Default

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài

Để tổng kết kết quả của các doanh nghiệp tham gia mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020, cũng như rút ra các bài học trong quá trình triển khai để tiếp tục triển khai đề án trong thời gian tới, ngày 17/12, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức hội nghị tổng kết “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn 2020”.

Toàn cảnh hội nghị

Tới dự hội nghị tổng kết hôm nay, có sự tham dự của ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương), đại diện các bộ, ngành, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các Tập đoàn phân phối lớn như Aeon, Walmart, Central Retail, Lotte, Mega Market; Cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại nước ngoài; các Hiệp hội các ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Năm 2015, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài” trình Chính Phủ. Từ 2016 – 2020, Bộ Công Thương chính thức phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hợp tác chung, đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối nước ngoài.

Từ đó, các tuần hàng Việt Nam lần lượt được tổ chức tại nhiều nước. Tuần hàng đầu tiên được tổ chức vào năm 2011 tại hệ thống Decathlon của Pháp, sau đó mở rộng sang các hệ thống khác như Metro, Cengroup của Đức, Lotte, EMart của Hàn Quốc, AEON của Nhật Bản, Ocean của  Pháp, Mega Market của Thái Lan…

Từ năm 2017, chương trình đã có thêm một số đối tác mới như Lotte Mart, Mega Market, WalMart…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của các tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu trên thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam từ nông sản, thực phẩm đến đồ gia dụng, dệt may đã đến tay người tiêu dùng qua khắp các hệ thống trên toàn thế giới. Xuất khẩu và phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài thực sự đã trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Triển khai chỉ đạo theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài”, Bộ Công Thương trong thời gian qua đã phối hợp với các tập đoàn phân phối nước ngoài có hiện diện tại Việt Nam tổ chức hàng loạt hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, từ năng lực sản xuất, năng lực phát triển thị trường đến kết nối giao thương cho doanh nghiệp với người mua hàng để các sản phẩm có có hội được phân phối ra nước ngoài.

Từ khi đề án được triển khai, nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về một mô hình kinh doanh mới đã trở nên rõ ràng và sâu sắc hơn. Các doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nắm bắt thị trường quốc tế một cách kịp thời, phát triển các sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong các chuỗi cung ứng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng.

“Đề án được Chính phủ đánh giá là một đề án quan trọng và mang lại hiệu quả thiết thực, mang lại một hiệu quả không nhỏ trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường thế giới”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng, các địa phương lựa chọn những doanh nghiệp nòng cốt để đưa vào hỗ trợ các hoạt động của đề án; nghiên cứu, xây dựng các hình thức phù hợp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài; tiếp tục huy động vốn ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu bằng các giải pháp tài chính.

 Trần Thùy

Back to top button