Chuyển động thị trường

Dự đoán Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam

Trong bối cảnh các thị trường lớn như Nhật hay EU chưa ổn định trở lại, Trung Quốc sẽ là nơi tiêu thụ lớn của dệt may Việt Nam thời gian tới.

Du Doang Trung Quoc Se Tro Thanh Thi Truong Lon Tieu Thu Hang Det May Cua Viet Nam
Theo dự báo của Vinatex, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất Việt Nam

Khẳng định này được Vinatex đưa ra tại cuộc họp đại hội cổ đông 2021 vừa diễn ra, trên cơ sở, Trung Quốc sẽ không tập trung sản xuất hàng may mặc như theo định hướng mới 5 năm lần thứ 14 của ngành dệt may.

Dữ liệu quý I minh chứng rằng, xuất khẩu dệt may Việt Nam sang nước láng giềng tăng trưởng khả quan trong 5 thị trường lớn, bằng kim ngạch xuất sang các cộng đồng các nước EU. Hiện các thị trường xuất khẩu truyền thống của dệt may Việt Nam “vẫn chưa phục hồi” do diễn biến Covid-19 còn nhiều phức tạp trên thế giới. Khi vẫn còn cản trở ở các thị trường xuất khẩu lớn, có thể kỳ vọng Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia tiêu thụ hàng dệt may lớn của Việt Nam.

Có thể thấy rằng, thị trường EU, Nhật Bản vẫn gặp nhiều trở ngại, khi châu Âu đang đứng trước nguy cơ dịch bùng phát trở lại, còn kinh tế Nhật Bản chưa như kỳ vọng. “Khả năng tăng trưởng tại 2 thị trường này sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2021”, Vinatex nhận định.

Do đó, lượng xuất khẩu của dệt may Việt Nam sang hai thị trường này chưa có dấu hiệu tăng trở lại trong năm nay.

Thị trường Mỹ có phần lạc quan hơn nhờ khả năng tiêm vaccine đang được tiến hành nhanh chóng tại quốc gia này và gói kích thích kinh tế trị giá gần 2.000 tỷ USD được chính quyền Tổng thống Biden “tung” ra nhằm đưa nền kinh tế lớn nhất toàn cầu nhanh chóng phục hồi trở lại.

Trong khi đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may Việt Nam tính đến thời điểm này, với mức tăng trưởng 5,9% trong quý I, được kỳ vọng sẽ phục hồi nhu cầu trong năm 2021 với tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, Vinatex nhận định rằng việc bỏ giãn cách xã hội sớm sẽ đặt ra thách thức trong kiểm soát đại dịch ở quốc gia này.

Theo dự đoán của McKinsey, với kịch bản khả thi nhất hiện nay, đến quý III/2022, dệt may toàn cầu mới có dấu hiệu phục hồi trở lại như năm 2019, còn kịch bản chậm sẽ diễn ra vào quý IV/2023.

Đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu tiêu dùng hàng may mặc trên toàn thế giới. Người tiêu dùng tăng khả năng hàng mặc thông thường (casual wear), hàng thể thao (Sport wear) trong khi hàng công sở (sơ mi, veston, quần âu…) vốn là ưu thế của Vinatex chưa phục hồi trở lại. Vì vậy, ghi nhận có đơn hàng tới hết quý III, nhưng đa số giá đơn hàng thấp, hiệu quả không như mong muốn.

Mặt khác, khách hàng vẫn yêu cầu thực hiện duy trì chính sách kéo dài thời gian thanh toán như năm 2020. Một trở ngại nữa là lạm phát dự báo có dấu hiệu gia tăng dẫn đến tăng lãi suất ngân hàng, đẩy chi phí tài chính tăng mạnh.

Không chỉ xu hướng tiêu dùng, Covid-19 cũng thay đổi thái độ kinh doanh, cùng sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng, đòi hỏi ngành ứng phó trong các điều kiện bình thường mới: nâng cao khả năng sản xuất theo mô hình OEM; chuyển đổi số trong quản trị sản xuất – tồn kho – logistics…

Định hướng của Vinatex năm 2021 là doanh thu công ty mẹ đạt 1.552 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lên đến 200 tỷ, tăng hơn 37% so với 2020. Quý I, tập đoàn này đã đạt khoảng 22% mục tiêu doanh thu và 31% lợi nhuận cả năm 2021. Họ cũng sẽ có động thái thoái vốn tại các doanh nghiệp không hiệu quả theo kế hoạch vốn đã được duyệt trước.

Hoàng Đông

Back to top button