TIẾNG NÓI DOANH NHÂN

Doanh nhân thế kỷ 21: Coi trọng việc tạo nhiều giá trị cho cộng đồng

Ngoài vai trò xây dựng các doanh nghiệp, vận hành, phát triển chúng để làm ra hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, theo ông Nguyễn Thế Hồng - TGĐ Công ty TNHH The Red, một người doanh nhân thời đại mới cần phải đảm bảo cân đối việc tạo ra lợi nhuận và tạo ra nhiều giá trị, đóng góp cho xã hội. 

Nguyễn Thế Hồng Red Onion
TGĐ Công ty TNHH The Red Nguyễn Thế Hồng. Ảnh: NVCC

Khi được hỏi về sứ mệnh của doanh nhân trong sự phát triển của xã hội ngày nay, ông Nguyễn Thế Hồng đã có những lời chia sẻ đến phóng viên Tạp chí DN&ĐT:

“Nói đến doanh nhân đa số mọi người nghĩ ngay tới chuyện kiếm tiền. Nhưng chỉ kiếm tiền thì không đủ để làm nên một thương hiệu được mọi người yêu mến. Ngày nay xã hội không chỉ nhìn nhận ở góc độ kiếm lợi nhuận mà còn xem xét cách kiếm tiền như thế nào ở mỗi doanh nhân, doanh nghiệp. Nếu kiếm tiền mà phá hoại môi trường hay làm băng hoại những giá trị xã hội thì đó không phải là một mẫu hình doanh nhân của thế kỷ 21. 

Một người doanh nhân chuẩn mực là phải vừa phải kiếm tiền, vừa phải tạo ra ngày càng nhiều giá trị cho cộng đồng. 

Là một người làm trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, tôi cho rằng doanh nhân Việt Nam không chỉ làm thương hiệu cho cá nhân, cho doanh nghiệp mà còn phải xây dựng thương hiệu cho đất nước. 

Sinh ra trong chiến tranh, lớn lên trong hòa bình và trưởng thành trong nền kinh tế thị trường của đất nước, tôi hiểu rằng bản thân tôi cũng như nhiều người khác đang được thừa hưởng những giá trị cao quý mà thế hệ cha anh, tổ tiên của chúng ta đã gây dựng, không phải có tiền là mua được, đó là một “câu chuyện thương hiệu” mà mà phải trả giá bằng cả xương máu. Tôi không có ý định sử dụng góc nhìn về “thương hiệu” để quy chiếu những giá trị cao quý của đất nước mình, nhưng đó là giá trị cốt lõi và điểm khác biệt mà các doanh nghiệp và mỗi con người Việt Nam đang thừa hưởng để tham gia vào thị trường thế giới.  

Với những trải nghiệm của mình, điều mà cá nhân tôi muốn nhắn nhủ đó là chúng ta có quyền tự hào về những gì cha anh chúng ta đã làm được, về chặng đường mà đất nước chúng ta đã đi qua. Trước sự phát triển muôn màu của thế giới, chúng ta cũng không nên chỉ dừng lại ở chỗ chỉ biết khen ngợi những nước phát triển hơn chúng ta ngày nay. Hãy xây dựng hình ảnh của Việt Nam bằng những giá trị khác biệt mà các nước khác không có.

Trong thời đại toàn cầu hóa khi mà cơ hội cho mỗi cá nhân không chịu giới hạn ở phạm vi quốc gia, mỗi cá nhân cần phải có cho mình một sự đam mê, luôn tiến thủ và cần có một tư duy cởi mở để học hỏi, nhưng cũng cần phải biết xây dựng và bảo vệ những giá trị riêng của mình. Hình ảnh của đất nước đẹp, phải đẹp từ mỗi con người chúng ta”.

Trần Thuỳ

Back to top button