ad Manager cung cấp cho AdX dữ liệu chiến lược chẳng hạn như giá đấu thầu thắng cuộc, trong khi AdX cũng có quyền truy cập đặc quyền vào các yêu cầu do nhà quảng cáo đưa ra thông qua các dịch vụ quảng cáo của Google.

Cơ quan giám sát cho biết thêm, AdX đã trao đổi dữ liệu với Ad Manager một cách trơn tru hơn so với các nền tảng quản lý quảng cáo khác. Những nền tảng như vậy rất quan trọng để các publisher quản lý và bán không gian quảng cáo.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Google đã cam kết cải thiện cách các dịch vụ Ad Manager hoạt động với các máy chủ quảng cáo và nền tảng bán không gian quảng cáo của đối thủ. Một số thay đổi sẽ được thực hiện vào quý đầu tiên của năm 2022 và Google sẽ không kháng cáo quyết định này. Google cũng cho biết họ đã đồng ý giúp các publisher sử dụng dữ liệu và công cụ của mình dễ dàng hơn. Google sẽ thử nghiệm và phát triển những thay đổi này trong những tháng tới trước khi triển khai rộng rãi hơn, bao gồm cả một số thay đổi trên toàn cầu.

Phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo tìm kiếm và YouTube. Tuy nhiên,  năm 2020 có khoảng 23 tỷ USD đã được thu lại từ việc giúp các publisher bán quảng cáo. Việc này đã thu hút sự giám sát chống độc quyền đối với các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp của Google cộng với lời kêu gọi từ một số nhà phê bình đã khiến công ty đưa ra quyết định dừng hoạt động này.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã hoan nghênh quyết định chống độc quyền này. Ông nói: “Các phương pháp mà Google đưa ra nhằm ủng hộ các công nghệ quảng cáo của riêng mình đã ảnh hưởng đến các nhóm báo chí, những người có mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào doanh thu quảng cáo”.

Cơ quan có thẩm quyền của Pháp cho biết quyết định này mở ra hướng đi cho các publisher cảm thấy thiệt thòi có thể yêu cầu Google bồi thường thiệt hại. Cơ quan chống độc quyền của Pháp đã khởi động cuộc điều tra vào năm 2019 sau khi có đơn khiếu nại từ News Corp – tập đoàn xuất bản tin tức Le Figaro của Pháp và tập đoàn báo chí Rossel của Bỉ.

Phan Huy – Thi Trang

Back to top button