Kết nối giao thương

Giải pháp đẩy mạnh kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 

Nhằm tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ hoạt động lưu thông, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa bền vững, hiệu quả, sáng nay ngày 5/10, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh đồng chủ trì, tổ chức "Hội nghị kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 05 Lúc 13.24.37
Toàn cảnh hội nghị “Kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”. Ảnh: Trần Thuỳ

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới đã làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa ở cả chiều cung và cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn đến từ việc cầu tiêu dùng suy giảm cũng như cả vấn đề về nguồn cung nguyên vật liệu bị đứt gãy. 

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, một số ngành công nghiệp chế biến chịu tác động mạnh do Covid-19 bao gồm: ngành dệt may do đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào, cầu giảm mạnh và xuất khẩu giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt là xuất khẩu tới các thị trường chủ lực và truyền thống như Mỹ, EU; ngành da giày với đa số doanh nghiệp sản xuất da và các sản phẩm liên quan bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID- 19. 

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 05 Lúc 13.31.19
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu. Ảnh: Trần Thuỳ

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 429,68 tỷ USD, tăng 27,5% (tương ứng tăng 92,62 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 297,43 tỷ USD, tăng 31,2% (tương ứng tăng gần 70,8 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 132,25 tỷ USD, tăng 19,8% (tương ứng tăng 21,83 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. 

Tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam 8 tháng đầu năm đạt 213,52 tỷ USD, tăng 21,8%, tương ứng tăng 38,15 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020. Tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 216,15 tỷ USD, tăng 33,7% (tương ứng tăng 54,47 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới

Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) vô cùng quan trọng trong việc kết nối tiêu thụ đối với các mặt hàng nông sản, đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng, phát triển, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định và có giá trị gia tăng cao.

Trong năm 2021, cục Xúc tiến thương mại đã hỗ trợ kết nối trên môi trường số khoảng 5.200 lượt doanh nghiệp đa dạng các ngành hàng và tiếp xúc với các nhà nhập khẩu từ đa dạng các thị trường thuộc 5 châu lục.

Cụ thể: Tổ chức hội chợ triển lãm quốc tế trực tuyến Vietnam Foodexpo, Triển lãm các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal tại Singapore, CAEXPO, CIIE…; đưa nông sản lên các sàn TMĐT: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki, Sendo, Postmart; phối hợp với các địa phương: tổ chức hàng trăm hội nghị kết nối tiêu thụ, hội chợ triển lãm trên môi trường số.

Ông Hoàng Minh chiến cho biết, hiện nay hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản nước ta vẫn gặp một số khó khăn như: Nông sản Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu. Đồng thời, chất lượng nông sản Việt Nam không đồng đều, thiếu ổn định; nhiều sản phẩm còn chưa đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn của thị trường nước nhập khẩu. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ lưu thông hàng hóa nông sản, thực hiện các thủ tục hành chính còn nhiều bất cập, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 05 Lúc 13.34.38
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại bàn luận về công tác xúc tiến thương mại trong bối cảnh mới. Ảnh: Trần Thuỳ

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản 

Về nhóm giải pháp ngắn hạn:

Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, Việt Nam cần tăng cường cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại. Dự kiến trong thời gian tới, Cục sẽ tổ chức 60 phiên tư vấn về các thị trường, khu vực thị trường xuất khẩu: hỗ trợ tối thiểu 600 lượt doanh nghiệp, HTX tiếp cận thông tin chi tiết, cập nhật về thị trường xuất khẩu tiềm năng, cách thức tham gia thị trường.

Song song theo đó là phối hợp với các địa phương tổ chức các Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo từng khu vực/ theo nhóm ngành hàng (trực tiếp kết hợp trực tuyến).

Tiếp tục quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể trên các kênh truyền thông trong nước và quốc tế: cà phê Sơn La, thanh long Bình Thuận…

Đặc biệt, Ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh, Cục sẽ hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử. Dự kiến tổ chức 10 khóa đào tạo, huấn luyện về: Nghiệp vụ xúc tiến xuất khẩu thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử (Sàn Alibaba.com); Kỹ năng XTTM trực tuyến; Ứng dụng công nghệ thông tin trong XTTM; Cách thức livestream quảng bá bán hàng.

Ở khía cạnh dài hạn hơn, cần phát triển thị trường trong nước bằng các biện pháp đẩy mạnh các hoạt động kết nối giữa các nhà cung ứng với các nhà phân phối; tăng cường các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, vùng miền.

Ngoài ra, cần chú trọng đến việc phát triển thị trường xuất khẩu. Cục Xúc tiến thương mại đưa ra các giải pháp để mở rộng thị trường xuất nhập khẩu như sau:

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT và các Bộ, ngành, địa phương;

Triển khai đa dạng hóa các hình thức kết nối tiêu thụ tiếp cận mở rộng thị trường xuất khẩu;

Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá cho các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam ở cả thị trường trong và ngoài nước;

Triển khai hoạt động kết nối tiêu thụ hỗ trợ theo chiều sâu như đào tạo, tập huấn (về năng lực phát triển sản phẩm, thiết kế, marketing, thương hiệu…)

Đặc biệt cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin qua việc xây dựng hệ thống kết nối giao thương trực tuyến (Webinar); Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung (CRM); Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin về truy xuất nguồn gốc sản phẩm; Xây dựng phần mềm quản lý hội chợ, triển lãm, khuyến mại và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (Virtual Exhibition); Xây dựng nền tảng đào tạo trực tuyến phục vụ sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu.

Trần Thuỳ

Back to top button