Công Nghệ

Doanh nghiệp ngành công nghệ ngược dòng trong đại dịch

Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp “lao đao” vì dịch COVID-19 thì vẫn có những công ty công nghệ lại ghi nhận sự tăng trưởng cả về người dùng lẫn quy mô thị trường trong thời gian qua nhờ sử dụng quy trình công nghệ bán hàng, sản xuất những sản phẩm có nhu cầu cao khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Lãi lớn dù COVID-19 đang diễn biến phức tạp

Trong lĩnh vực thương mại điện tử trong những tháng gần đây có tỷ lệ tăng trưởng tăng mạnh so với năm 2020. Trong đợt giãn cách vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh, Tiki – Sàn thương mại điện tử ghi nhận mức độ tăng trưởng gấp 3 lần trên toàn sàn so với trước thời gian giãn cách.

Theo thống kê trong các mặt hàng đồ gia dụng, mặt hàng sức khỏe, mặt hàng công nghệ,… tăng đến 30% trong vòng 1 tuần giãn cách. Không chỉ riêng với Tiki, trang thương mại điện tử Lazada sau khuyến mại 7.7 vừa qua cũng đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần so với năm ngoái, riêng mặt hàng thực phẩm tăng gấp 6 lần so với năm ngoái.

Không chỉ với các sàn thương mại điện tử, mức tăng trưởng tại các doanh nghiệp công nghệ phần mềm cũng ghi nhận mức tăng trưởng gấp nhiều lần so với trước dịch. Tại KMS Technology (công ty cung cấp dịch vụ phần mềm toàn cầu với đội ngũ hơn 1.000 kỹ sư phần mềm và chuyên viên đang làm việc tại Việt Nam và Mỹ) trong thời gian dịch diễn biến phức tạp vẫn tăng trưởng vượt kế hoạch đề ra trong tất cả thị trường khách hàng trên thế giới, đạt mức 110% chỉ tiêu doanh thu 6tháng đầu năm 2021.

Phát triển kinh tế số nhằm phục hồi sau dịch

Với các doanh nghiệp công nghệ trong thời gian vừa qua, dịch bệnh tạo ra thách thức lớn nhưng cũng đem đến cho các doanh nghiệp những mức lợi nhuận khổng lồ, các doanh nghiệp nắm bắt thời điểm vàng để vươn lên và phát triển bền vững.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), dịch COVID-19 đã giúp ác doanh nghiệp đẩy quá trình chuyển đổi số và tăng mức đầu tư công nghệ tại nhiều công ty. Qua đó, mang đến nhiều cơ hội phát triển cho các công ty công nghệ có các sản phẩm mang lại các giải pháp, nền tảng, dịch vụ và sản phẩm chuyển đổi số.

Năm 2021 mang đến nhiều kỳ vọng cho các doanh nghiệp ngành công nghệ từ việc hưởng lợi nhờ xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới, từ đó gia tăng của các gói thầu đầu tư công nghệ của các doanh nghiệp.

Doanh Nghiep Nganh Cong Nghe Nguoc Dong Trong Dai Dich
Trong thời gian dịch diễn biến căng thẳng, các công ty công nghệ được cho là vẫn chi phối nền kinh tế thế giới

Trong thời gian gần đây, chuỗi siêu thị Big C đã thử nghiệm kênh bán hàng mới trên Zalo OA (tài khoản Zalo chính thức của Big C). Từ đó Big C có thể niêm yết và cập nhật danh mục sản phẩm hàng hóa, nhu yếu phẩm cung cấp ngay trên ứng dụng Zalo – đây là ứng dụng được yêu thích nhất tại Việt Nam. Qua đó mang lại sự tiện lợi dành cho người dùng Zalo khi có thể mua hàng hóa, thực phẩm ngay trên điện thoại của mình, từ đó Big C mang lại doanh thu khủng từ việc áp dụng công nghệ số tiếp cận người dùng. Zalo cũng cho biết ngoài Big C, có rất nhiều nhãn hàng lớn đã sử dụng hình thức này như như: Lazada, Trung Nguyên… và đặc biệt có cả tập đoàn điện lực EVN.

Được biết hướng đi chuyển đổi số là bước thay đổi quan trọng trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn FPT khi mang đến hơn 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng đến 31%, so với năm 2020 nhờ nhu cầu đầu tư chuyển đổi số tăng trưởng mạnh trên phạm vi toàn cầu. Đối với mảng công nghệ nói chung, doanh thu ký mới năm 2020 của FPT đạt 13.905 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2019. Số lượng khách hàng tăng gần 19% trong khi số dự án có quy mô hàng triệu USD tăng gần 29% so với năm trước.

Như vậy có thể thấy, doanh nghiệp ngành công nghệ đã có một năm kinh doanh đầy “khởi sắc” với doanh thu và lợi nhuận vượt trội trong khi đại dịch Covid đang diễn biến phức tạp , khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác phải “mơ ước”.

Phan Huy – Phạm Nhi

Back to top button