Dự án

Đề xuất xây cảng container tại TP Hồ Chí Minh với số vốn 20.000 tỷ đồng

Trong văn bản của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xây cảng container tại TP Hồ Chí Minh với số vốn 20.000 tỷ đồng.

Tại TP HCM hiện nay 2 cảng Hiệp Phước và cảng Tân Thuận đang được khai thác bởi Công ty cổ phần cảng Sài Gòn. Tuy nhiên, 2 dự án cảng trên vẫn chưa đảm bảo đủ khả năng tiếp nhận toàn bộ lượng tàu và hàng hóa dẫn đến tình trạng ùn tắc hàng hóa.

Đặc biệt, cảng Tân Thuận đang đảm đương xếp dỡ các loại hàng hóa như: sắt thép, phân bón, gạo, container… với sản lượng thông qua khoảng 10 triệu tấn. Song, theo quy hoạch của thành phố, trong tương lai gần, cảng này thuộc đối tượng di dời để thực hiện các kế hoạch chỉnh trang đô thị. Vậy nên, đề xuất xây cảng container tại TP Hồ Chí Minh với số vốn 20.000 tỷ đồng sẽ tháo gỡ những khó khăn của 2 cảng trên.

De Xuat Xay Cang Container Tai Tp Ho Chi Minh Voi So Von 20 000 Ty Dong
Trong văn bản của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất xây cảng container tại TP Hồ Chí Minh với số vốn 20.000 tỷ đồng.

Đại diện lãnh đạo VIMC cho hay, căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng có thể đáp ứng được các tàu có tải trọng lớn.

Theo quy hoạch, khu bến này bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn – Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù lao Gò Gia.

Quy mô của dự án bao gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, bến khách quốc tế. Cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu khách 225.000 GT và sẽ trở thành cảng hàng lớn nhất khu vực phía Nam.

Cụ thể, VIMC đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hỗ trợ và chấp thuận chủ trương cho phép cảng Sài Gòn triển khai dự án đầu tư khu bến cảng container tại khu vực huyện Cần Giờ thuộc TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ, khu vực huyện Cần Giờ được định hướng, quy hoạch phát triển các khu bến cảng tiềm năng với phạm vi bao gồm vùng đất, vùng nước bên trái luồng Sài Gòn Vũng Tàu, khu vực Bình Chánh, cửa sông Ngã Bảy, cửa sông Cái Mép và khu vực Cù Lao Gò Gia. Địa điểm được lựa chọn sẽ có khả năng đáp ứng được tàu có trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn.

Hai vị trí được đề xuất để xây dựng là: vùng tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù lao Phú Lợi (vị trí số 1) và vị trí số 2 tiếp giáp luồng Sài Gòn Vũng Tàu, thuộc địa bàn xã Long Hòa.

Dự kiến, cầu cảng được tính toán xây dựng tại 2 vị trí sẽ có chiều dài cầu là 1.500m. Trong đó, vị trí số 1 dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT; vị trí số 2 tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 DWT.

Theo tính toán của Công ty cảng Sài Gòn, tổng mức đầu tư xây dựng cảng container tại vị trí số 1 khoảng 540 triệu USD; tại vị trí số 2 khoảng 335 triệu USD.

Phan Huy – Quỳnh Nga

Back to top button