Xe++

Giá xe cũ trên đà lao dốc vì dịch Covid-19

Với tình hình dịch Covid-19 phức tạp tại một số địa phương và việc các hãng giảm giá xe mới để kích cầu là nguyên nhân chủ yếu khiến giá xe cũ giảm nhanh chóng. Được biết không chỉ suy giảm về doanh số, mà nhiều mẫu xe cũ còn rớt giá không phanh.

Theo số liệu ghi nhận được trong tháng 6/2021, có 3 mẫu xe có độ rớt giá lớn nhất là Hyundai Grand i10, Kia Morning và Ford Ranger số sàn, các mẫu xe này đều là mẫu qua sử dụng và được tìm kiếm nhiều nhất vào thời điểm trước dịch. Tuy nhiên hiện nay lại giảm 20% giá trị so với ban đầu. Kia Morning đời 2016-2018 giá trước dịch là 305-348 triệu đồng, hiện nay đã giảm 53,8-71 triệu đồng còn nằm trung bình ở mức 251 – 275 triệu đồng.

Tương tự, Hyundai Grand i10 thời điểm trước dịch là có giá bán trung bình 350,2 triệu đồng nhưng hiện nay đã rớt giá 22,7% chỉ còn trung bình khoảng 270,6 triệu đồng. Ford Ranger các đời 2017, 2019 số sàn có giá trung bình thời điểm trước dịch là 755 – 815 triệu đồng.

Gia Xe Cu Tren Da Lao Doc Vi Dich Covid 19

Theo ông  Võ Quốc Bình, GĐ Tập đoàn đầu tư Bình Minh, ông cho rằng các hãng xe có giảm giá xe mới để kích cầu hay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh thì cũng không ảnh hưởng nhiều, nguyên do là vì xe cũ bán lại nhiều nên giá có giảm khoảng 3-5% so với thời gian trước, phần lớn là các dòng xe phổ thông mà các chủ xe đang vay ngân hàng kinh doanh dịch vụ không hiệu quả, cần bán để thoát nợ vay, bên cạnh đó vốn dĩ thị trường xe cũ và xe mới đã có sự chênh lệch, chủ yếu là do tiền thuế, phí khi mua xe mới hiện nay là rất cao.

Tại showroom của ông Bình, các mẫu xe có già giao động từ 500 đến dưới 1,5 tỷ là được quan tâm nhiều nhất, đây đa phần là các con xe đến từ những thương hiệu “lành tính” với chi phí nuôi xe thấp như Hyundai, Kia, Honda, Toyota, Ford. Ở phân khúc xe sang, 2 thương hiệu Mercedes và BMW là được quan tâm nhất với các mẫu nằm trong phân khúc 2 tỷ.

Ở thị trường Hà Nội, thị trường xe đã qua sử dụng trong tháng 6 có phần khởi sắc hơn do tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Các mẫu xe thuộc hạng C hoặc các mẫu crossover đời cao được người dùng quan tâm nhiều, giá bán ở mức bình ổn. Anh Nguyễn Kiên, chủ một cửa hàng xe đã qua sử dụng tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết anh thường chọn thu mua những mẫu xe có độ rớt giá thấp để bán, các dòng xe hạng B đã qua sử dụng hay mẫu xe được nhiều người quan tâm Kia Cerato cũng giảm giá nhiều so với giá trước đây.

Tại TPHCM, do tình hình ngày càng phức tạp nên thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn hơn. Thành phố hiện nay đang thực hiện lệnh giãn cách và phong tỏa nhiều nơi đã làm giới kinh doanh ôtô điêu đứng Thị trường ôtô hầu như đóng băng vì người dân ngại ra đường, không thể đến showroom xem xe hay tụ tập đông người cùng đi xem.

Để kích cầu nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô phải đưa ra hình thức giao nhận xe tận nơi nhưng cũng không ăn thua vì tâm lý KH nhiều khi thay đổi bất chợt và thậm chí tìm nhiều lý do để từ chối mua. KH ngồi tại nhà, không mất công sức gì nên họ cứ thong thả, thậm chí là ép giá quá đáng vì nghĩ dịch nên cần bán để cắt lỗ hoặc xoay vốn.

Phan Huy – Nhật Vy

Back to top button