Chuyển động doanh nghiệpVIDEOS

Doanh nghiệp dưới áp lực mang tên “logistics”

Trong 5 tháng đầu năm 2022, mặc dù giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, nhưng gánh nặng đến từ chi phí logistics đã khiến niềm vui của các doanh nghiệp không thể trọn vẹn, lợi nhuận thực tế hầu như bằng 0.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính chung 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 23,2 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản đạt trên 9,4 tỷ USD, tăng 10,4%; lâm sản đạt gần 7,7 tỷ USD, tăng 7,6%; thủy sản đạt gần 4,8 tỷ USD, tăng 46,3%…

Trong 5 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp đã có 9 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD (cà phê, cao su, gạo, điều, cá tra…). Một số mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ năm trước, như: Cà phê đạt gần 2 tỷ USD (tăng 54%); cao su đạt trên 1 tỷ USD (tăng 12%)…

Về thị trường xuất khẩu, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 3 thị trường lớn nhất lần lượt thuộc về Hoa Kỳ (giá trị xuất khẩu đạt gần 6,5 tỷ USD), Trung Quốc (giá trị xuất khẩu trên 4,1 tỷ USD), Nhật Bản (giá trị xuất khẩu đạt trên 1,6 tỷ USD).

Mặc dù giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng khả quan với nhiều mặt hàng đạt kim ngạch “tỷ đô”. Tuy nhiên, đằng sau kết quả đó là thực tế đáng buồn: Chi phí logistics cao khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng.

Chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm khoảng 20-25% GDP, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Tại Thái Lan, chi phí logistics chỉ là 19%; Malaysia là 13%; Singapore là 8%…

Giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đang tăng mạnh, đặc biệt là từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine trở nên phức tạp. Trước đây, giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á đi Hoa Kỳ là khoảng 1-1,8 USD/kg, nay đã lên mức 17-18 USD/kg.

Chi phí logistics cao, cước phí vận tải tăng, doanh nghiệp phải đắn đo trong việc ký kết hợp đồng mới. Thậm chí vì lo ngại chi phí logistics đắt đỏ, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng cũng đành “ngậm ngùi” để mất. Còn nếu đặt bút ký kết hợp đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận các doanh nghiệp thu về chẳng còn là bao. Lấy ví dụ từ trường hợp của Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T. Tại Hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Thaifex 2022, ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch HĐQT của công ty cho biết, doanh số xuất khẩu trái cây của Vina T&T trong 5 tháng đầu năm tăng trên 30% so với cùng kỳ các năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận từ việc xuất khẩu khá thấp. Nếu vận chuyển bằng đường biển, cước vận chuyển sẽ chiếm khoảng 60% giá trị nông sản, và khoảng 80% giá trị hàng hóa nếu vận chuyển bằng đường hàng không. Qua đây mới thấy doanh nghiệp phải “đau đầu” như thế nào khi đứng trước lựa chọn: Có hay không việc chấp nhận trả phí logistics để được xuất hàng?

Chi phí logistics tăng cao, giá thành hàng hóa cũng phải tăng theo. Tình trạng này nếu tiếp diễn lâu dài sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch và nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh, thậm chí có thể sẽ mất thị trường xuất khẩu.

Trong bối cảnh như hiện nay, việc tìm giải pháp giảm chi phí logistics, giảm áp lực khi xuất khẩu vừa giúp các doanh nghiệp “dễ thở”, vừa góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Thực hiện: Trà Giang – biên dựng: Tuyết Lan
Chỉ đạo sản xuất: Ngự Miêu

Back to top button