Chuyển động thị trường

Dù xuất khẩu giảm trong liên tiếp trong 3 tháng, đồ gỗ văn phòng vẫn còn nhiều triển vọng

Tháng 9 là tháng thứ 3 xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng giảm kể từ tháng 7. Theo ước tính, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng trong tháng 9/2021 đạt 18 triệu USD, giảm 43,8% so với tháng 9/2020.

Ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong tháng 9/2021, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng đạt 18 triệu USD, giảm 43,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tuy nhiên, nhờ những tháng đầu năm lượng xuất khẩu tăng cao nên tính chung 9 tháng năm 2021, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng ước đạt 347,5 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng giảm liên tiếp trong 3 tháng qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

đồ Gỗ
Tháng 9/2021 là tháng thứ 3 liên tiếp xuất khẩu đồ gỗ nội thất văn phòng giảm. Ảnh minh hoạ: Internet

Đến cuối tháng 9/2021, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã nới lỏng giãn cách, tình hình sản xuất hàng hoá đang dần phục hồi trở lại. Bên cạnh đó, thị trường kinh tế thế giới đang dần phục hồi nhờ tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ngày càng tăng. Kinh tế phục hồi, nhu cầu thành lập doanh nghiệp sẽ tăng tại nhiều thị trường lớn là yếu tố thúc đẩy nhu cầu đồ nội thất văn phòng tăng nhanh.

Xuất khẩu đồ gỗ nội thất còn nhiều triển vọng

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan nhờ dịch trong nước đã được kiểm soát nhu cầu trên thị trường thế giới tăng.

Đồ nội thất văn phòng xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường Hoa Kỳ trong 8 tháng đầu năm 2021, đạt 204,9 triệu USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 61,9% tổng trị giá xuất khẩu đồ nội thất văn phòng. 

Đáng chú ý, ngày 1/10, Việt Nam ký thỏa thuận với Hoa Kỳ về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp. Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, việc ký Thỏa thuận sẽ góp phần nâng cao uy tín của ngành gỗ Việt Nam, làm nền tảng cho phát triển lâm nghiệp bền vững, phục vụ lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước.

Ngoài thị trường Hoa Kỳ, đồ nội thất văn phòng của Việt Nam còn xuất khẩu tới các thị trường khác như Nhật Bản đạt 50,9 triệu USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2020; Trung Quốc đạt 18,8 triệu USD, tăng 26,1%; Anh đạt 11,3 triệu USD, tăng 75,5%…

Thuỳ Chi

Back to top button