Quản trị doanh nghiệp

Doanh nghiệp đổi chiến lược “đánh trận dài” với Covid-19

Không còn xoay sở bằng những cách ngắn hạn, giờ đây, các doanh nghiệp đã quyết định thay đổi toàn diện, từ sâu bên trong để đối phó với đại dịch bệnh Covid-19, trong đó phải kể đến Nhựa Bình Minh và Hikawa Việt Nam.

Đại dịch toàn cầu Covid-19 kéo dài hơn một năm nay và bùng phát đến lần thứ 4 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Giờ đây, việc xây dựng những chiến lược sinh tồn giữa đại dịch là vô cùng thiết yếu. Đây không còn là những kế hoạch ngắn hạn nữa mà là kế hoạch dài hạn ở hiện tại lẫn tương lai.

Doanh Nghiep Doi Chien Luoc Danh Tran Dai Voi Covid 19

Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng. Nhựa Bình Minh mang nhiều thế mạnh về thương hiệu, thị phần cũng như tài chính, vì thế, công ty đã có những kế hoạch rõ ràng nhằm ứng phó trước mọi biến động thị trường, sẵn sàng “đánh trận” lâu dài với đại dịch toàn cầu Covid-19.

Được biết, để rút ngắn thời gian vận hành, giảm nguồn nhân lực, chi phí bao bì, giảm hao hụt nguyên liệu,… công ty đã dùng hệ thống cấp liệu tự động Silo. Ngoài ra, nhựa Bình Minh còn dùng robot thông minh do chính họ nghiên cứu và phát hành để gắp sản phẩm trong dây chuyền sản xuất phụ tùng PVC.

Không những thế, công ty còn đang hoàn thiện quá trình tự động hóa từ khâu cấp liệu đến thu nhận sản phẩm vì chiến lược của Nhựa Bình Minh là sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại trong sản xuất.

Đại diện Nhựa Bình Minh cũng cho rằng, yếu tố văn hóa doanh nghiệp kết hợp nền công nghệ hiện đại là nền tảng vững chắc để họ phát triển trong suốt các thập niên qua.

Theo thống kê, năm 2020, công ty đã đạt doanh thu 4.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 523 tỷ đồng, lần lượt tăng 9% và 24% so với năm 2019.

Không chỉ có doanh nghiệp lâu năm thay đổi chiến lược mà những đơn vị vừa “chớm nở” giữa đại dịch cũng có chiến lược tối ưu nhất để phát triển trong môi trường đang đầy thách thức này.

Công ty cổ phần điện tử Hikawa Việt Nam mới đi vào hoạt động năm 2021 với nhiệm vụ cung cấp các dòng sản phẩm đến từ Thái Lan, tiên phong là các sản phẩm điều hòa mang những đặc tính ưu Việt.

Tính đến nay, doanh nghiệp này đã mở rộng hoạt động kinh doanh trên khắp các tỉnh thành trên đất nước Việt Nam với gần 100 nhà phân phối và hơn 60 điểm bảo hành sản phẩm.

Dịch bệnh hoành hành khiến thị trường chao đảo, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đều tăng mạnh, cước vận tải biển tăng trung bình 5-10 lần trong khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Ông Trần Văn Tuyển – CEO Hikawa Việt Nam cho biết, phải chọn cách thiết kế sản phẩm tại Việt Nam nhưng sẽ đặt sản xuất ở Thái Lan.

Ngoài ra, ông Tuyển cho biết thêm, chi phí xây dựng nhà máy trong tình hình dịch bệnh này là vô cùng khó khăn, trong khi đó, đối tác sản xuất bên Thái Lan đã có sẵn dây chuyền, công ty chỉ cần đưa thiết kế, ý tưởng và mọi việc có thể làm trực tuyến.

Nhìn chung, mỗi doanh nghiệp sẽ có kế hoạch, chiến lược riêng, nhựa Bình Minh và Hikawa Việt Nam cũng vây, nhưng điểm chung của họ là đưa ra tầm nhìn, yêu sách hoạt động có hiệu quả trong trung và dài hạn trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Qua đó, ta thấy được dịch bệnh này diễn ra khiến chúng ta không thể hời hợt, vội vàng mà mỗi quyết định đưa ra đều có giá của nó.

Phan Huy – Thu Uyên

Back to top button