Nông nghiệp

Đột phá xuất khẩu trái cây bằng việc mở tuyến vận tải hàng không trực tiếp tới Mỹ

Trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp hàng không Việt Nam có thể mở tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp đến Mỹ thì đây sẽ là cơ hội cho hoạt động xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mặt hàng trái cây tươi.

Mỹ là một trong những thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam. Năm 2020, Mỹ nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, cao hơn năm 2019 mặc dù dịch bệnh Covid diễn ra phức tạp. Sang năm 2021, nhờ kiểm soát dịch bệnh tốt cùng gói kích thích kinh tế lớn mà nền kinh tế Mỹ hồi phục một cách nhanh chóng, rõ rệt. Do đó, mức chi cho thực phẩm tăng cao, bằng chứng cho thấy giá trị nhập khẩu trái cây vào Mỹ có thể lên tới 15,1 tỷ USD vào năm 2021 (theo Bộ Nông nghiệp Mỹ).

Mỹ có nền văn hóa đa dạng, cởi mở, người dân luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm mới. Chính vì thế, đây sẽ là cơ hội tốt cho các loại trái cây đặc sản từ vùng nhiệt đới như Việt Nam.

Không những thế, cộng đồng gần 3 triệu kiều bào, hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều dân Mỹ đều yêu thích đặc sản trái cây Việt. Đặc biệt, nhiều doanh nhân người Việt luôn tâm huyết với việc nhập khẩu và quảng bá trái cây Việt tại nước Mỹ.

Dot Pha Xuat Khau Trai Cay Bang Viec Mo Tuyen Van Tai Hang Khong Truc Tiep Toi My

Song song với những thuận lợi, hoạt động xuất khẩu trái cây tươi sang Mỹ cũng gặp nhiều trở ngại, thách thức. Đầu tiên, sản phẩm trái cây Việt phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ở bang như California, Florida hay các quốc gia châu Á khác. Thứ hai, khoảng cách địa lý giữa hai vùng miền. Do khoảng cách từ Việt Nam sang Mỹ rất xa, dẫn đến chi phí vận chuyển cao, quy trình bảo quản cũng gặp nhiều khó khăn khi mất nhiều thời gian hàng hóa mới sang đến nơi, do đó, hàng trái cây không còn được tươi mới.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đề xuất giải pháp tập trung vào khâu phân phối, tiêu thụ nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu trái cây thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ. Cụ thể, các nhà xuất khẩu trong nước cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để nghiên cứu, đưa ra phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến việc liên kết, đầu tư mua/thuê dài hạn kho lạnh để xây dựng trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại những cảng nhập khẩu lớn ở bờ Đông, Tây và Nam. Điều này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như nhập khẩu.

Đặc biệt, nếu tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp sang Mỹ được các doanh nghiệp hàng không Việt Nam xây dựng sẽ giúp hoạt động xuất khẩu trái cây bứt phá. Khi Việt Nam có tuyến bay riêng sang thẳng Mỹ thì các doanh nghiệp xuất khẩu có lợi thế khi chủ động trong mọi công đoạn xuất khẩu, từ đó góp phần giảm chi phí, giảm rủi ro trong xuất khẩu nông sản.

Về lâu dài, dưới sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp cần kiên trì, nỗ lực sản xuất, tiếp cận các chuỗi phân phối lớn cũng như cho ra thị trường những sản phẩm hữu cơ thì mới có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và có thể đảm bảo cạnh tranh với những thị trường khác.

Một số chuyên gia nông nghiệp bày tỏ quan điểm, các bộ, ngành cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhằm mở rộng thị trường cho hoa quả Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ; thúc đẩy doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia để có thể quảng bá sản phẩm đặc sản của doanh nghiệp, địa phương.

Không những thế, các ngân hàng cũng cần có chương trình cấp tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, giúp lĩnh vực này ngày một phát triển hơn.

Phan Huy – Thu Uyên

Back to top button