Chuyển động doanh nghiệp

G.C Food lọt Top 200 Sao Vàng đất Việt năm 2018, sự bất ngờ hợp lý

–  Thông tin về  G.C Food lọt Top 200 Sao Vàng đất Việt đến vào tháng cuối năm 2018 khiến cho toàn thể cán bộ nhân viên G.C Food vỡ òa trong niềm vui sướng và tự hào. Niềm vui đến hết sức bất ngờ nhưng nhìn lại quá trình nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên G.C Food để trở thành công ty sản xuất nha đam lớn nhất Việt Nam thì đây là điều bất ngờ hợp lý.

Công ty cổ phần Thực Phẩm G.C – “G.C Food” được thành lập năm 2011 với ngành nghề hoạt động chính liên quan đến sản xuất, bán buôn các sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản như nha đam, dừa, cà phê,…G.C Food hiện có 2 nhà máy, một tại KCN Hố Nai – Tỉnh Đồng Nai (diện tích hơn 10.000 m2) chuyên sản xuất chế biến Thạch Dừa, Cà Phê và một tại KCN Thành Hải – tỉnh Ninh Thuận (diện tích gần 20.000 m2) chuyên sản xuất chế biến Nha Đam. Công ty luôn chú trọng vào việc mở rộng quy mô và hiện đại hoá công nghệ sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

G.C Food xây dựng quy trình sản xuất hiện đại với sự tư vấn hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc và đã nhận được Giấy chứng nhận FSSC 22000 do tổ chức BSI của Anh Quốc chứng nhận. Đây không chỉ là Giấy chứng nhận về quy trình sản xuất mà còn là tiêu chuẩn đánh giá các yếu tố liên quan đến cơ sở hạ tầng (nhà xưởng, máy móc và thiết bị), quy trình quản lý sản xuất, kiểm soát chất lượng và quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua quá trình 7 năm phát triển, G.C Food từng bước khẳng định sự thành công của mình và đã trở thành Công ty sản xuất nha đam lớn nhất Việt Nam dựa trên các đánh giá về: Công suất nhà máy (sử dụng 100 tấn nguyên liệu / ngày), sản lượng sản xuất (hơn 30 tấn thành phẩm / ngày), các khách hàng trong nước và xuất khẩu đến 15 quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, G.C Food là một trong những nhà sản xuất chế biến luôn đi đầu trong việc kết nối giữa nhà nông với tri thức và công nghệ hiện đại không những tạo ra các vùng nguyên liệu chất lượng cao mà còn đảm bảo yêu cầu thu hoạch, vận chuyển nguyên liệu đến nhà máy một cách tối ưu, đảm bảo chất lượng vì thế đã làm nâng cao năng suất cây trồng, giảm giá thành sản xuất, giảm hao hụt, giảm công thu hoạch, giảm giá thành vận chuyển và đảm bảo cho người nông dân vẫn có thu nhập đều và ổn định. Đây cũng chính là lý do để G.C Food có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, uy tín với người nông dân vì lợi ích và sự phát triển của cả 2 bên.

Nhắc đến những thành công của G.C Food thì không thể không nhắc đến người thuyền trưởng, doanh nhân Nguyễn Văn Thứ. Nhận thấy giá trị kinh tế mà cây nha đam có thể mang lại cho doanh nghiệp, người nông dân và cả người tiêu dùng,ông Thứ đã từ bỏ công việc ổn định tại một ngân hàng để dành tất cả tâm huyết cho cây nha đam.

“Cây nha đam có khả năng tự bảo vệ mình trước sự tấn công của sâu bệnh vì cây nha đam có chất axit ở lớp bên ngoài của bẹ lá và thân cây, sâu bệnh không thể xâm hại được. Cây nha đam còn đem lại giá trị cho cuộc sống rất cao như làm mát cơ thể, chữa bệnh và có công dụng làm đẹp…làm trong lành không khí. Cây chịu được khô cằn, nhu cầu về thổ nhưỡng rất thấp, không phải bón phân nhiều. Chính vì thế, tôi đã chọn phát triển vùng nguyên liệu nha đam tại Phan Rang (Ninh Thuận), nơi đất khô cằn và khí hậu thuộc dạng khắc nghiệt nhất Việt Nam”, ông Thứ chia sẻ.
Là người tiên phong trong việc sản xuất, kinh doanh nha đam một cách quy mô, bài bản, ông Thứ và G.C Food đã gặp không ít khó khăn khi thuyết phục người nông dân tin và làm theo mình. Thời gian đầu, nông dân từ chối cung cấp hàng cho G.C Food vì chê thu mua ít mà đòi hỏi nhiều, nhưng với sự kiên trì và những minh chứng bằng thực tế, ông Thứ đã phải đến tận nơi hướng dẫn cho bà con cách trồng và chăm sóc mới theo quy trình VietGAP, ít bón phân và không phun thuốc nhưng vẫn đạt năng suất cao.

Theo như tính toán của ông Thứ, nha đam trồng từ 8 tháng đến 1 năm là có thể thu hoạch, kéo dài trong thời gian 5 – 6 năm. Một tháng thu hoạch một lần, mỗi sào thu được khoảng 3 tấn (bán trên dưới 1 triệu đồng/tấn), mỗi hộ trồng từ 3 – 5 sào nên đảm bảo thu nhập khá ổn định 30-40 triệu đồng/sào/năm. Từ đó bà con nông dân đã tin vào doanh nghiệp, tin vào khả năng của một loài cây, gắn bó với cây nha đam và đảm bảo cho doanh nghiệp không bao giờ đứt nguồn nguyên liệu. Hiện tại, G.C Food kết hợp cùng nông dân tạo ra nguồn nguyên liệu khoảng3.000 tấn lá nha đam/tháng. Ðây là thứ nguyên liệu có tiền muốn mua nhiều, trên thị trường cũng không có để bán, vì thế Công ty G.C Food luôn trú trọng công tác bán hàng, lên kế hoạch sản xuất làm cho thật phù hợp với sản lượng thu hoạch của người nông dân.

Mặc dù trên thị trường chưa có đơn vị nào sản xuất chế biến nha đam lớn như G.C Food, nhưng không vì thế mà G.C Food lợi dụng điều đó để ép giá người nông dân. “Phải đảm bảo đời sống cho nông dân. Quan điểm của tôi phải là xem họ như nhân viên trong doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp và nông dân bàn chuyện làm ăn lâu dài trên cơ sở phát triển sản phẩm nông nghiệp bền vững, thì tình người và cây sẽ bền chặt và mãi nở hoa cho đời”, đây là quan điểm kinh doanh hết sức nhân văn mà ban lãnh đạo GC Food đã đề ra ngay từ ngày đầu thành lập và kiên định thực hiện xuyên suốt quá trình phát triển, vì vậy, người nông dân ngày càng tin tưởng và gắn bó với công ty và công ty thì cũng yên tâm sản xuất, kinh doanh vì có nguồn nguyên liệu ổn định.


Nông dân vùng nguyên liệu của G.C Food thu hoạch nha đam

Mỗi ngày, G.C Food sản xuất khoảng 100 tấn nguyên liệu nha đam, xuất khẩu và cung cấp cho các công ty trong nước trong đó có các khách hàng lớn như Vinamilk, Nuti Food … Về xuất khẩu thì G.C Food đã xuất sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Mỹ, các nước Trung Đông như Iran, Irac, Israel,… Các nước này đều là những thị trường lớn và khó tính, nhưng lại rất ưa chuộng dòng sản phẩm từ nha đam, dừa… Đây là tín hiệu hết sức đang mừng cho G.C Food tìm đầu ra cho sản phẩm và khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu của mình đáp ứng nhu cầu phát triển mở rộng trong tương lai.
Sau khi được Bộ Công thương cấp chứng nhận nằm trong TOP 100 thương hiệu uy tín của Việt Nam và được tặng danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015. G.C Food đã nộp hồ sơ tham dự giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2018,mặc dù rất kỳ vọng nhưng ban lãnh đạo G.C Food cũng không dám tin Công ty mình sẽ đạt giải vì tham dự Sao vàng đất Việt đều là những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh, có thâm niên trên thị trường thì một doanh nghiệp trẻ như G.C Food được lọt vào danh sách cuối cũng là điều không dễ. Tuy nhiên, sau ba vòng: sơ tuyển, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và chung tuyển, G.C Food đã được Hội đồng chung tuyển toàn quốc giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã lựa chọn là một trong 200 doanh nghiệp xuất sắc để trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2018.

Ông Nguyễn Văn Thứ – Tổng giám đốc G.C Food nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2018

Kết quả này là điều hết sức bất ngờ đối với G.C Food, nhưng xét lại quá trình hình thành và phát triển của G.C Food thì đây là điều bất ngờ hợp lý. Những con số mà G.C Food có được sau 7 năm hình thành và phát triển là những con số có thật, và thành quả mà G.C Food đạt được là thành quả của biết bao nhiêu tâm huyết, mồ hôi, công sức của tập thể cán bộ nhân viên G.C Food trong thời gian qua. Giải thưởng này giúp cho G.C Food củng cố thêm quyết tâm và ý chí giữ vững vị thế là “Công ty sản xuất nha đam lớn nhất Việt Nam” và vươn lên trở thành “Công ty sản xuất nha đam lớn nhất Châu Á”. Bên cạnh đó, với cơ sở vật chất và vùng nguyên liệu hiện có, G.C Food cũng đang đặt mục tiêu trở thành “Công ty sản xuất thạch dừa lớn nhất Việt Nam”.

Để thực hiện được mục tiêu đó, G.C Food luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người tiêu dùng, từ đó nghiên cứu, cho ra đời những sản phẩm có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý để ai cũng có thể sử dụng được.Các nhân viên của G.C Food ở mọi vị trí công tác đều được đào tạo đủ năng lực để đáp ứng được yêu cầu công việc và nhận thức rõ tầm quan trọng “Sản phẩm an toàn khách hàng an tâm hay Safe food – Happy life”.

Sản phẩm thạch dừa và thạch nha đam của G.C Food

Công ty cũng thường xuyên cải tiến và hoàn thiện hệ thống quản lý đảm bảo phù hợp yêu cầu hệ thống tiêu chuẩn FSSC 22000, đây là cơ chế an toàn thực phẩm toàn cầu được xác nhận và công nhận bởi tổ chức BSI của Anh Quốc. Tiêu chuẩn FSSC 22000 được xem như là chìa khóa thâm nhập hệ thống chuỗi bán lẻ toàn cầu hết sức quan trọng mà G.C Food đã có được để tiến ra thế giới.
Tại G.C Food, từ nguồn nguyên liệu, nhà máy, con người, hệ thống tiêu chuẩn…tất cả đã sẵn sàng, trong tương lai không xa, việc GC Food có tên trong TOP những giải thưởng danh giá khác sẽ là điều tất nhiên chứ không còn là bất ngờ giống như TOP 200 Sao vàng đất Việt lần này nữa.

Dương Viết Cương

Back to top button